Thứ Tư, 22/05/2024 00:47 SA
Nỗ lực xây dựng đô thị mới Ea Ly
Thứ Ba, 03/05/2022 13:25 CH

Một góc xã Ea Ly đang được đầu tư để trở thành đô thị mới ở phía Tây huyện miền núi Sông Hinh. Ảnh CTV

Ea Ly là xã miền núi giáp ranh các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, với 13 thành phần dân tộc cùng sinh sống; trong đó có hơn 58% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Huyện Sông Hinh đang đẩy mạnh đầu tư để đưa xã Ea Ly được công nhận đô thị loại V và đổi thành thị trấn Tân Lập vào năm 2025.

 

Phát triển kinh tế đa dạng

 

Bên cạnh thế mạnh về đất đai, thổ nhưỡng, vị trí địa lý nhiều thuận lợi, xã Ea Ly còn được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, giúp địa phương phát triển kinh tế; đặc biệt là thế mạnh về nông - lâm nghiệp. Đến năm 2021, xã Ea Ly đã phát triển mạnh các loại cây công nghiệp ngắn ngày, với hơn 2.400ha sắn, mía; 766ha cây công nghiệp dài ngày và các cây ăn quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,84%.

 

Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng toàn xã đạt 3.912ha; cơ cấu cây trồng đang được chuyển đổi theo hướng tăng dần tỉ trọng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Tổng giá trị ngành Nông - Lâm nghiệp đạt 279,9 tỉ đồng; tỉ lệ đàn bò lai chiếm 87% tổng đàn. Nhiều mô hình chăn nuôi phát huy được hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, ổn định.

 

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Ea Ly còn là một trong số ít xã ở khu vực miền núi phát triển mạnh cả về công nghiệp - xây dựng và thương mại, dịch vụ - du lịch. Toàn xã có 11 doanh nghiệp; 44 cơ sở chế biến, chế tạo; 2 cơ sở xây dựng. Tổng giá trị ngành Công nghiệp - Xây dựng đạt 52,5 tỉ đồng. Ngành Thương mại - Dịch vụ cũng là một lợi thế của xã với một chợ đầu mối hoạt động nhộn nhịp; 272 cơ sở buôn bán, kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề. Tổng giá trị ngành Thương mại - Dịch vụ năm 2021 đạt 175,2 tỉ đồng, đáp ứng được nhu cầu chuyển dịch kinh tế của địa phương.

 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly, cho biết: Những năm qua, nhờ cơ sở hạ tầng, đường sá được đầu tư khang trang, người dân chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi để tìm hướng làm ăn, phát triển sản xuất. Bên cạnh hơn 3ha cây ăn trái, gia đình tôi cũng thu mua nông sản từ Đắk Lắk xuống chợ đầu mối Ea Ly bỏ sỉ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn.

 

Còn nhiều việc phải làm

 

Theo bà Trương Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly, thời gian qua, địa phương đã nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, phát triển sản xuất và lưu thông hàng hóa; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tuy nhiên, để xây dựng Ea Ly trở thành đô thị mới vẫn còn nhiều khó khăn, như nguồn vốn cho chương trình phát triển đô thị Ea Ly còn hạn chế; một số danh mục, chương trình, dự án hạ tầng kỹ thuật khung, các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ưu tiên chưa được quan tâm đầu tư; một số tiêu chuẩn về dân số đô thị, tỉ lệ lao động phi nông nghiệp… vẫn chưa đạt so với quy định.

 

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng đô thị mới Ea Ly, huyện Sông Hinh đã làm việc với Đảng ủy xã này nhằm triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng theo quy chế làm việc của ban chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Những năm qua, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, các điều kiện về kinh tế, xã hội của xã Ea Ly có những bước tiến đáng kể; đặc biệt là từ khi công trình đường Đông Trường Sơn hoàn thành, đã góp phần đưa xã nông thôn mới Ea Ly ngày càng phát triển.

 

Để xây dựng đô thị mới Ea Ly, từ đầu năm 2020, huyện Sông Hinh đã đầu tư 3 tuyến điện chiếu sáng tại các khu vực: chợ Tân Yên, đoạn đường Tân Yên đến ngã 3 Tân Lập, đoạn đường ngã 3 Tân Yên đến đường Đông Trường Sơn. Địa phương cũng hỗ trợ xã Ea Ly nâng cấp công trình nước sạch; sửa chữa kênh mương nội đồng, xây dựng thêm các phòng học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng công viên cây xanh; mở rộng, kéo dài các tuyến đường điện chiếu sáng, điện 3 pha, đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Mục tiêu của huyện Sông Hinh là phấn đấu đến năm 2025, xã Ea Ly được công nhận là đô thị loại V và đổi thành thị trấn Tân Lập, hình thành một khu đô thị mới, năng động, phát triển ở phía Tây của huyện.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek