Thứ Hai, 14/10/2024 01:18 SA
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc
Thứ Hai, 29/07/2013 08:00 SA

Trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI, các đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 90 điểm, thu hút 5.580 cử tri tham gia với 866 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề về kinh tế - xã hội. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư nông nghiệp, giao thông vận tải, thủy lợi, nước sạch và vệ sinh môi trường tiếp tục được cử tri quan tâm.

 

Xom-Ro-130729.jpg

Cử tri ở xóm Rớ (khu phố 6, phường Phú Đông) kiến nghị tỉnh sớm quan tâm đến đầu tư xây dựng kè chống sạt lở - Ảnh: K.HÀ

QUAN TÂM HƠN ĐẾN LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP

 

Theo ý kiến của nhiều cử tri trong tỉnh, hiện nay, trên thị trường có tình trạng kinh doanh mua bán các sản phẩm vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng, giá tăng cao. Trong khi đó, giá nông sản làm ra lại xuống thấp và khó tiêu thụ, do đó đời sống bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Đa số cử tri đề nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh gian dối. Đồng thời, đề nghị tỉnh có chính sách thu hút doanh nghiệp sản xuất các loại phân bón hữu cơ để phục vụ sản xuất, kiến nghị với Chính phủ có biện pháp điều tiết giá nông sản, thực phẩm và quản lý giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu cho phù hợp thực tế để người nông dân sản xuất không bị thua lỗ.

 

Cử tri Trần Hùng (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Nhà máy đường KCP Đồng Xuân có kế hoạch thu mua mía kịp thời vụ và xây dựng tiêu chí để xác định tỉ lệ tạp chất phù hợp nhằm hạn chế tổn thất cho người sản xuất. Đồng thời, tăng lượng thu mua mía vào các niên vụ tiếp theo để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất. Ông Hùng dẫn chứng thêm: “Năm 2013, sản lượng mía ở TX Sông Cầu đạt khoảng 51.000 tấn, nhưng Nhà máy đường KCP Đồng Xuân chỉ hợp đồng mua khoảng 7.000 tấn. Bên cạnh đó, tiến độ thu mua của nhà máy thực hiện chậm, để mía tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng mía. Nhà máy trừ tạp chất với tỉ lệ cao, gây nhiều khó khăn và bất lợi cho người trồng”.

 

Theo cử tri huyện Tây Hòa, thời gian qua, cách thức thu mua nông sản của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa còn nhiều bất cập, giá không ổn định, nhập mía lâu nên bị khô và hao hụt nhiều, trả tiền chậm… đã gây thiệt hại cho nông dân. Do đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, sớm có chủ trương nâng cấp, tăng công suất Nhà máy đường Tuy Hòa nhằm đảm bảo tiêu thụ kịp thời nguyên liệu mía cho nông dân.

 

SỚM XÂY KÈ VÀ LÀM THỦY LỢI

 

Về vấn đề này, cử tri ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm đầu tư xây kè chống sạt lở ở xóm Rớ (khu phố 6) và kè chống xói lở phía bắc sông Chùa, thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa). Tương tự, cử tri ở các huyện Tây Hòa, Phú Hòa đề nghị các ngành chức năng sớm xây dựng kè dọc sông Ba khu vực các xã Hòa Phú (Tây Hòa), xã Hòa Định Tây, Hòa An, Hòa Thắng, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa). Đồng thời, có kế hoạch chỉnh trị lại dòng chảy và xây kè sông Bàn Thạch (Đông Hòa), vì đến mùa mưa bão, nước sông xâm thực, gây ngập úng cây trồng các khu dân cư sinh sống gần đó và làm thiệt hại lớn đến sản xuất của người dân.

 

Cử tri huyện Tây Hòa còn đề nghị, kênh chính Đông thuộc công trình thủy lợi sau Thủy điện Sông Hinh đến xã Sơn Thành Tây, cần nghiên cứu đưa nước tới xã Sơn Thành Đông, giúp dân có nước sản xuất, cải thiện đời sống.

 

Liên quan đến vấn đề thủy lợi, cử tri cũng kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng bê tông kênh mương nội đồng thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội. Đồng thời, kiểm tra tiến độ xây dựng kè chắn sóng Long Thủy, xã An Phú.

 

BỨC XÚC VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI

 

Cử tri xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) đề nghị các ngành chức năng sớm hoàn thành các hạng mục nhỏ trên tuyến ĐT 642 như các nắp cống, rãnh thoát nước, các nút giao thông giao nhau (ngã 3) giữa ĐT642 với đường liên xóm… gây khó khăn trong đi lại và tràn nước vào nhà dân những lúc trời mưa; sớm khởi công tiểu dự án 2 trục giao thông phía tây (đoạn đường từ thị trấn La Hai đến xã Xuân Long).

 

Hiện nay, đoạn quốc lộ 25 qua địa phận huyện Phú Hòa xuống cấp trầm trọng, mặt đường hẹp nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, đoạn đường từ Cầu Mới đến quốc lộ 1 mới quá chật, thường ùn tắc giao thông, đề nghị tỉnh quan tâm mở rộng, nâng cấp đoạn đường này. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra xe vượt trọng tải và xử lý nghiêm để nhằm hạn chế hư đường. Liên quan đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Văn Điện (xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa) kiến nghị UBND tỉnh và ngành hữu quan sớm có kế hoạch tu sửa và nâng cấp xây dựng tuyến giao thông từ xã Hòa Tâm đi đến Phú Khê (xã Hòa Xuân Đông). Vì đây là tuyến đường lưu thông quan trọng của xã nhưng đã bị hư hỏng nặng.

 

Cử tri TP Tuy Hòa đề nghị thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cần kiểm tra, xử lý các loại xe tải lớn của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông qua đường Nguyễn Anh Hào, Nguyễn Văn Linh làm hư hỏng mặt đường, gây khó khăn cho nhân dân đi lại.

 

Cử tri TX Sông Cầu đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện bố trí nguồn vốn để đầu tư tuyến đường Chánh Lộc - Diêm Trường, dài khoảng 9km, thuộc 2 xã Xuân Lộc, Xuân Bình. Vì hiện nay tuyến đường này hư hỏng nặng, các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong khi đó, UBND TX Sông Cầu đã trả lời cho cử tri biết là không có nguồn vốn đầu tư (khoảng 70 tỉ đồng) để thi công tuyến đường này…

 

SỚM GIẢI QUYẾT NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

 

Cử tri TX Sông Cầu, kiến nghị Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên sớm triển khai các dự án cấp nước sạch trên địa bàn phường Xuân Đài, khu phố Mỹ Sơn (phường Xuân Thành), xã Xuân Thọ 1, Xuân Hòa, Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Phương,…. Việc này cử tri đã kiến nghị nhiều lần và công ty đã có văn bản trả lời, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

 

Cử tri xã An Xuân (Tuy An) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Tuy An sớm có biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt của nhân dân thôn Xuân Lộc và Xuân Bình (xã An Xuân). Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra nguyên nhân, nếu là do việc khoan thăm dò khoáng sản gây mất nguồn nước thì yêu cầu Công ty cổ phần Diatomit Việt Nam có trách nhiệm khôi phục môi trường theo quy định của pháp luật.

 

Cử tri xã An Định (Tuy An) đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng đôn đốc, kiểm tra tiến độ, chất lượng hoàn nguyên môi trường sau khai thác quá chậm chạp, bụi gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ bùn thải tràn vào khu dân cư và diện tích đất sản xuất của nhân dân thôn Phong Hanh vào mùa mưa đến.

 

Nhiều cử tri trong tỉnh cho rằng, hiện nay, các xã đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhưng rác thải, chất thải tồn đọng nhiều ngõ ngách thôn xóm, trên các kênh mương,…Trong khi đó không có bãi chứa rác và các phương tiện chuyên dùng để xử lý rác thải, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy, đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek