Thứ Tư, 22/05/2024 09:05 SA
Đề xuất tạo cơ chế di dời bốn hộ dân trước mùa mưa bão
Thứ Ba, 06/09/2022 11:06 SA

Một hộ dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất lo lắng khi mùa mưa bão sắp về mà vẫn chưa được bố trí nơi tái định cư. Ảnh: NGÔ XUÂN

Mùa mưa bão đã gần kề, 28 hộ dân ở hai thôn Tân Long, Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) vẫn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về ngập lụt và sạt lở đất. Địa phương này thừa nhận sự chậm trễ, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của người dân.

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam được bố trí theo Quyết định 1776 về Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc đụng giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020. Dự án đã hoàn thành quyết toán từ năm 2015.

 

Theo đó, qua ba đợt bình xét, UBND xã Xuân Sơn Nam đã cấp 66/70 lô đất để di dời những hộ dân ở khu vực ngập trũng, sạt lở ở hai thôn Tân Long và Tân Hòa; cơ bản đã giải quyết hết số hộ dân có nhu cầu di dời trong thời điểm này. Tuy nhiên, sau trận mưa lũ cuối năm 2019, một số hộ dân ở địa phương lại rơi vào vùng nguy hiểm vì ngập lụt và sạt lở. Một số hộ dân tiếp tục gửi đơn xin cấp đất tái định cư, di dời theo dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Tân Vinh. Hiện chỉ còn 4 lô đất, trong khi có đến 28 hộ dân có nhu cầu di dời.

 

Theo UBND xã Xuân Sơn Nam, qua rà soát, tất cả 28 hộ dân này đều nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở đất hoặc ngập trũng nên việc lựa chọn ra bốn hộ là rất khó khăn. Khi địa phương vẫn còn lúng túng trong việc xét chọn số hộ được cấp đất thì Quyết định 1776 và các thông tư hướng dẫn liên quan đã hết hiệu lực, không thể giải quyết cho bốn lô đất còn lại.

 

Ông Nguyễn Ngạn, 64 tuổi, ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam, bức xúc: Phía trên đầu chúng tôi vẫn còn một lượng lớn đất, đá đang chực chờ rơi xuống bất cứ lúc nào. Mỗi khi mùa mưa đến, bà con nơi đây lại sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, bất an. Chẳng lẽ chính quyền địa phương đợi khi xảy ra sự cố mới giải quyết, di dời?

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân thừa nhận trách nhiệm của địa phương trong việc chậm trễ bố trí, sắp xếp đối với bốn hộ dân thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Tân Vinh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

 

Ông Chánh cho biết thêm, sau khi Quyết định 1776 hết hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 590 ngày 18/5/2022 phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Huyện Đồng Xuân đã có văn bản xin ý kiến Sở NN-PTNT hỗ trợ, hướng dẫn địa phương chọn bốn trong số 28 trường hợp xin tái định cư để bố trí tái định cư. Tuy nhiên, Sở NN-PTNT trả lời dự án này thuộc Quyết định 1776, thuộc giai đoạn trước nên không có cơ sở tổ chức di dời mà phải chờ bố trí vào dự án trong giai đoạn tiếp theo.

 

Qua rà soát, địa bàn xã Xuân Sơn Nam còn rất nhiều hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng bởi ngập lụt và sạt lở đất. Trước mắt, huyện Đồng Xuân đã xin ý kiến UBND tỉnh về việc tạo cơ chế đưa bốn hộ dân nằm trong những khu vực có nguy cơ cao nhất để di dời đến nơi ở mới. Song song với đó, huyện Đồng Xuân cũng giao xã Xuân Sơn Nam tiếp tục rà soát đối tượng, lựa chọn quỹ đất để đưa một số hộ dân di dời theo dự án đầu tư công của địa phương để đảm bảo an toàn cho bà con trong mùa mưa bão.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek