Thứ Hai, 29/04/2024 13:59 CH
Tiếp tục nỗ lực cải thiện các chỉ số cải cách hành chính
Thứ Sáu, 02/07/2021 11:04 SA

Công nghệ thông tin giúp người dân có thể nộp TTHC ngay tại nhà. Ảnh: THÙY THẢO

Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Mặc dù đã nỗ lực rất lớn, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, song do tác động của nhiều yếu tố, các chỉ số hài lòng và CCHC của Phú Yên bị tụt hạng, đứng ở vị trí rất thấp.

 

Chưa tạo được bước đột phá

 

Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND tỉnh đã xác định khâu đột phá là xây dựng chính quyền điện tử; xác định cụ thể mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ CCHC toàn diện trên cả sáu nội dung CCHC; quy định cụ thể trách nhiệm, sản phẩm và kết quả đầu ra, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo việc thực hiện kế hoạch hàng năm thiết thực, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2020, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của tỉnh được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng, đẩy mạnh triển khai thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.

 

Trong các nhóm giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai một cách đồng bộ. Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai việc kết nối liên thông văn bản ổn định từ tỉnh đến xã, thực hiện kết nối, liên thông hệ thống quản lý văn bản giữa tỉnh với Chính phủ, các bộ, ngành và giữa các sở, ngành, địa phương với nhau; kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia. Đến nay, 100% sở, ngành, địa phương sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong công việc; 100% cơ quan, địa phương đã triển khai gửi văn bản có ký số.

 

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã hoàn thành kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để hạn chế việc tập trung đông người, phòng lây lan dịch bệnh COVID-19.

 

“Nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin của lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước từng bước được nâng cao, mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp việc điều hành, xử lý công việc của các cơ quan được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, tiến tới xóa bỏ việc lạm dụng giấy tờ trong hoạt động hành chính. Đây là một trong những nỗ lực rất lớn trong cải thiện các chỉ số của tỉnh”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho hay.

 

Tuy nhiên, theo kết quả công bố Chỉ số hài lòng và Chỉ số CCHC năm 2020 của Chính phủ, các chỉ số này của Phú Yên đã bị tụt hạng rất nhiều so với năm 2019. Ngoài tác động của dịch bệnh, UBND tỉnh cũng đã nhìn nhận những yếu kém, hạn chế để có những giải pháp khắc phục trong thời gian đến. Trong đó điểm yếu mấu chốt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt; chưa tạo được bước đột phá mạnh mẽ.

 

Cần nhiều giải pháp quyết liệt

 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, chỉ số CCHC 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với giá trị trung bình năm 2019 (đạt 81,15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây. Kết quả chỉ số CCHC của các địa phương có nhiều khởi sắc. Dù vậy vẫn còn 5 địa phương có kết quả giảm so với năm 2019 là Phú Yên, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Kiên Giang; trong đó, đơn vị giảm nhiều nhất là Phú Yên.

 

Chính vì vậy, năm 2021, các địa phương, đặc biệt là Phú Yên cần chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC; tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả, thực chất; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

 

Đồng thời ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền CCHC, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng thuận xã hội về thực hiện công tác CCHC.

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, CCHC là một trong những nội dung được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chú trọng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phức tạp, xuyên suốt, lâu dài và liên quan đến nhiều cấp, ngành, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt nội dung, lĩnh vực công tác CCHC, đảm bảo kịp thời, hiệu quả trong từng giai đoạn cụ thể, từ việc định hướng mục tiêu, quan điểm đến đề ra chủ trương, xây dựng chính sách, triển khai và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

 

Hướng tới mục tiêu đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng hệ thống báo cáo đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, Phú Yên đã tổ chức khai trương trực tuyến hệ thống thông tin báo cáo, khai trương phần mềm Phòng họp không giấy E-Cabinet, tổ chức nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp hay trên địa bàn tỉnh…

 

“Ngay sau khi Trung ương công bố kết quả các chỉ số của năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện báo cáo, phân tích, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém của các nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần để đề ra các giải pháp khắc phục”, đồng chí Trần Hữu Thế nhấn mạnh. 

 

Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục có những biện pháp mới đột phá, phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng hành chính công. Hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh. Tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC đơn giản hóa quy định kinh doanh. Đổi mới cơ chế một cửa và một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ. Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm.

 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek