Thứ Năm, 10/10/2024 03:27 SA
Ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị (*)
Thứ Ba, 15/10/2013 08:45 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng)

... Hôm nay, tôi rất vui mừng dự lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì - phần thưởng cao quý do Nhà nước trao tặng cơ quan UBKT Tỉnh ủy. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin gửi đến các đồng chí, các vị đại biểu và toàn thể cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng tỉnh qua các thời kỳ lời thăm hỏi ân cần, thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

kt1131015.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: M.KÝ

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã rất quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra và việc giữ gìn kỷ luật Đảng, nhằm đảm bảo cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, kỷ cương của Đảng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, cách đây vừa tròn 65 năm, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng ta. Đến tháng 3/1970, Ban Chấp hành Đảng bộ Khu V quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Đảng các cấp các tỉnh khu V; Ban Kiểm tra Đảng Tỉnh ủy Phú Yên được thành lập và hoạt động từ đó đến nay. Qua các thời kỳ khác nhau, cùng với sự phát triển của Đảng, tổ chức Kiểm tra Đảng các cấp đã ra đời và từng bước được bổ sung, hoàn thiện, đến nay đã trở thành hệ thống ngành kiểm tra Đảng từ Trung ương đến cơ sở. Kể từ ngày thành lập, UBKT Tỉnh ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra Đảng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành; tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, đoàn kết, nhất trí, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm trong sạch và góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Qua thực tiễn công tác, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, Cơ quan UBKT Tỉnh ủy vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với công lao, thành tích và sự đóng góp của các đồng chí trong công tác xây dựng Đảng và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Để tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong thời gian đến, tôi đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 72-KL/TW, ngày 17/5/2010 của Bộ Chính trị “Về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) “Về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo tinh thần Thông báo số 226-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Thứ hai, chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, đề cao nguyên tắc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện các nhóm giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Quán triệt đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ. Gắn việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra; thực hiện tốt việc phối hợp với các tổ chức đảng, cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc giải quyết những vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Thứ ba, UBKT các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, hướng dẫn của UBKT cấp trên, tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng; Nghị quyết Trung ương 5 “Về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2013, tham mưu giúp cấp ủy đôn đốc các đoàn kiểm tra, giám sát hoàn thành Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2013 và xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 sát đúng với điều kiện, tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị; đồng thời chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, kịp thời các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng, tập trung kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu vi phạm, kiên quyết đấu tranh làm rõ vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để xem xét, xử lý công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ, đúng nguyên tắc, phương pháp kiểm tra của Đảng.

Thứ tư, tiếp tục kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ làm công tác kiểm tra; quan tâm luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ làm công tác kiểm tra sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo Thông báo kết luận số 312-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng.

Với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, tôi tin tưởng rằng ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nhà, cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra Đảng của tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, ra sức thi đua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek