Chủ Nhật, 13/10/2024 01:16 SA
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc:
Phú Yên chủ động triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Thứ Ba, 20/08/2013 08:00 SA

Chiều 19/8, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Hội Luật gia Việt Nam do ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch hội làm trưởng đoàn, xung quanh kiến nghị của Hội với Thủ tướng Chính phủ về dự án KCN Hòa Tâm. Tham dự có Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

HHP130820.jpg

Đồng chí Lê Văn Trúc phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: P.NAM

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát ngày 26/11/2010, KCN Hòa Tâm (Đông Hòa) có tổng diện tích đất dự kiến sử dụng 2.155ha, gồm: KCN lọc hóa dầu (1.080ha), KCN đa ngành (855ha), cảng Bãi Gốc (220ha) và dự kiến sử dụng 1.300ha mặt nước biển. Dự án có tổng vốn đầu tư 10.000 tỉđồng, được xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tập trung, phục vụ cho các ngành công nghiệp nặng, nhà máy điện tuabin khí, công nghiệp dầu khí, công nghiệp vận tải đường thủy, cảng tổng hợp và kho ngoại quan, các cảng chuyên dùng, lọc và hóa dầu…

 

Theo cam kết của nhà đầu tư, tiến độ thực hiện dự án trong vòng 8 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư và được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2010-2014, bồi thường giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, xây dựng mạng lưới hạ tầng kỹ thuật với khối lượng thực hiện khoảng 79% diện tích của dự án (1.690/2.155ha), bao gồm toàn bộ diện tích của KCN lọc hóa dầu và một phần của KCN đa ngành; lập quy hoạch chi tiết tỉlệ 1/2.000; bồi thường giải phóng mặt bằng 1.690ha... Giai đoạn 2 từ năm 2015-2018, tiếp tục thi công xây dựng hoàn thành toàn bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật (2.155/2.155ha) theo phương thức vừa thi công xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật vừa tiếp nhận các nhà đầu tư vào triển khai dự án.

 

Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến thời điểm này, Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát chưa đầu tư xây dựng bất kỳ một công trình nào trong khu vực này. Trong khi đó, nhiều nội dung của dự án chưa được các cấp có thẩm quyền và ngành chức năng phê duyệt, thống nhất, hoặc đã phê duyệt nhưng không có cơ sở.

 

Ngày 21/3/2013, UBND tỉnh có công văn đề nghị công ty điều chỉnh giảm quy mô nghiên cứu quy hoạch với diện tích 450ha (sau này còn 404ha) tại phía đông nam của KCN Hòa Tâm và toàn bộ mặt bằng cảng Bãi Gốc (138ha). Trên cơ sở đó, công ty xem xét không bố trí Trung tâm Điện lực Hòa Tâm vào cơ cấu quy hoạch, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trình thẩm định và phê duyệt, nhưng đến nay công ty vẫn chưa tiến hành điều chỉnh lại để trình các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét thẩm định, nên UBND tỉnh không thể phê duyệt được. Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, việc quá chậm trễ đầu tư dự án KCN Hòa Tâm gây ảnh hưởng đến cơ hội thu hút các dự án đầu tư khác của địa phương, nên tỉnh có chủ trương điều chỉnh diện tích của dự án (hơn 2.000ha) giao lại 538ha mặt đất cho nhà đầu tư khác để xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Đây là quyết định của tập thể lãnh đạo tỉnh Phú Yên, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và được HĐND tỉnh ra nghị quyết.

 

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Luật gia Việt Nam thắc mắc nhiều vấn đề liên quan, như việc UBND tỉnh Phú Yên không thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước khi điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư; không báo cáo Thủ tướng khi điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất; một số vấn đề về điều chỉnh địa điểm và thông báo thu hồi đất; bản cam kết giữa tỉnh và Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô; việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Hòa Tâm; việc phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Bãi Gốc của Cục Hàng hải Việt Nam…

 

Những vấn đề này, đồng chí Lê Văn Trúc cho biết, UBND tỉnh chủ động triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Hòa Tâm chưa được phê duyệt, nên Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát chưa được UBND tỉnh ra quyết định giao đất, do đó chưa thể cho thuê lại đất để thực hiện dự án. Mặt khác, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô thuộc danh mục dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư và đầu tư tại Khu kinh tế Nam Phú Yên nên được miễn 100% tiền thuê đất, vì vậy không thể có việc thuê lại đất. Ngoài việc đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch xây dựng, Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát chưa đầu tư bất cứ một công trình kết cấu hạ tầng nào trong KCN Hòa Tâm, nên cũng không thể cho thuê kết cấu hạ tầng. Đồng chí Lê Văn Trúc cho rằng, Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát chưa đủ điều kiện để cho thuê lại đất và cho thuê kết cấu hạ tầng. Do đó, việc điều chỉnh giảm quy mô diện tích của KCN Hòa Tâm để giao đất trực tiếp cho Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là vì lợi ích chung; đồng thời đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật phức tạp và tính đồng bộ cao của Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là phù hợp với các quy định.

 

Qua trao đổi thẳng thắn nhiều vấn đề liên quan, ông Phạm Quốc Anh ghi nhận quan điểm của UBND tỉnh Phú Yên, đồng thời báo cáo một số vướng mắc của dự án theo quan điểm của Hội lên Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek