Chủ Nhật, 13/10/2024 17:22 CH
Kỳ họp lần thứ 26 Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy (khóa XV):
Đề nghị thi hành kỷ luật, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân sai phạm
Thứ Sáu, 02/08/2013 07:53 SA

Chiều 1/8, đồng chí Lê Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan báo chí, Sở Thông tin - Truyền thông và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông báo kết quả kỳ họp lần thứ 26 của UBKT Tỉnh ủy (khóa XV) vừa diễn ra vào ngày 26/7 vừa rồi. Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng.

Về kết quả kiểm tra tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm đối với Thường trực Huyện ủy Đông Hòa giai đoạn 2010-2012 (nhiệm kỳ 2010-2015): Ngay sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy Đông Hòa đã kịp thời xây dựng Quy chế làm việc trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ XV (2010-2015) và cơ bản đảm bảo theo các quy định của Đảng. Thường trực Huyện ủy đã có cố gắng tổ chức các hội nghị Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy theo Quy chế làm việc. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy thời gian qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy Đông Hòa nhiệm kỳ 2010-2015 xây dựng Quy chế làm việc có một số nội dung chưa chặt chẽ; không nghiêm túc duy trì chế độ hội nghị thường kỳ của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy theo Quy chế làm việc; có thời điểm nhiều tháng không tổ chức họp Thường trực Huyện ủy. Ngoài ra Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo một số vụ việc cụ thể không tuân thủ theo Quy chế làm việc. Những việc làm trên của Thường trực Huyện ủy Đông Hòa giai đoạn 2010-2012 (nhiệm kỳ 2010-2015) là vi phạm Quy chế làm việc đã ban hành. Từ đó, dẫn đến việc mất đoàn kết trong nội bộ Thường trực Huyện ủy trước hết là giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện, gây dư luận không tốt trong Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nói chung và trong huyện Đông Hòa nói riêng; vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Do đó, cần phải được kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh để giáo dục chung. UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đối với Thường trực Huyện ủy Đông Hòa giai đoạn 2010-2012 (nhiệm kỳ 2010-2015) theo thẩm quyền.

Về xem xét, giải quyết tố cáo đối với đồng chí Nguyễn Văn Tá, Đảng ủy viên Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh: Trong việc chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo của giáo viên theo thẩm quyền, đồng chí Nguyễn Văn Tá có một số vi phạm, khuyết điểm như: giải quyết đơn tố cáo không đúng quy định của pháp luật; thiếu trách nhiệm trong quản lý, thiếu kiểm tra chấn chỉnh để một số cán bộ, lãnh đạo trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có hành vi trù dập người tố cáo; thực hiện không kịp thời, không nghiêm túc Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 28/5/2012 và Công văn số 1453/UBND-NC ngày 31/5/2012 của UBND tỉnh; ký Quyết định điều động cô Nguyễn Thị Minh Đệ chuyển trường không làm đầy đủ theo quy trình. UBKT Tỉnh ủy kết luận khuyết điểm, sai phạm của đồng chí Nguyễn Văn Tá chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, chỉ đạo kiểm điểm đồng chí Nguyễn Văn Tá nghiêm túc để rút kinh nghiệm.

Về xem xét, kết luận việc kiểm tra tài chính Đảng đối với Huyện ủy Tây Hòa: Trong thời gian 2 năm từ 2011 đến 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa dùng ngân sách Nhà nước chi sai quy định về công tác chính sách cán bộ như chi hỗ trợ cho một số cán bộ lãnh đạo đi TP Hồ Chí Minh để khám, chữa bệnh; chứng từ thanh toán chưa đầy đủ... UBKT Tỉnh ủy yêu cầu Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa chỉ đạo chủ tài khoản thu hồi số tiền chi không đúng quy định về tài chính Đảng 78.136.000 đồng nộp vào ngân sách; đề nghị Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Hòa và các đồng chí có liên quan kiểm điểm nghiêm túc và sửa chữa, khắc phục những tồn tại nêu trên; đồng thời chấm dứt việc đưa ra những chủ trương, chính sách, chế độ hỗ trợ không đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Về xem xét, kết luận kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Công an tỉnh từ năm 2011 đến quý I/2013: Hàng năm Đảng ủy đều có đề ra chương trình kiểm tra, giám sát; Ban Thường vụ Đảng ủy đều có xây dựng kế hoạch để thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy. UBKT Đảng ủy thực hiện tốt việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Đảng ủy kịp thời chỉ đạo UBKT Đảng ủy phối hợp với Thanh tra ngành phát hiện, xử lý những vi phạm của đảng viên về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác; vi phạm phẩm chất, đạo đức và lối sống; vi phạm điều lệnh Công an nhân dân, góp phần giáo dục, ngăn ngừa sai phạm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh cho thấy, một số đoàn kiểm tra do Ban Thường vụ Đảng ủy thành lập chưa thực hiện đầy đủ theo quy trình cuộc kiểm tra như: có một số trường hợp xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra nhưng không trình Ban Thường vụ Đảng ủy kết luận về kết quả kiểm tra; một số nội dung giám sát có đề ra trong Chương trình giám sát nhưng không tổ chức thực hiện, một số nội dung giao cho các đơn vị giám sát nhưng không có báo cáo kết quả giám sát mà lại lấy kết quả thực hiện về một nhiệm vụ khác đưa vào; các cuộc giám sát đều không có thông báo của Ban Thường vụ Đảng ủy về kết quả giám sát. Hồ sơ thi hành kỷ luật còn thiếu nhiều thủ tục, quy trình tiến hành chưa đảm bảo đúng theo trình tự. Đối với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT Đảng ủy Công an có những hạn chế, khuyết điểm như: Công tác tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy về tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn nhiều thiếu sót dẫn đến các khuyết điểm nêu trên; chỉ đạo tổ chức Đảng cấp dưới xử lý kỷ luật nhưng không hướng dẫn, thiếu kiểm tra nên việc ban hành quyết định kỷ luật không đúng thẩm quyền; tài liệu, hồ sơ, thủ tục, quy trình... để thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng viên của UBKT Đảng ủy còn nhiều thiếu sót, không đầy đủ và có một số vụ việc chưa đúng theo hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn của UBKT Trung ương.

Qua những khuyết điểm trên, UBKT Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức kiểm điểm để rút kinh nghiệm. Đồng thời chỉ đạo kiểm điểm UBKT Đảng ủy Công an tỉnh trong việc tham mưu thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng chưa đúng nguyên tắc, thủ tục, trình tự theo quy định; còn nhiều hạn chế, khuyết điểm trong công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với các tổ chức đảng trực thuộc.

BÌNH TÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek