Chủ Nhật, 19/05/2024 07:07 SA
Sở Y tế hướng dẫn tạm thời về quản lý F0 tại nhà
Thứ Sáu, 26/11/2021 17:00 CH

* Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19

 

Ngày 26/11, Sở Y tế có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn tạm thời quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm, việc quản lý F0 tại nhà được triển khai tại một số xã, phường, thị trấn có số ca F0 đang điều trị cao (trên 20 trường hợp); trong giai đoạn dịch COVID-19 lan rộng thì triển khai trong toàn tỉnh.

 

Nhân viên y tế đến nhà một người đang cách ly để lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: YÊN LAN

 

Tiêu chí chọn F0 chăm sóc tại nhà: Là người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, mất vị giác, khứu giác, tê lưỡi, tiêu chảy…; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời; không thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào; tỉnh táo, tự phục vụ được hoặc có người chăm sóc.

 

Đối với trẻ em: Không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng không điển hình: sốt, đau họng, ho, chảy mũi, tiêu chảy, nôn, đau cơ, ngạt mũi, mất khứu/vị giác, không có triệu chứng của viêm phổi; nhịp thở bình thường; không có biểu hiện của thiếu ô xy, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; tỉnh táo, sinh hoạt bình thường, bú mẹ/ăn/uống bình thường.

 

Ngoài các tiêu chí lâm sàng trên, F0 được chọn chăm sóc tại nhà phải đáp ứng thêm tối thiểu một trong hai tiêu chí: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày, hoặc có đủ 3 yếu tố: Tuổi: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai.

 

Người mắc COVID-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân, liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát; khi có tình trạng cấp cứu thì có khả năng giao tiếp, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…; có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ. Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ F0.

 

Nơi quản lý người mắc COVID-19 tại nhà là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu về cách ly y tế.

 

Sở Y tế hướng dẫn tóm tắt quy trình triển khai quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, chăm sóc và dinh dưỡng cho họ. Mục tiêu là F0 được tư vấn, chăm sóc, theo dõi, điều trị cho đến khi đủ điều kiện hoàn thành cách ly điều trị tại nhà theo quy định. Đảm bảo an toàn cho F0 trong quá trình cách ly điều trị tại nhà: theo dõi chặt chẽ, kịp thời phát hiện các biểu hiện bệnh trở nên nặng hơn để yêu cầu hỗ trợ về y tế, xử trí cấp cứu hoặc chuyển viện; hạn chế tối đa số trường hợp chuyển nặng, tử vong do COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình cách ly điều trị F0 tại nhà, không để xảy ra lây nhiễm cho người cùng sống trong gia đình và cho cộng đồng…

 

* Cùng ngày, Sở Y tế có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 (F1). Thời gian cách ly là 14 ngày liên tục kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với F0. Đối với người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly.

 

Theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Phú Yên đã phát hiện hơn 3.600 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong đợt dịch thứ tư. Từ ngày 23/6 đến nay, lực lượng chức năng đã truy vết hơn 14.000 F1, trong đó hơn 1.400 F1 còn đang cách ly y tế để phòng, chống dịch.

                                                                                               

YÊN LAN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek