Thứ Hai, 29/04/2024 09:00 SA
Hệ thống phòng họp không giấy: Tăng hiệu quả điều hành và quản lý
Thứ Sáu, 16/07/2021 08:04 SA

Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống phòng họp không giấy e-Cabinet. Ảnh: PHONG NHÃ

UBND tỉnh vừa khai trương phần mềm Phòng họp không giấy tờ (e-Cabinet). Đây là bước tiến quan trọng của tỉnh trong việc hướng đến một nền hành chính công hiện đại, thể hiện quyết tâm, nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu chính quyền không giấy tờ. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: 

 

 
Đồng chí Trần Hữu Thế

- Phần mềm e-Cabinet là sản phẩm của VNPT nhằm thay đổi phương thức làm việc của các đơn vị cơ quan nhà nước từ việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy sang phương thức làm việc trên môi trường mạng, sử dụng văn bản điện tử, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; giảm số lượng lớn tài liệu giấy cồng kềnh, tốn kém.

 

* Thưa đồng chí, việc triển khai hệ thống e-Cabinet sẽ mang lại những hiệu quả gì?

 

- Từ tháng 1/2021, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan thử nghiệm, đưa vào vận hành và tập huấn sử dụng hệ thống phòng họp không giấy e-Cabinet. Theo đó đã đưa vào vận hành và cấp sử dụng cho 308 tài khoản, phục vụ 5 phiên hội nghị UBND tỉnh, 12 phiên họp chuyên đề với 407 lượt đại biểu mời tham dự. Bước đầu mang lại một số hiệu quả nhất định trong việc chuẩn bị tài liệu cho phiên họp.

 

Đó là, tài liệu nhanh chóng được chuyển đến đại biểu dự họp, việc cập nhật bổ sung tài liệu được thuận lợi; bộ phận chuẩn bị nội dung cho phiên họp không mất thời gian để sao gửi tài liệu đến các đại biểu. Các đơn vị cung cấp thông tin lãnh đạo tham dự trực tiếp trên hệ thống, đại biểu dự họp thực hiện thao tác điểm danh giúp bộ phận tổng hợp nhanh chóng có được thông tin về tình hình tham gia của các đơn vị tại phiên họp.

 

Đối với các phiên họp trực tuyến, đại biểu tại các điểm cầu có thể chủ động đăng ký phát biểu, bỏ phiếu biểu quyết các nội dung lấy ý kiến thông qua ứng dụng e-Cabinet (khác với hệ thống hội nghị truyền hình bằng hình thức gọi điện thoại, tổng hợp lấy ý kiến bằng văn bản); góp phần đẩy nhanh hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số mà tỉnh đang hướng đến.

 

Trong thời gian đến, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao tỉ lệ sử dụng phần mềm e-Cabinet để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của chính quyền điện tử, hướng tới nền hành chính hiện đại, không giấy.

 

* Vậy, ứng dụng phần mềm này có ý nghĩa như thế nào, nhất là trong giai đoạn bệnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh hiện nay, thưa đồng chí?

 

- e-Cabinet tích hợp dễ dàng, giao diện thân thiện với người sử dụng, tính năng tương tác cao. Các đại biểu dễ dàng tham dự họp mọi lúc, từ mọi nơi. Trong suốt quá trình cuộc họp diễn ra, các đại biểu dễ dàng tương tác đa chiều, tức thời trao đổi và chia sẻ đa dạng dữ liệu. Cụ thể, e-Cabinet giúp UBND tỉnh quản lý tốt việc gửi phiếu lấy ý kiến thành viên cuộc họp, nhắn tin điện thoại thông minh, gửi email thông báo đến các đại biểu, các thành phần dự họp và tự động cảnh báo, nhắc quá hạn tới các thành viên. e-Cabinet sẽ góp phần giảm 30% thời gian phiên họp so với trung bình các năm trước; giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy…

 

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVD-19, hệ thống này có ý nghĩa rất quan trọng vì tỉnh cần thường xuyên tổ chức các cuộc họp chỉ đạo xuống cơ sở, xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch bệnh. Đây là giải pháp thiết thực phục vụ cải cách hành chính, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội.

 

Do đó, sau khi thực hiện tại UBND huyện, sớm có sơ kết và tiếp tục triển khai đến các xã, thị trấn. Đồng thời, đây là một bước đột phá mạnh mẽ nhằm thực hiện kịp thời chủ trương của Chính phủ để tạo nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử, hướng tới nền quản trị quốc gia, quản trị xã hội thông minh, hướng tới nền hành chính hiện đại, không giấy tờ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài ra, đây thực sự là một sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp”, bởi việc hạn chế sử dụng các sản phẩm cung cấp cho văn phòng như túi nhựa, kim bấm, bút…, không những tiết kiệm tài chính về lâu dài, mà còn gửi đi thông điệp rằng chúng ta đang nỗ lực vì hành tinh xanh.

 

* Để ứng dụng, thực hiện hiệu quả hệ thống phòng họp không giấy này, theo đồng chí cần phải làm gì?

 

- Hệ thống phòng họp không giấy sẽ được tổ chức đến cấp huyện, xã, sở ngành; thông qua đó sẽ có được một kho dữ liệu dùng chung, giúp các đại biểu tham gia cuộc họp giám sát được ý kiến, phát biểu của mình qua các cuộc họp; đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay thì đây cũng là giải pháp phòng ngừa tốt nhất.

 

Chính vì vậy, việc đầu tư trang thiết bị và nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan hành chính, đòi hỏi người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó tạo lập môi trường, phong cách làm việc ngày càng công khai, minh bạch và tiện lợi hơn cho người dân; góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử và là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Trong thời gian đến, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao tỉ lệ sử dụng phần mềm e-Cabinet để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của chính quyền điện tử, hướng tới nền hành chính hiện đại, không giấy.

 

PHONG NHÃ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek