Thứ Năm, 03/10/2024 16:09 CH
“Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng”
Thứ Sáu, 23/02/2007 09:37 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người hiểu sâu sắc vai trò, vị trí to lớn của đạo đức trong đời sống xã hội, nhất là nhân cách người cán bộ, đảng viên. Bằng chính tấm gương của mình và bằng nhiều bài nói, bài viết, Bác đã đặt nền móng xây dựng nền đạo đức cách mạng.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng. Phải giữ vững đạo đức cách mạng mới là người cán bộ cách mạng chân chính…! Mọi việc thành hay là bại chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không”(1).

 

Người chỉ rõ: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức” (2). “Đảng viên và cán bộ cũng là người. Ai cũng có tính tốt và tính xấu. Song đã hiểu hết, đã tình nguyện vào một đảng vì nước, vì dân, đã là người cách mạng thì cố gắng phát triển tính tốt và sửa chữa những tính xấu. Vì tính xấu của một người thường chỉ có hại cho người đó; còn tính xấu của một đảng viên, một cán bộ sẽ có hại cho Đảng, có hại đến nhân dân” (3). “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành một xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang” (4). “Cán bộ, đảng viên phải coi việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức là vấn đề thường xuyên và suốt đời. Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, mà do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố, cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Tu dưỡng, rèn luyện, sửa đổi tính nết của mình phải thông qua hoạt động “thực tiễn”, bền bỉ mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh”. (5).

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định: “Đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào cũng phải quyết tâm đấu tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn chiến đấu, quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu” (6). Người đòi hỏi cán bộ của Đảng phải luôn học lấy bốn đức: “Cần, kiệm, liêm, chính”. Nếu như “Trung với nước, hiếu với dân” là phẩm chất xuyên suốt phản ánh mối quan hệ giữa cá nhân với Tổ quốc và nhân dân, thì cần, kiệm, liêm, chính là phẩm chất, nền tảng để thực hiện: “Trung với nước, hiếu với dân”. Nó phản ánh mối quan hệ “Tự mình đối với mình”, tự rèn luyện trong hoạt động hằng ngày để hình thành những phẩm chất tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức người cán bộ của Đảng.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết” (7). Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc, ra sức học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin. Người thường nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải đấu tranh với chủ nghĩa cá nhân, vì đó là một thứ “giặc nội xâm” rất nguy hiểm. Do chủ nghĩa cá nhân mà đẻ ra các tư tưởng sai lệch, các thói hư tật xấu như: tham lam, lười biếng, kiêu ngạo, ham địa vị, thiếu kỷ luật, óc lãnh tụ, kéo bè kéo cánh, bệnh cận thị không biết nhìn xa trông rộng. Chủ nghĩa cá nhân trái ngược với đạo đức cách mạng. Nó rất gian giảo, xảo quyệt, khéo dỗ dành người ta đi xuống dốc, cần phải đấu tranh trừ bỏ nó. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người có chức có quyền phải tự nhìn nhận lại mình và lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng, từ đó sửa chữa mình và sửa người, nâng cao chất lượng công việc và để được quần chúng tin yêu. Bác Hồ căn dặn: “Trong công tác, trong tranh đấu, trong huấn luyện, các đảng viên, cán bộ cần phải luôn tự hỏi mình, tự kiểm điểm mình và đồng chí mình. Luôn dùng và khéo dùng cách phê bình và tự phê bình, thì khuyết điểm nhất định hết dần, ưu điểm nhất định thêm lên và Đảng ta nhất định thắng lợi” (8).

 

Việc bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là yêu cầu thường xuyên, đồng thời mang tính cấp thiết, đòi hỏi phải tiến hành với nhiều biện pháp: Một là, tiếp tục tiến hành nghiêm túc việc học tập Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên. Hai là, thực hiện tốt các biện pháp chống suy thoái phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, trong đó cá nhân phải tự tu dưỡng, rèn luyện đi đôi với sự giáo dục kiểm tra của tập thể và những ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân. Ba là, sử dụng đồng bộ hệ thống giám sát cán bộ, đảng viên nhất là sự giám sát của tổ chức đảng của nhân dân và công luận đối với phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt. Bốn là, ngăn ngừa sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, tu dương, rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ của toàn Đảng mà trực tiếp là tổ chức cơ sở Đảng, của mỗi chi bộ; nhưng trước hết là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Báo cáo chính trị tại Đại hội X của Đảng đã nêu rõ: “Mỗi tổ chức cơ sở Đảng có trách nhiệm tổ chức và quy tụ sức mạnh của toàn đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, làm tốt công tác chính trị giáo dục tư tưởng, quản lý và giám sát đảng viên về năng lực hoàn thành nhiệm vụ và phẩm chất đạo đức, lối sống, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và những biểu hiện tiêu cực trong Đảng.”

 

Thấu suốt tư tưởng Hồ Chí Minh: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng”, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh. Thực sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân và của dân tộc Việt Nam.

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về: “Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng”, thể hiện lòng yêu nước thương dân vô hạn và tinh thần triệt để cách mạng của Người. Cuộc đời của Bác là minh chứng là mẫu mực tuyệt vời về đạo đức cách mạng vô cùng cao đẹp và trong sáng để chúng ta học tập và noi theo.

 

TÔ PHƯƠNG

Từ (1) đến (8): Trích từ Hồ Chí Minh toàn tập – các tập 5, 7, 9, 12 NXB Chính trị quốc gia

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek