Thứ Ba, 14/05/2024 11:16 SA
Nỗ lực cải cách hành chính ở huyện Tuy An
Thứ Sáu, 21/05/2021 09:59 SA

Công dân lấy số tại máy lấy số tự động đặt ngay tại bộ phận một cửa của huyện Tuy An. Ảnh: CTV

Huyện Tuy An là một trong những địa phương, đơn vị có nhiều nỗ lực trong thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), đạt được nhiều kết quả khả quan. Công tác CCHC tiếp tục được địa phương và các cấp, ngành chú trọng thực hiện.

 

Cùng với sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, chủ động của lãnh đạo UBND huyện là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)...

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Triển khai thực hiện công tác CCHC, các cơ quan chuyên môn của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kế hoạch CCHC hàng năm. Trong đó, việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm thực hiện tốt.

 

Hình ảnh chiếc máy lấy số tự động được đặt ngay cửa ra vào bộ phận một cửa huyện Tuy An, đã tạo sự chú ý rất lớn của công dân khi đến liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trên màn hình cảm ứng có ghi chú từng lĩnh vực cần thiết, công dân chỉ thao tác bấm là có thể lấy số đến đúng bộ phận mình cần giải quyết TTHC. Chính vì vậy, công dân không phải chờ đợi lâu, công chức không phải túc trực để hướng dẫn đi vào từng bộ phận.

 

Bà Phạm Thị Tường Vi ở thị trấn Chí Thạnh cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bước vào cửa có máy tự động lấy số, cứ vậy tôi lấy số và chờ đến lượt. Hoặc lấy số xong, tôi có thể tranh thủ đi làm công việc khác rồi quay trở lại thực hiện thủ tục của mình, rất tiện lợi”. Còn theo ông Trần Phú Quý ở xã An Ninh Tây, trong quá trình thực hiện TTHC mà có sai sót, công chức ở xã chỉ cần vào hệ thống máy vi tính của bộ phận họ giải quyết chỉnh sửa một cách đơn giản, nhanh chóng.

 

Việc áp dụng công nghệ thông tin được huyện Tuy An xác định có vai trò quan trọng trong việc quản lý, điều hành và phối hợp làm việc giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương. Vì vậy, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã cân đối kinh phí hợp lý để đầu tư trang thiết bị làm việc. Đến nay, tỉ lệ CBCCVC của huyện này sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc đạt 98%; 100% CBCCVC được trang bị máy tính và sử dụng internet để tra cứu thông tin, trao đổi văn bản trên môi trường mạng. Nhiều thủ tục hành chính công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, trong đó có 48 lĩnh vực với 250 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ.

 

Hiện nay, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã đã được công khai đầy đủ, đúng quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị và công khai trên trang thông tin điện tử của huyện, hệ thống thông tin một cửa điện tử đối với toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện, UBND cấp xã.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Xuân Ngọ, để đảm bảo khai thác có hiệu quả các chương trình, phần mềm ứng dụng, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, địa phương quán triệt CBCCVC trên địa bàn huyện tự nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ để sử dụng hiệu quả các phần mềm và chương trình được chuyển giao như: Chương trình MicroStation và Fami (quản lý bản đồ địa chính); chương trình TK 05 Persomal.V12 (thống kê đất đai); chương trình Microsoft SQL Server (phần mềm quản lý công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách người có công); phần mềm quản lý văn bản iOffice.

 

Riêng ngành Tài chính triển khai thực hiện hệ thống thông tin quản lý ngân sách - kho bạc (TAB MIS); Phòng TN-MT sử dụng chương trình Paper Port (ảnh quét), Adobe Reader 7.0 (ảnh số) vào việc lưu trữ hồ sơ và chương trình GCN 2004.exe. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND huyện được triển khai, chuyển đến các cơ quan, đơn vị thông qua hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản iOffice. Hệ thống thư điện tử và trang thông tin điện tử huyện giúp cho công việc được xử lý nhanh chóng, đảm bảo thời gian quy định. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin vào làm việc phát huy hiệu quả trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC

 

Theo Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tuy An Ngô Tấn Lang, địa phương quan tâm từ vị trí việc làm đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ chính sách khác đối với CBCCVC đúng theo quy định hướng dẫn của Trung ương và tỉnh. UBND huyện cũng đã thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo quy định. Từ đó, chất lượng đội ngũ CBCCVC được nâng lên. Hiện nay, tổng số CBCC cấp xã trên địa bàn huyện là 335 người; trong đó, trình độ đại học 291 người, chiếm 86,9%, thạc sĩ 8 người, chiếm 2,4%.

 

Theo Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây Lê Xuân Nam, là xã bãi ngang ven biển, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến tháng 9/2020, An Ninh Tây đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, mạng lưới giao thông từ các trục đường chính, trục liên thôn, ngõ xóm và đường nội đồng được đầu tư, với hơn 55km đường được bê tông hóa; 395ha đất sản xuất nông nghiệp chủ động được nguồn nước, 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

 

Thu nhập bình quân đầu người hơn 38,9 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,73%. CBCC xã đạt chuẩn, có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Kết quả này là nhờ quá trình đào tạo CBCC bài bản. Họ là những người dám nghĩ dám làm. “Khi công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC được quan tâm thực hiện tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, hành chính của đội ngũ này. Khi đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân sẽ được nâng lên”, ông Lê Xuân Ngọ khẳng định.

 

Khi công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC được quan tâm thực hiện tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, hành chính của đội ngũ này. Khi đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân sẽ được nâng lên.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Xuân Ngọ

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek