Chủ Nhật, 13/10/2024 23:26 CH
Nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013
Thứ Ba, 30/07/2013 08:23 SA

(Phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp)

Hôm nay, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 8, đây là kỳ họp thường lệ giữa năm theo luật định. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ĐBQH tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh, các đồng chí là lãnh đạo các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố và đại diện cử tri ở TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu, huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đã đến tham dự kỳ họp.

htv130730.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

Bước vào năm 2013, trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp khó khăn với đà tăng trưởng và phục hồi chậm, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, nhờ tập trung triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh ta 6 tháng đầu năm 2013 cơ bản ổn định và có mặt phát triển. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Sản lượng lúa vụ đông xuân đạt cao nhất từ trước tới nay. Công nghiệp có nhiều cố gắng, duy trì sản xuất. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển về quy mô và chất lượng. Thu ngân sách đạt khá. Chính sách tiền tệ, tín dụng được thực hiện chặt chẽ, thận trọng. Lãi suất huy động, cho vay tương đối ổn định và có xu hướng giảm dần. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội tiếp tục được triển khai tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

Những kết quả đó, phản ánh sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy đảng; sự giám sát chặt chẽ của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp; sự chủ động phối hợp của Mặt trận, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích đạt được của các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm 2013.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm 2013 vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Nền kinh tế tuy cơ bản ổn định, nhưng tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh tế đạt thấp. Giá một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm. Hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn. Thu ngân sách đạt khá, nhưng cơ cấu nguồn thu chưa ổn định; một số khoản thu chiếm tỉ trọng lớn trong cân đối ngân sách đạt thấp so với dự toán ngân sách của tỉnh. Lãi suất ngân hàng tuy đã giảm, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên các doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh còn ít. Một số yếu kém trong công tác đầu tư, xây dựng cơ bản tuy được tập trung chỉ đạo, khắc phục, nhưng nhìn chung tiến độ nhiều công trình còn chậm so với kế hoạch. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, thiếu quyết liệt, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản có mặt còn bất cập. Tai nạn giao thông tuy có giảm về số vụ, nhưng số người chết tăng. Cải cách hành chính chuyển biến còn chậm.

Từ tình hình thực tế đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải phân tích sâu sắc, làm rõ nguyên nhân tồn tại, yếu kém, đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tích cực và đồng bộ; đồng thời, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả năm 2013, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Tại kỳ họp này, có nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét và quyết định. Theo nội dung, chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét và đánh giá một số nội dung sau đây:

Một là: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2013.

Hai là: Xem xét, cho ý kiến vào báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền của UBMTTQ Việt Nam tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và một số báo cáo chuyên đề khác.

Ba là: HĐND tỉnh nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp; báo cáo tổng hợp kết quả giám sát của HĐND tỉnh; HĐND tỉnh thực hiện hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở ngành liên quan.

Bốn là: HĐND tỉnh xem xét quyết định thông qua các Nghị quyết về: bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2013 và kế hoạch sử dụng biên chế công chức năm 2014; Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; điều chỉnh quy mô công suất và địa điểm đầu tư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; quy định nội dung chi, mức chi cho công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; bổ sung khoản 4 vào Quy định mức thu học phí tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp công lập do địa phương quản lý từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015; quy định số lượng, mức thù lao và kinh phí hoạt động đối với Đội công tác xã hội tình nguyện tại xã, phường, thị trấn;

Năm là: HĐND tỉnh tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là việc làm mới, rất quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước cũng như của tỉnh ta; đồng thời cũng là lần đầu tiên HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát theo chức năng của mình về công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, Nghị quyết 35 của Quốc hội. Vì vậy, trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin, tuân thủ quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm, HĐND tỉnh sẽ đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm, thể hiện mức độ tín nhiệm đối với các vị được HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Đây là một nội dung quan trọng, được tiến hành hàng năm của HĐND theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sáu là: HĐND tỉnh tiến hành các thủ tục miễn nhiệm và bầu cử bổ sung thành viên của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016.

Với lượng nội dung trên cho thấy, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ quyết định nhiều vấn đề hết sức quan trọng. Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tâm sức, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các báo cáo, đề án, tờ trình của HĐND, UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp, để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2013.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tranh thủ thời gian trao đổi thêm với các đại diện cử tri về dự kỳ họp về những vấn đề đại biểu quan tâm, cùng đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào kỳ họp, hoàn thành chương trình, nội dung kỳ họp đề ra.

Với tinh thần và ý nghĩa đó, thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI.

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek