Thứ Sáu, 25/10/2024 05:26 SA
Điểm truy nhập Internet công cộng phù hợp với học sinh
Thứ Hai, 24/04/2017 16:24 CH

Một trong những mục tiêu lâu dài của Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Vit Nam là mang đến cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin, thay đổi cuộc sống cho mọi người dân nông thôn. Thực tế triển khai Dự án tại tỉnh Phú Yên cho thấy, học sinh là đối tượng thụ hưởng Dự án một cách tích cực nhất.

 

Một trong những đọc giả đặc biệt và quen thuộc của thư viện tỉnh Phú Yên từ nhiều năm nay là anh Lê Văn Khoa, sinh năm 1990. Là người khuyết tật vận động nên đối với anh Khoa, Thư viện tỉnh là nơi kết nỗi với mọi mặt của đời sống. Khi Thư viện chưa được dự án tài trợ máy tính để truy nhập miễn phí, anh Khoa thường đến thư viện để đọc sách và mượn sách về nhà. Từ năm 2013, Thư viện tỉnh Dự án trang bị 40 hệ thống máy tính có kết nối Internet, trong đó có 20 hệ thống phục vụ bạn đọc miễn phí, anh Khoa trở thành độc giả thường xuyên của Thư viện điện tử, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Kiến thức và kỹ năng về sử dụng máy tính và Internet của anh Khoa chủ yếu do tự học từ sách cùng với sự trợ giúp của cán bộ Thư viện.

 

Học sinh sử dụng máy tính tại 01 điểm truy nhập thuộc dự án BMGF-VN tại Phú Yên

 

Theo cán bộ phụ trách Phòng Truy nhập Internet công cộng, anh Khoa thường sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, giải trí và đặc biệt là học tiếng Anh và học về Photoshop. Việc học này đã được anh Khoa thực hiện trong khoảng 2 năm trở lại đây và ước mơ của anh Khoa là sau khi học thành thạo về Photoshop, anh có thể tự mở 1 tiệm photocopy và các dịch vụ liên quan đến máy tính. Điều quan trọng là, thông qua máy tính và Internet ở thư viện tỉnh, anh Khoa cũng biết nhiều hơn về tấm gương của những người khuyết tật khác ở mọi miền đất nước và coi đó là động lực để anh vượt qua khó khăn, phụ giúp gia đình và từng bước đạt được ước mơ của bản thân.

 

Bên cạnh anh Khoa, Thư viện tỉnh còn rất nhiều những đọc giả thường xuyên nhiệt tình khác. Em Trần Thanh Tú, sinh năm 2003, hiện đang học lớp 8 Trường THCS Hùng Vương cũng là một bạn đọc quen thuộc của phòng truy nhập Internet tại thư viện tỉnh. Do nhà chưa có máy tính nên sau khi được các bạn trong lớp giới thiệu về dịch vụ này, em đã thường xuyên tới sử dụng máy tính và Internet để tìm hiểu các cuộc thi Olympic Toán, tiếng Anh qua mạng. Ngoài việc học tập, em Tú còn có cơ hội giải trí, chơi một số trò chơi trí tuệ như Vượt vũ môn… Em Trần Thanh Tú chia sẻ, nhờ có máy tính và Internet, việc học hành của em ở trường đã tốt hơn so với trước, luôn đạt học sinh giỏi.

 

Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam", học sinh là đối tượng chính sử dụng máy tính và Internet thường xuyên tại các điểm Truy nhập công cộng của Phú Yên cũng như 39 tỉnh khác cùng tham gia Dự án. Năm 2016, 36,4% người sử dụng máy tính và Internet tại các điểm là học sinh. Đây là tỉ lệ cao nhất so với con số 29,1% là cán bộ, nhân viên hành chính; 12% là nông dân và 8,5% là người làm kinh doanh, buôn bán…

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek