Thứ Tư, 08/05/2024 21:31 CH
Sân chơi tôn vinh chân chạy đẳng cấp quốc gia
Chủ Nhật, 31/03/2024 20:26 CH

Ban tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đơn vị đạt thành tích. Ảnh: NGỌC THẮNG

Sau l chào c lúc 4 gi 25 phút (ngày 31/3), Gii vô địch quc gia Marathon và c ly dài Báo Tin Phong ln th 65 - năm 2024 din ra ti TP Tuy Hòa chính thc khi tranh, vi nhng cuc đua thú v ca nhng chân chy đẳng cp quc gia.

 

Tiếc cho Lê Th Tuyết

 

Lê Thị Tuyết là cái tên nhận được sự chú ý, quan tâm, cũng như cổ vũ đặc biệt của người hâm mộ chạy bộ Phú Yên. Cô gái sinh năm 2004 có đầy đủ những yếu tố để bước lên bục cao nhất tại quê nhà, khi đang có phong độ tốt và đẳng cấp đã được thừa nhận trong thời gian qua.

 

Nhận định ấy được hiện thực hóa trong phần lớn thời gian thi đấu của “cô gái vàng” của thể thao Phú Yên. Có thời điểm Tuyết bỏ xa người thứ 2 và cũng là đối trọng chính của em ở nội dung 42,195km, Hoàng Thị Ngọc Hoa (Bình Phước) khoảng 400m. Tuy nhiên, khi cuộc đua bước sang 2/3 quãng đường, Tuyết có dấu hiệu xuống sức.

 

Bên ngoài đường đua, những người làm thể thao Phú Yên lo lắng, đồng thời chỉ đạo các bộ phận chức năng, bằng mọi cách tiếp nước cho Tuyết, nhanh chóng lấy lại sức để cạnh tranh với Hoàng Thị Ngọc Hoa. Cuộc đua hấp dẫn trên đường đoạn Hùng Vương, khi Tuyết và Hoa liên tục so kè trong từng bước chạy.

 

Ở nội dung toàn đoàn, đội chủ nhà Phú Yên xếp thứ ba với 463 điểm. Quân đội xếp thứ nhất với 88 điểm, Bắc Giang xếp thứ hai với 337 điểm.

Tuy nhiên với sải chân và sức khỏe tốt hơn, Hoàng Thị Ngọc Hoa là người chiến thắng cuối cùng với thành tích 2 giờ 51 phút 35. Trong khi đó, Tuyết về thứ 2 trong sự tiếc nuối của nhiều người với thời gian 2 giờ 51 phút 53.

 

Có thể nói, Hoàng Thị Ngọc Hoa đánh bại đương kim vô địch Lê Thị Tuyết ngay trên đất Phú Yên, có thể xem là một trong những bất ngờ của giải điền kinh uy tín bậc nhất quốc gia. “Giống như nhiều người hâm mộ thể thao Phú Yên, tôi chờ đợi phút đăng quang của Lê Thị Tuyết tại quảng trường 1 Tháng 4. Tuy nhiên, em chỉ về thứ hai là sự tiếc nuối đối với nhiều người.

 

Dù vậy, đối với tôi và nhiều người mê chạy bộ, Tuyết mãi luôn là người chiến thắng. Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ em trong những giải đấu quốc gia và quốc tế sắp tới. Tôi tin em sẽ sớm trở lại vị trí số 1 trong làng điền kinh Việt Nam”, anh Nguyễn Hồng Thanh (TP Tuy Hòa) cho biết.

 

Để động viên kịp thời nỗ lực của Lê Thị Tuyết, các đơn vị đã thưởng cho VĐV Tây Hòa. Cụ thể, UBND tỉnh Phú Yên 10 triệu đồng; UBND huyện Tây Hòa 25 triệu đồng; Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT 10 triệu đồng; Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Phú Yên 35 triệu đồng (gồm cá nhân VĐV Lê Thị Tuyết, Phạm Huỳnh Yên Thư cùng đội tuyển điền kinh Phú Yên); các cá nhân, doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh khoảng 15 triệu đồng.

 

Đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh cho VĐV Lê Thị Tuyết. Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Các VĐV đều chiến thng

 

Ngoài sự tiếc nuối dành cho VĐV chủ nhà Lê Thị Tuyết, những tên tuổi của làng điền kinh Việt Nam đều giành chiến thắng thuyết phục. Cuộc cạnh tranh HCV nội dung 42,195km nam diễn ra hết sức kịch tính giữa lão tướng Nguyễn Văn Lai (Quân đội) và đương kim kỷ lục quốc gia Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước). Hai chân chạy so kè nhau từng mét trong 2/3 quãng đường. Tuy nhiên trong những kilômét cuối, Hoàng Nguyên Thanh bứt phá và cán đích đầu tiên với thời gian 2 giờ 26 phút 5.

 

Tuy thành tích tốt hơn so với chính anh tại giải này năm ngoái (2 giờ 36 phút 2), nhưng còn kém xa so với kỷ lục quốc gia mà anh thiết lập (2 giờ 18 phút 43) tại Giải vô địch marathon châu Á diễn ra ở Hong Kong hồi tháng 1/2024. Giới chuyên môn cho rằng thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng rất nhiều tới các thành tích của Thanh và các VĐV khác.

 

Trên đường chạy bán marathon 21,1km nam tuyển, VĐV Nguyễn Trung Cường vượt qua Nguyễn Quốc Anh để cán đích đầu tiên. Còn ở cự ly 21,1km nữ hệ tuyển, VĐV Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) xuất sắc giành chức vô địch.

 

Ở nội dung 10km nam tuyển, không có bất ngờ xảy ra khi Đỗ Quốc Luật (Quân đội) cán đích đầu tiên với thông số 31 phút 11, tốt hơn thông số anh về nhất tại Tiền Phong Marathon 2023 (31 phút 21) để lần thứ 10 vô địch Tiền Phong Marathon.

 

Nội dung 5km tuyển nữ tiếp tục chứng kiến sự thống trị của “cô gái vàng” điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) khi có lần thứ 8 liên tiếp đăng quang ở Tiền Phong Marathon. Thành tích tại Phú Yên của Nguyễn Thị Oanh rất tốt, với 16 phút 44, phá kỷ lục chính mình đã lập được tại Tiền Phong Marathon 2023 (Lai Châu) với thành tích 17 phút 29.

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, thành tích của Oanh cho thấy rằng VĐV người Bắc Giang sẽ hướng đến sân chơi khu vực và quốc tế để chinh phục bản thân. Còn ở đấu trường quốc gia, các VĐV như Khuất Phương Anh (Hà Nội), Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà (Nam Định) dù được đánh giá là tài năng, nhưng chưa thể so sánh với Nguyễn Thị Oanh ở thời điểm hiện tại.

 

Đồ họa: MẠNH HÙNG

 

NGÔ NHT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek