Thứ Tư, 08/05/2024 14:49 CH
Những bước chân đánh thức bình minh
Thứ Bảy, 30/03/2024 22:11 CH

Chạy bộ đang là môn thể thao quốc dân được nhiều người yêu thích. Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 xác lập kỷ lục về số lượng VĐV tham dự lên đến gần 12.000 người; trong đó có 253 VĐV chuyên nghiệp và hơn 11.000 VĐV phong trào. Giải chạy lần này thu hút số lượng VĐV phong trào đông kỷ lục. Không ít người đặt câu hỏi điều gì ở môn thể thao này đã tạo nên sức hút kỳ lạ đến vậy?

 

Gia đình anh Chánh - chị Tiên hạnh phúc khi cùng đồng hành tham gia các giải chạy marathon. Ảnh: CTV

 

Hnh phúc khi được là runner

 

Hơn 4 giờ, trời vẫn còn tối, ánh sáng đèn đường không đủ để nhìn rõ mặt người. Tuy nhiên trên các tuyến đường Lê Duẩn, Độc Lập, đại lộ Hùng Vương… đã vang lên tiếng bước chân của từng nhóm người chạy bộ. Những năm gần đây, phong trào chạy bộ ở TP Tuy Hòa ngày càng phát triển và nó thực sự được kích hoạt khi Phú Yên trở thành địa phương đăng cai Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024.

 

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên gương mặt, anh Nguyễn Công Lâm (34 tuổi, công tác ở Văn phòng Tỉnh ủy) cho hay, thói quen xỏ giày chạy bộ mỗi sáng giúp anh khởi đầu ngày mới với tâm trạng rất vui vẻ, thoải mái. Chạy bộ đã hơn 4 năm nay, nhưng trước đây anh Lâm chỉ chạy quãng đường ngắn.

 

Từ khi biết Phú Yên đăng cai tổ chức giải chạy marathon, anh đã đăng ký tham gia. Hằng ngày, anh dậy từ 4 giờ sáng tập chạy trên tuyến đường mà ban tổ chức đưa ra. Anh cười: “Chạy là cách tôi kiểm tra sức khỏe, nỗ lực vượt ngưỡng giới hạn bản thân. Ngày trước, tôi chưa từng nghĩ chạy 10km, nhưng sau một thời gian tập luyện, tôi đã chạm được mục tiêu của mình. Điều này khiến tôi rất hạnh phúc”.

 

Có mặt tại tháp Nghinh Phong (TP Tuy Hòa) từ sớm, hào hứng chạy trên đường Độc Lập, tận hưởng tiết trời mát mẻ lúc rạng sáng với những cơn gió từ phía biển thổi vào, với cô giáo trẻ Nguyễn Thị Trà My, giáo viên dạy tiếng Anh ở Trường phổ thông Duy Tân không gì hạnh phúc bằng. Trà My cười tươi rói: “Tôi rất thích chạy bộ vào thời khắc đón chào ngày mới, vừa chạy, vừa ngắm bình minh lên. Lúc ấy, có cảm giác những bước chân của mình đang đánh thức bình minh”.

 

Sở thích vận động đã kết nối Trà My với cô Cloe Parks (đến từ nước Mỹ) là đồng nghiệp của cô trước đây. Hôm nào bận rộn, Trà My và cô Cloe Parks sẽ chạy quanh khu mình sinh sống, còn lúc rảnh rỗi cả hai đến điểm hẹn tháp Nghinh Phong để chạy cùng nhau.

 

Trà My nói, trước đây cô không tham gia môn thể thao nào, không những cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải, mà bản thân dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp trở ngại. Khi ấy, nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống, cô không tìm được hướng giải quyết. “Bây giờ trong quá trình chạy bộ, tôi vừa chạy, vừa suy nghĩ về những vấn đề của mình; lúc ấy những ý tưởng mới và hướng giải quyết bỗng nhiên xuất hiện, khiến tôi phấn khích vô cùng. Tôi biết ơn và hạnh phúc khi bản thân đã khám phá một môn thể thao tuyệt vời”.

 

Mỗi ngày, Trà My luôn nỗ lực hoàn thành chặng đường đặt ra và phá kỷ lục của chính mình. Lúc đầu, cô chạy 2,5km, rồi nâng dần lên 5km, 8km, sau đó 18km… Và trong giải chạy marathon lần này, cô đăng ký cự ly 21,1km. Trà My cho biết, chạy marathon nằm trong kế hoạch phát triển bản thân của mình. Cô muốn truyền tình yêu, động lực và ý nghĩa tuyệt vời của môn thể thao này cho bé Kiến - con trai nhỏ của cô.

 

Marathon thay đổi cuc sng gia đình tôi

 

Hiện nay, không chỉ VĐV chuyên nghiệp mà nhiều runner nghiệp dư cũng theo đuổi marathon một cách nghiêm túc. Đây là môn thể thao giúp người chạy khám phá nội lực bản thân, rèn ý chí, lòng quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách... Chị Nguyễn Ngọc Thủy Tiên đến từ TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) thổ lộ: “Cả nhà tôi khỏe mạnh, hạnh phúc hơn nhờ chạy bộ. Marathon đã thay đổi cuộc sống gia đình tôi!”.

 

Năm 2021, anh Trần Vũ Chánh - chồng chị Tiên bị đứt dây chằng ở chân do bị chấn thương khi chơi đá bóng. Sau phẫu thuật, phải mất 1 năm anh mới hồi phục, sau đó tập đi bộ, vận động nhẹ nhàng, rồi chuyển sang chạy bộ. Dần dà, anh tìm thấy niềm vui khi chạy bộ, gia nhập CLB Nha Trang Runners.

 

Dù mới bén duyên với môn chạy đường dài hơn 2 năm nay, nhưng nhờ rèn luyện nghiêm túc, kiên trì, anh Chánh đã tham gia 4 giải VnExpress Marathon tại Quy Nhơn, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh… với cự ly full marathon 42,195km. Với anh Chánh, chạy hơn 42km chưa bao giờ là điều dễ dàng với dân nghiệp dư. Bởi nó dễ dàng phá vỡ mọi ý chí nếu như người chạy không có kỹ thuật chạy đúng và tôi luyện một tinh thần thép để kiểm soát cơ thể, hướng suy nghĩ đến điều tích cực…

 

Giờ đây, tình yêu với môn thể thao này đã truyền sang vợ con. Anh trở thành người huấn luyện vợ và cậu con trai Trần Nguyên Vũ (8 tuổi) chú ý đến cường độ vận động phù hợp với sức chịu đựng của cơ thể và thực hành các kỹ thuật chạy đúng cách qua sách báo. Dù mới học lớp 2, nhưng bé Vũ đã tham gia 6 giải chạy marathon. Cậu bé trở thành một gương mặt sáng giá cho các giải chạy marathon lứa tuổi thiếu nhi.

 

Với cự ly 5km, Nguyên Vũ đã đạt giải ba Kun Marathon Quy Nhơn 2023; đạt giải nhất ở các giải Kun Marathon Bình Thuận 2023, Kun Marathon Nha Trang 2023, Kun Marathon Hồ Chí Minh 2024.

 

Chị Tiên phấn khởi nói: “Tôi hạnh phúc khi thấy chồng khỏe mạnh, con trai vui khỏe, tự tin. Bản thân tôi đã kiểm soát được cân nặng cơ thể, thân tâm khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời. Do làm kinh doanh dịch vụ tại nhà, khá thoải mái về thời gian, vì vậy hễ biết địa phương nào tổ chức giải chạy là cả nhà khăn gói lên đường. Những lúc như vậy, cả nhà vừa được chạy, vừa kết hợp du lịch khám phá nhiều nơi rất thú vị”.

 

Lần này, tham gia giải chạy ở Phú Yên, con trai chạy 5km, còn chị Tiên lần đầu đăng ký chạy 21,1km nên anh Chánh quyết định đăng ký chạy cùng cự ly với vợ để “dìu” vợ về đích. Với họ, cuộc đua không dành cho người cán đích nhanh nhất, mà cho những người không bỏ cuộc. Đó còn là câu chuyện về sự gắn kết tình thân, về ý chí, niềm tin, sự kiên định và khát vọng chiến thắng bản thân…

 

Cuộc đua marathon không dành cho người cán đích nhanh nhất, mà dành cho những người không bỏ cuộc. Đó là câu chuyện về ý chí, niềm tin, sự kiên định và khát vọng chiến thắng bản thân…

 

NGC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek