Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo theo quy định, chất lượng giải quyết được nâng cao. Đặc biệt, bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, xã được đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC.
Để ngày càng phục vụ tốt cho tổ chức, cá nhân, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
100% TTHC được tiếp nhận tại bộ phận một cửa
Theo nhiều tổ chức, cá nhân, thời gian qua, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được nâng cao rõ rệt; TTHC và các thông tin quản lý nhà nước được đơn giản hóa, công khai, minh bạch. Qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.
Bà Hà Thị Thúy Hòa ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) cho hay: Hiện nay, người dân đến bộ phận một cửa có thể giải quyết nhiều TTHC trong ngày, không cần phải đi lại nhiều lần, rất tiện lợi. Còn theo ông Thái Ngọc Phú ở phường 9 (TP Tuy Hòa), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Phú Yên đã cập nhật đầy đủ các thông tin lên hệ thống mạng nên việc tìm hiểu thông tin cá nhân, quá trình tham gia bảo hiểm hay giải quyết TTHC đều rất thuận lợi.
Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: “Công tác cải cách hành chính thời gian qua có nhiều tiến bộ, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, củng cố và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở. Trong đó, phải kể đến việc triển khai thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Năm 2021, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận 24.464 TTHC, giải quyết 22.798 TTHC”.
Theo UBND tỉnh, những năm qua, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ tại tất cả cơ quan hành chính nhà nước; mở rộng số lượng và chất lượng thực hiện cơ chế một cửa liên thông giải quyết các TTHC liên quan đến thẩm quyền phối hợp của nhiều cơ quan hành chính nhà nước với nhau. Mở rộng hình thức, nâng cao chất lượng của việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, lấy kết quả đánh giá làm thước đo về chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và bộ phận một cửa. Các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế liên thông, phối hợp trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực như đất đai, đăng ký kinh doanh, khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp thẻ BHYT… Đồng thời kịp thời kiện toàn bộ phận một cửa; bố trí công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ; quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho bộ phận một cửa.
“Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ TTHC, tỉnh đã thực hiện theo hình thức liên thông cùng cấp đối với nhiều TTHC, nhóm TTHC. Đồng thời xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC sai sót, trễ hạn. Kết quả đã hạn chế những sai sót của cán bộ, công chức, viên chức và hồ sơ trễ hạn”, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết.
Cải cách TTHC gắn với số hóa
Để ngày càng phát huy hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, mới đây, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh, kế hoạch này sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đó là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động; đồng thời chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm. Theo đó, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận một cửa các cấp; đổi mới trong tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận một cửa các cấp; đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
Bên cạnh đó, xác định rõ nội dung công việc, thời gian hoàn thành và gắn trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện; đồng thời phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ và điều kiện để triển khai; kịp thời tháo gỡ, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC yêu cầu phải bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung theo đề án của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 của tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế |
PHẠM THÙY