Chủ Nhật, 13/10/2024 19:20 CH
Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI:
Tập trung vào lĩnh vực thủy sản, giáo dục và y tế
Thứ Năm, 01/08/2013 08:48 SA

Sáng 31/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với giám đốc các sở NN-PTNT, KH-ĐT, GD-ĐT, Y tế. Các vấn đề về quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, thủy lợi, phổ cập mầm non, đầu tư cho trạm y tế xã được các đại biểu quan tâm và chất vấn các “tư lệnh ngành”… Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

ong-kien130801.jpg

Đại biểu Phạm Kiên chất vấn Giám đốc Sở NN-PTNT - Ảnh: M.KÝ

GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT NÊN DÀNH THỜI GIAN ĐI THỰC TẾ

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy

“Đề nghị làm rõ trách nhiệm của các địa phương trong việc đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng của các trường mầm non để hoàn thành đề án này. Nếu cần thiết sẽ cho thanh tra vấn đề này”.

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở NN-PTNT Biện Minh Tâm đăng đàn trả lời 3 ý kiến chất vấn của các đại biểu: Lê Văn Chừng (huyện Tuy An), Phạm Kiên (TX Sông Cầu) và Thái Thị Thanh Thủy (huyện Đông Hòa) về các vấn đề nước sinh hoạt cho người dân ở xã An Xuân (Tuy An), việc di dời lồng bè nuôi tôm hùm từ vũng Rô (Đông Hòa) đến vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu), tình trạng xuống cấp và ô nhiễm môi trường trên các kênh mương ở huyện Đông Hòa. Các vấn đề này được ông Biện Minh Tâm giải trình cụ thể.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Văn Chừng chưa đồng tình với nội dung giải trình của ông Tâm, tiếp tục đặt vấn đề là ngành Nông nghiệp có giải pháp gì giúp người dân thôn Xuân Lộc, Xuân Bình (xã An Xuân) có nước sinh hoạt. Về vấn đề này, theo ông Tâm, UBND huyện Tuy An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục đầu tư công trình nước sạch phục vụ người dân ở 2 thôn này và sẽ đưa vào kế hoạch thực hiện trong năm 2014 để đến năm 2015 công trình sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Công trình có vốn đầu tư khoảng 10 tỉ đồng, được khai thác nguồn nước từ hồ Đồng Tròn. Trước mắt, để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho 700 người dân thôn Xuân Lộc và Xuân Bình, ngành Nông nghiệp và huyện Tuy An sẽ lắp đặt ống dẫn nước mạch lộ từ vùng 3 về phục vụ.

Liên quan đến vấn đề di dời lồng bè nuôi thủy sản ở khu vực Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa) đến vịnh Xuân Đài, đại biểu Phạm Kiên (TX Sông Cầu) bức xúc và “truy” Giám đốc Sở NN-PTNT Biện Minh Tâm. Theo đại biểu Phạm Kiên đầu năm 2013, khi có chủ trương di dời lồng bè nuôi thủy sản từ khu vực Vũng Rô đến TX Sông Cầu, UBND thị xã đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Sở NN-PTNT xem xét lại với nhiều lý do, thế nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Hiện tại đã có 40 lồng bè di dời từ Vũng Rô đến vịnh Xuân Đài, cử tri thị xã rất bức xúc về vấn đề này. Bên cạnh đó, hiện nay, mật độ lồng bè nuôi tôm hùm ở các vùng biển TX Sông Cầu rất dày, thị xã đang tìm cách giảm mật độ nuôi, nhưng chưa có biện pháp khả thi, dẫn đến môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm. Từ năm 2009 đến nay, tình trạng dịch bệnh trên tôm hùm nuôi thường xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. Nếu thực hiện theo ý kiến của Sở NN-PTNT thì môi trường vùng nuôi càng ô nhiễm nặng và gia tăng dịch bệnh. Đây sẽ là “thảm họa” cho nghề nuôi tôm hùm lồng ở TX Sông Cầu, do đó đề nghị Sở NN-PTNT có giải pháp giải quyết. “Tôi đề nghị Giám đốc Sở NN-PTNT dành một ít thời gian để đi khảo sát thực tế việc nuôi trồng thủy sản ở Sông Cầu, để biết mật độ lồng nuôi tôm hùm lồng ở đây dày như thế nào và có cái nhìn cụ thể hơn”, đại biểu Phạm Kiên bức xúc đề nghị.

bmt130801.jpg

Giám đốc Sở NN-PTNT trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Kiên - Ảnh: M.KÝ

QUAN TÂM ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

Liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT, đại biểu K’So Chiểu (Sông Hinh) chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Tá: “Sau 2 năm triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, theo Nghị quyết 25/2011 của HĐND tỉnh, tiến độ đầu tư cơ sở vật chất rất chậm. Trong khi đó, nhu cầu về phòng học, phòng chức năng của các địa phương khá lớn. Vậy Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết giải pháp nào để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án này?”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tá cho rằng, việc xây dựng phòng học, phòng chức năng của từng địa phương (thuộc dự án 1) là do địa phương chủ động triển khai các giải pháp nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện theo kế hoạch đề ra. Các địa phương phải báo cáo cụ thể những thuận lợi, khó khăn cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bố trí kinh phí cho địa phương. Tuy nhiên, việc thiếu phòng học, phòng chức năng, thiếu nước sạch và công trình vệ sinh để tổ chức cho trẻ học 2 buổi/ngày và tiếp thu chương trình giáo dục mầm non mới, nhưng vẫn chưa có nguồn để đầu tư. Ngoài ra, theo đề án đã duyệt, giai đoạn 2012-2015, tỉnh cần xây dựng 335 phòng học và 705 phòng chức năng, nhưng đến thời điểm này chỉ mới xây dựng được 71 phòng học.

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN MẠNG LƯỚI TUYẾN Y TẾ CƠ SỞ

Là người đăng đàn cuối cùng của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Y tế Phan Vũ Nhân trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Phít (Tây Hòa) về việc sớm đầu tư nâng cấp Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Thành Đông để phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân ở khu vực này; đại biểu Nguyễn Thị Diệu Thiền (Đồng Xuân) về chất lượng, cơ sở vật chất, con người cho các trạm y tế xã, cũng như công tác quyết toán và giải quyết nợ xây dựng cơ bản của các trạm y tế trên địa bàn tỉnh khi giao cho Sở Y tế.

Về vấn đề Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Thành Đông, ông Phan Vũ Nhân giải trình: Phòng khám này thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa, cơ sở vật chất của phòng khám đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng bệnh viện không có kinh phí để đầu tư sửa chữa do định mức giường bệnh thấp, nguồn thu viện phí hạn hẹp nên chưa có vốn để nâng cấp phòng khám đa khoa khu vực.

Riêng về đầu tư cho y tế tuyến xã, trong thời gian đến, Sở Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp như đầu tư hơn 1,3 tỉ đồng cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất cho 65 trạm y tế; tăng cường cán bộ về các trạm y tế… qua đó từng bước hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek