Chủ Nhật, 28/04/2024 18:25 CH
Tự tạo việc làm từ vốn tín dụng chính sách
Thứ Ba, 12/03/2024 13:00 CH

Ông Hoàng Văn Hoan ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh (phải) giới thiệu máy hấp bánh ướt, bánh bèo được đầu tư từ vốn vay tín dụng chính sách. Ảnh: LÊ HẢO

Nh tiếp cn được ngun vn tín dng ưu đãi ca Ngân hàng Chính sách xã hi chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên), thi gian qua, hàng nghìn h dân trên đa bàn tnh đã có điu kin đu tư sn xut, kinh doanh, t to vic làm cho bn thân và gia đình, tng bước n đnh cuc sng.

 

Tng bước n đnh cuc sng

 

Kỳ giao dịch tháng 2 vừa qua, gia đình ông Hoàng Văn Hoan ở khu phố Ngô Quyền (thị trấn Hai Riêng) được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sông Hinh giải ngân cho vay 50 triệu đồng vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Với số tiền này, vợ chồng ông mua heo rừng lai giống về nuôi; còn lại thì mua thêm nguyên liệu để làm các loại bánh bỏ sỉ cho bạn hàng tại chợ thị trấn.

 

Theo ông Hoàng Văn Hoan, cũng như nhiều hộ khác ở khu vực miền núi, trước đây, kinh tế gia đình ông phụ thuộc chủ yếu vào ruộng rẫy. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất bị tác động bởi thời tiết, đầu ra của nông sản lại bấp bênh nên thu nhập không được như kỳ vọng. Cách đây khoảng 5 năm, được bạn bè chỉ dẫn, vợ chồng ông quyết định đổi nghề, chuyển sang làm bánh chưng, bánh tét, bánh ướt, bánh bèo bỏ mối.

 

“Làm bánh chưng, bánh tét thì cần khéo tay. Còn làm bánh bèo, bánh ướt, công đoạn xay bột, hấp bánh rất quan trọng; nếu làm hoàn toàn thủ công thì vừa tốn công vừa được ít thành phẩm, muốn làm nhiều phải có máy móc. Điều này đồng nghĩa với việc phải có vốn đầu tư, nhưng vốn lấy từ đâu? Lúc này, biết được các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, chúng tôi đã đăng ký vay vốn và được giải ngân cho vay 50 triệu đồng”, ông Hoan kể lại.

 

Có tiền vay cộng thêm một ít vốn tích lũy, gia đình ông Hoan mua 1 máy xay bột trị giá 20 triệu đồng, 1 dàn máy hấp bánh trị giá 32 triệu đồng và mua nguyên liệu về sản xuất. Hằng ngày, vợ chồng ông bắt đầu công việc từ 1 giờ sáng, xay bột, hấp bánh bèo, bánh ướt, rồi chuyển ra chợ bỏ sỉ; sau đó về nghỉ ngơi một lát rồi chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng, bánh tét. Mỗi ngày như vậy, hai người làm hết 30kg gạo, sản xuất được 100kg bánh ướt, bánh bèo. Riêng bánh chưng, bánh tét thì 2 ngày gói một lần, với khoảng 20kg nếp.

 

“Công việc luôn tay luôn chân nhưng cho thu nhập ổn định, giúp vợ chồng tôi có đồng ra đồng vô trang trải cuộc sống, lo cho hai con học hành. Món vay đến hạn, chúng tôi cũng trả đầy đủ và được ngân hàng duyệt cho vay mới để duy trì sản xuất”, ông Hoan nói.

 

Không riêng gia đình ông Hoan, 2 tháng đầu năm nay, gần 1.300 lao động trên địa bàn tỉnh đã được NHCSXH Phú Yên và các phòng giao dịch trực thuộc giải ngân hơn 55,8 tỉ đồng vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

 

Còn trong năm 2023, gần 13.200 hộ trên toàn tỉnh đã được cho vay vốn này với tổng số tiền hơn 612,7 tỉ đồng. Qua đó giúp người dân có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm cho bản thân và gia đình, từng bước ổn định cuộc sống.

 

Tranh th ngun vn cho vay

 

Hiện chương trình tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên địa bàn tỉnh có dư nợ cho vay 1.052 tỉ đồng với 24.362 khách hàng vay vốn. Đây là chương trình có dư nợ lớn nhất và chiếm đến 23,5% tổng dư nợ cho vay của NHCSXH Phú Yên. Mặc dù vậy, nguồn vốn chương trình này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) cho hay: Thời gian qua, UBND thị trấn đã chỉ đạo các hội đoàn thể tích hợp phối hợp với NHCSXH để nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn, bình xét cho vay đúng đối tượng, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Có vốn, bà con chủ yếu chăn nuôi, trồng keo để phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

 

Nhiều hộ sau khi thoát khỏi diện nghèo, cận nghèo vẫn mong muốn được tiếp tục vay vốn để duy trì, mở rộng sản xuất nhưng không còn thuộc đối tượng vay nên gặp không ít khó khăn. Vì vậy, UBND thị trấn La Hai mong muốn NHCSXH hỗ trợ, bổ sung nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để có thêm nhiều hộ dân được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi.

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, ngân hàng luôn chủ động tranh thủ nguồn vốn trung ương, nguồn vốn địa phương để giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Chi nhánh cũng phối hợp với các hội đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt công tác bình xét cho vay, đảm bảo công khai, đúng đối tượng theo quy định, đặc biệt đối với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

 

Bên cạnh đó, NHCSXH Phú Yên cũng kiến nghị UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi tăng cường nguồn vốn ủy thác địa phương để cho vay hỗ trợ tạo việc làm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của người lao động.

 

Đồng thời chỉ đạo các ngành gắn kết tín dụng chính sách xã hội với các hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ, các chương trình khuyến nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, đào tạo nghề, các mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo động lực cho người nghèo, đối tượng chính sách khác mạnh dạn vay vốn, tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Hiện chương trình tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên địa bàn tỉnh có dư nợ cho vay 1.052 tỉ đồng với 24.362 khách hàng vay vốn. Đây là chương trình có dư nợ lớn nhất và chiếm đến 23,5% tổng dư nợ cho vay của NHCSXH Phú Yên.

 

LÊ HO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek