TP Tuy Hòa đang tập trung thực hiện đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), phù hợp với điều kiện thực tiễn gắn với xây dựng đô thị thông minh.
Hướng tới hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử, chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số…, thành phố đã đưa Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP Tuy Hòa (IOC) đi vào hoạt động.
Minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả
Ông Nguyễn Tấn Thịnh ở xã Bình Kiến cho biết: “Chỉ cần cài đặt ứng dụng “TP Tuy Hòa trực tuyến” trên điện thoại di động, tôi có thể gửi được những phản ánh, kiến nghị và yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết. Hầu hết những phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến đều được trả lời và giải quyết nhanh chóng, triệt để”. Còn theo bà Trần Anh Vi ở phường 9, một trong những bức xúc của người dân là vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải. Người dân gửi kiến nghị đến IOC thì được chính quyền xử lý kịp thời và thông báo lại ngay. Chúng tôi đánh giá cao điều này.
IOC được VNPT xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn thành phố. Hiện nay, IOC đã được vận hành, khai thác với 6 hạng mục giám sát chính, gồm: hệ thống camera; hệ thống chiếu sáng thông minh; lĩnh vực kinh tế - xã hội, y tế, hành chính công và hệ thống phản ánh kiến nghị. Theo ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, IOC có khả năng giám sát và quản lý từ tổng quan đến chi tiết, không chỉ giúp cho công tác điều hành và xử lý công việc của cơ quan chức năng diễn ra minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả, mà còn là cầu nối thông qua tương tác hai chiều khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo hoặc phản ánh cho các cơ quan nhà nước về các sự cố, vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, giao thông, an ninh, hạ tầng kỹ thuật…
Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa giới thiệu quá trình vận hành của IOC. Ảnh: PHẠM THÙY |
Thúc đẩy chuyển đổi số
Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, từ khi đi vào hoạt động, IOC đã giúp công tác điều hành và xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử, chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số. IOC được xem là bộ não của đô thị thông minh, thực hiện chức năng thu thập và phân tích thông tin, hỗ trợ công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố một cách nhanh chóng, hiệu quả.
“Để IOC phát huy hiệu quả, UBND thành phố đã ban hành quy chế quản lý và vận hành, đồng thời hướng dẫn người dân tải ứng dụng “TP Tuy Hòa trực tuyến” trên điện thoại thông minh. IOC Tuy Hòa đi vào hoạt động đánh dấu bước tiến mới trong chuyển đổi số của thành phố, đồng thời giúp thành phố hoàn thành mục tiêu lên đô thị loại I vào năm 2025”, ông Cao Đình Huy cho biết.
Trong giai đoạn đầu triển khai IOC, nhiều người dân và khách du lịch còn chưa biết để tham gia. Vì vậy, lãnh đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã phổ biến, hướng dẫn công dân gửi phản ánh kiến nghị đến các cơ quan chức năng giải quyết. “Phòng Quản lý đô thị cũng đã đề nghị lắp đặt các thiết bị thông minh để kết nối đồng bộ vào IOC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị và thụ hưởng những tiện ích”, ông Nguyễn Khoa Khang cho biết thêm.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của IOC, góp phần quan trọng vào công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố, theo đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tiện ích của IOC đến cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, địa phương nên đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ; đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh; xây dựng cơ sở dữ liệu mở và chia sẻ, tích hợp trên hệ thống công nghệ thông tin của thành phố thông minh.
“Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với đô thị thông minh; kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính. Đồng thời, địa phương cũng thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai thực hiện liên thông thủ tục hành chính điện tử; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để phục vụ ngày càng tốt hơn cho lãnh đạo, điều hành của thành phố và nhu cầu khai thác thông tin doanh nghiệp và người dân”, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa nhấn mạnh.
Theo đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao mô hình hoạt động và hiệu quả bước đầu tại IOC, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết nhanh các phản ánh, kiến nghị của người dân gửi đến với con số khá ấn tượng, 99% kiến nghị được giải quyết trong thời gian ngắn, mức độ hài lòng của người dân đạt hơn 90%. TP Tuy Hòa cần tiếp tục tăng cường thông tin, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “TP Tuy Hòa trực tuyến” để kịp thời ghi nhận, giải quyết các vấn đề tồn tại; đồng thời quan tâm phát triển, hoàn thiện các hệ thống kết nối khác nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả vận hành của IOC góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP Tuy Hòa năng động, văn minh và hiện đại.
PHONG NHÃ