Thứ Ba, 21/05/2024 21:35 CH
Nỗ lực triển khai các chương trình, chính sách dân tộc
Thứ Ba, 26/07/2022 08:46 SA

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trương Văn Phương thăm hỏi, động viên bà con đồng bào DTTS huyện Sông Hinh gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Ảnh: NGÔ XUÂN

Vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS-MN) của tỉnh có 60.128 người thuộc các DTTS, chiếm gần 7% dân số toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 23 xã thuộc vùng DTTS-MN; trong đó có 12 xã thuộc khu vực III, 1 xã thuộc khu vực II, 10 xã thuộc khu vực I và 70 thôn đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống người đồng bào DTTS luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trao đổi với Báo Phú Yên về việc triển khai các chương trình, chính sách dân tộc, ông Trương Văn Phương, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết:

 

- Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội (CTMTQG PTKTXH) vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo tỉnh; ban hành kế hoạch triển khai Quyết định 1719/QĐ-TTg về phê duyệt CTMTQG PTKTXH vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025. Ban Dân tộc cũng chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, cập nhật số liệu, nhu cầu thực tế của các địa phương về thực hiện CTMTQG PTKTXH vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn 2021-2025 để xây dựng các đề án triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình.

 

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc vẫn tiếp tục triển khai các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức khảo sát, đánh giá về mức độ nhận thức, hiểu biết và nhu cầu cần thông tin tuyên truyền về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS; triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội truyền thống của đồng bào các DTTS…

 

Ban Dân tộc cũng tăng cường phối hợp, theo dõi việc thực hiện các chính sách chăm lo cho người đồng bào DTTS như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, các chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo tồn và phát triển văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự vùng DTTS-MN; chính sách cấp phát ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS-MN, vùng đặc biệt khó khăn…

 

* Việc triển khai các chương trình, chính sách dân tộc có những tồn tại, khó khăn gì không, thưa ông?

 

- Thời gian qua, do tác động của dịch bệnh COVID-19 ở nhiều địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc cũng như ảnh hưởng đến đời sống, phát triển sản xuất của đồng bào vùng DTTS-MN.

 

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện CTMTQG PTKTXH vùng đồng bào DTTS-MN giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn thực hiện cũng như việc phân bổ kinh phí cho các chương trình, chính sách của các bộ, ngành trung ương còn chậm. Công tác chỉ đạo, triển khai các chương trình, dự án vùng DTTS-MN ở một số địa phương còn lúng túng. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở các vùng đồng bào DTTS còn thấp; trình độ cán bộ cơ sở còn hạn chế nên việc tổ chức thực hiện các chương trình, dự án được giao chưa thật sự hiệu quả.

 

* Trước thực trạng trên, Ban Dân tộc đã đề xuất những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác dân tộc trong thời gian tới?

 

- Thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ tập trung tham mưu triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đồng bào DTTS-MN; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn của trung ương, địa phương với các nguồn vốn tín dụng, huy động để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Ban Dân tộc sẽ tiếp tục phối hợp, triển khai các nghị quyết, chương trình, chính sách dân tộc của trung ương cũng như kế hoạch của tỉnh về công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2025. Đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình kết quả thực hiện kế hoạch thuộc CTMTQG, chương trình hỗ trợ có mục tiêu đề án, dự án, chính sách dân tộc có liên quan đến vùng DTTS-MN. Bên cạnh đó, ban theo dõi, nắm bắt việc thực hiện quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc; kiểm tra việc lồng ghép, tiến độ giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư các chương trình, chính sách phát triển vùng DTTS-MN.

 

Đồng thời, đơn vị cũng sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan xây dựng chương trình, đề án cụ thể; đề ra mục tiêu, lộ trình giải pháp phù hợp cho từng năm và cả giai đoạn để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách; phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo, xã, thôn đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng khó khăn và hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

Hiện nay, vùng DTTS-MN có 23 xã; trong đó có 12 xã thuộc khu vực III, 1 xã thuộc khu vực II, 10 xã thuộc khu vực I và 70 thôn đặc biệt khó khăn. Năm 2021, tổng số hộ nghèo DTTS theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 là 5.240 hộ, chiếm 40,5% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh, và chiếm 34,72% số hộ DTTS trên địa bàn.

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek