Thứ Ba, 08/10/2024 22:00 CH
Quan tâm nhiều hơn việc ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ (*)
Thứ Ba, 17/05/2016 10:33 SA

(Ứng cử viên ĐBQH Lâm Vũ Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên)

 

Quê quán tôi ở Bình Định, ông nội tôi tập kết ra bắc năm 1954, đưa theo bố tôi là học sinh miền Nam, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về Phú Yên công tác theo sự phân công, điều động của tổ chức. Tôi sinh ra và lớn lên ở Phú Yên, học đại học và thạc sĩ ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, rồi về công tác ở Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên từ năm 2000. Qua 16 năm công tác ở lĩnh vực này nên tôi hiểu được vị trí, vai trò của khoa học, công nghệ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Tôi rất vinh dự và cũng thấy trách nhiệm của mình khi được đại diện ngành Khoa học và Công nghệ ra ứng cử.

 

Qua nghiên cứu tìm hiểu tôi được biết Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta. Quốc hội có 3 chức năng cơ bản là lập hiến, lập pháp; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao hoạt động của Nhà nước. Trở thành người ĐBQH là trở thành người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ cho cử tri ở đơn vị bầu chọn mình mà còn đại diện cho nhân dân của Phú Yên và của cả nước.

 

Hiến pháp năm 2013 đã tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo và khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là ĐBQH khóa XIV, tôi sẽ tập trung quan tâm vào những vấn đề sau:

 

Thứ nhất, tích cực tham gia vào các kỳ họp, các hoạt động của Quốc hội, chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ và tư cách đại biểu của mình trước cử tri; thường xuyên tiếp xúc và giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản án trung thực với Quốc hội và các cơ quan hữu quan về những vấn đề mà cử tri quan tâm. Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết của các cơ quan, ban ngành; hướng dẫn giúp đỡ cử tri thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp của mình; cố gắng để tiếng nói của đại diện cử tri ngày càng có chất lượng và thuyết phục hơn.

 

Thứ hai, là cán bộ công tác trong ngành khoa học, tôi quan tâm nhiều hơn việc ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực, địa phương, trong đó chú trọng đến chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong sản xuất nông - lâm - thủy sản. Tỉnh ta là một tỉnh nông nghiệp, với hơn 60% dân số sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, hiện nay năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh ta nói chung còn thấp, thiếu tính ổn định và bền vững, lại chịu ảnh hưởng của khô hạn, nắng nóng, xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của nhân dân. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, vào nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản chưa được chú trọng. Vì vậy, trong thời gian tới, cần có chính sách ưu tiên đầu tư cho phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông - lâm - thủy sản để giúp bà con nông dân nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong 5 năm tới đã được tỉnh ta tập trung chỉ đạo thực hiện.

 

Để làm được việc này, có rất nhiều nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra cho các ngành như: nâng cao chất lượng quy hoạch và tăng cường hiệu lực quản lý; xây dựng, nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; đa dạng hóa nguồn lực…Trong đó, giải pháp quan trọng là đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông - lâm - thủy sản và xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học giỏi trên từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

 

Thứ ba, là ứng cử viên nữ, trẻ, đại diện cho lực lượng trí thức, tôi sẽ quan tâm đến xây dựng chính sách liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, đến vấn đề lao động việc làm, vấn đề khởi nghiệp mà các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh đang rất quan tâm. Ngoài ra, tôi cũng quan tâm đến vấn đề môi trường sống an toàn như: an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, bình ổn giá cả… Những vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống hàng ngày của người dân. Đó là quyền lợi chính đáng nhất của người dân, cần phải được pháp luật bảo vệ.

 

Thứ tư, bản thân tôi sẽ tích cực học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, tu dưỡng phẩm chất đạo đức để trở thành người đại diện xứng đáng của cử tri.

Cuối cùng, tôi hy vọng nhận được sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo và của đông đảo bà con cử tri.

 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek