Thứ Hai, 14/10/2024 17:22 CH
Mùa bay:
Kỳ cuối: Tình yêu bất tận
Chủ Nhật, 22/05/2016 14:00 CH

Sáng sớm, khi mặt trời vừa nhô lên khỏi mặt biển, cũng là lúc những cánh “hải âu” bắt đầu bay lượn trên bầu trời Tuy Hòa. Cũng trong thời điểm này, khi ký tín hiệu được phát đi giữa phi công và nhân viên kỹ thuật, chiếc trực thăng Mi-8 bắt đầu khởi động. Đôi cánh quạt quay tròn, chém gió xối xả giữa không gian rộng lớn trên sân đỗ. Chiếc máy bay nhẹ nhàng nhấc mình khỏi đường băng, cất thẳng lên không trung.

 

BAY TRÊN BẦU TRỜI QUÊ HƯƠNG

 

Cùng với đào tạo, huấn luyện phi công máy bay phản lực L-39, từ 3 năm nay, Trung đoàn Không quân 910 còn được giao nhiệm vụ huấn luyện phi công trực thăng Mi-8. Đặc biệt, trong số ít những học viên đầu tiên của khóa đào tạo này có một người Phú Yên. Đó là Lê Quốc Huy ở phường 2, TP Tuy Hòa. Phi công sinh năm 1993 này cho biết, “nghề” phi công đến với anh rất tình cờ. Huy là con trai trưởng trong một gia đình có mẹ là giáo viên, còn ba làm bảo vệ ở một trường mầm non ở thành phố. Năm 2011, Huy học năm cuối tại Trường THPT Nguyễn Huệ nhưng còn phân vân không biết nên thi vào trường đại học nào. Một lần tình cờ đọc trên báo thấy Trường Sĩ quan Không quân thông báo tuyển học viên phi công. Mặc dù không hy vọng nhiều lắm, nhưng với ngoại hình, chiều cao, cân nặng và từ nhỏ đến lớn gần như chưa bị bệnh lần nào nên Huy mạnh dạn làm hồ sơ dự tuyển. Qua hai vòng kiểm tra sức khỏe, Huy đều đủ điều kiện và có giấy báo dự thi của Trường Sĩ quan Không quân. “Tôi thi khối A và đã trúng tuyển. Ngày nhận giấy báo nhập học, tôi và gia đình mừng vui khôn xiết nhưng cũng rất lo lắng, bởi từ trước đến giờ chưa có thí sinh nào là người Phú Yên thi đậu vào trường này. Không biết mình có đủ khả năng để chinh phục bầu trời hay không”, Huy chia sẻ.

 

4 năm học ở Trường Sĩ quan Không quân (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cũng là khoảng thời gian Huy luôn nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu không ngừng. “2 năm đầu chỉ tập trung cho học lý thuyết, đại cương và rèn luyện thể lực. Năm thứ 3 mới bắt đầu học bay và làm quen với chiếc Yak-52. Đây là một loại máy bay huấn luyện sơ cấp do Liên Xô sản xuất trước đây, được phát triển từ máy bay thể thao nhào lộn một chỗ ngồi”, Huy tâm sự. Sau khi tốt nghiệp, Huy được Trường Sĩ quan Không quân tiếp tục cho học lái máy bay Mi-8 tại Trung đoàn Không quân 910.

 

Đại tá Trần Như Vy, Phi đội trưởng Phi đội 3 - người có thâm niên trong “nghề” lái máy bay trực thăng, cho biết: Khác với máy bay phản lực, máy bay trực thăng không chỉ biết bay mà còn có khả năng di chuyển cực kỳ linh hoạt. Đặc biệt, nó có khả năng bay lùi, bay ngang, quay đầu 3600 tại chỗ và đứng yên trên không (bay treo). Chính khả năng bay siêu đẳng này mà người ta luôn xem trực thăng là loại máy bay có độ linh hoạt cao nhất trong tất cả các loại máy bay. Và nói đến bay trực thăng là nói đến những hành trình bay ở những nơi khó khăn, hiểm trở. Do đó, trực thăng cũng có cách điều khiển phức tạp nhất. Vì vậy, người phi công trực thăng phải được đào tạo hết sức kỹ lưỡng, khi bay phải tập trung cao độ, suy nghĩ trước đường bay trong môi trường không gian ba chiều và phải dùng đến cả hai bàn tay lẫn hai chân để điều khiển máy bay. Thông thường, trước khi lái máy bay trực thăng, học viên đã được học lái một loại máy bay khác, ít phức tạp hơn. Lê Quốc Huy là học viên phi công người Phú Yên duy nhất cho đến nay và là một trong bốn học viên được nhà trường chọn học lái chuyển loại máy bay trực thăng khóa đầu tiên tại sân bay Tuy Hòa.

 

Sau bài bay đường dài, chiếc trực thăng Mi-8 bay qua cửa biển Đà Diễn như vẫy chào thành phố trẻ Tuy Hòa, rồi hạ thấp độ cao, tiễn nhập vào đường băng, thực hiện động tác treo và từ từ tiếp đất. Không cảm nhận được độ nghiêng lắc từ 3 bánh của trực thăng. Tín hiệu ấy cho thấy đây là “một cú hạ cánh tiêu chuẩn”- như cách nói của “cánh” phi công. Sẽ không có gì ngạc nhiên, nếu người ngồi ở vị trí lái chính trên chiếc trực thăng kia là đại tá, phi công cấp 1 Trần Như Vy hay thiếu tá Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên dạy bay… Bởi các anh là “chuyên gia” bay trên nhiều địa hình, đã từng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, có những nhiệm vụ rất phức tạp. Điều ngạc nhiên là, điều khiển con “chim sắt” to lớn kia là học viên phi công Lê Quốc Huy, người con của quê hương núi Nhạn, sông Đà.

 

Bước xuống máy may sau khi hoàn thành xuất sắc chuyến bay đơn đầu tiên trên máy bay trực thăng Mi-8 với sự chúc mừng nồng nhiệt của mọi người, Lê Quốc Huy chia sẻ: “Cảm giác lần đầu tiên được ngồi vào buồng lái, tự mình điều khiển máy bay bay trên bầu trời không thể nào quên đối với tôi. Nó đan xen giữa vui sướng, hạnh phúc, tự hào và hồi hộp. Mặc dù đã từng bay trên máy bay Yak-52, nhưng khi bay đơn trên máy bay Mi-8, cảm giác ấy vẫn nguyên vẹn. Đặc biệt là khi bay trên bầu trời của quê hương mình, được nhìn thấy Chóp Chài, tháp Nhạn, sông Ba, đồng lúa Tuy Hòa… từ trên cao, niềm cảm xúc càng tăng lên nhiều lần”.

 

- Để chuyến bay đơn thành công, anh đã chuẩn bị tâm thế như thế nào? - Tôi hỏi.

 

- Đây là kết quả của một quá trình học tập, rèn luyện bền bỉ, không ngừng. Khi bay, tôi luôn giữ bình tĩnh, tuân thủ chặt chẽ điều lệ bay...

 

Kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bàn giao máy bay cho phi công - Ảnh: X.HIẾU

 

MỌI THẮNG LỢI TRÊN KHÔNG ĐỀU KHỞI NGUỒN TỪ MẶT ĐẤT

 

Theo trung tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Chính ủy Trung đoàn Không quân 910, để làm cơ sở cho một ban bay huấn luyện an toàn, hiệu quả, đơn vị luôn duy trì chặt chẽ các quy định trong 3 giai đoạn bay, đó là: chuẩn bị, thực hành và giảng bình bay. Trong đó, trước mỗi chuyến bay công tác chuẩn bị là cực kỳ quan trọng và lực lượng kỹ thuật hàng không (KTHK) giữ vai trò then chốt.

 

Đã thành quy định bắt buộc, trước mỗi ban bay trong ngày, ngay từ 4 giờ sáng, lực lượng KTHK đã có mặt tại khu vực sân đỗ để chuẩn bị kỹ thuật cho mỗi chuyến bay, như kiểm tra trang thiết bị, động cơ, buồng lái, hệ thống điện, hệ thống điều khiển… Thức khuya, dậy sớm làm việc với cường độ cao như vậy nhưng tinh thần làm việc của những người lính KTHK rất khẩn trương và đều chính xác qua từng động tác.

 

Chủ nhiệm Kỹ thuật - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn KTHK thiếu tá Phạm Văn Thai chia sẻ: “Loại máy bay mà trung đoàn tổ chức huấn luyện, đào tạo phi công trong thời gian qua là loại máy bay do Liên Xô và Tiệp Khắc sản xuất từ những năm 60 của thế kỷ trước nên dễ bị hỏng hóc. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tự nghiên cứu, sửa chữa kịp thời những hỏng hóc, bảo đảm máy bay có tình trạng kỹ thuật tốt nhất phục vụ công tác huấn luyện và các tình huống đột xuất. Đang kiểm tra kỹ thuật chiếc L-39 lần cuối trước khi khởi động máy và bàn giao cho phi công, thiếu tá chuyên nghiệp Vũ Văn Oanh chia sẻ: “Để bảo đảm an toàn bay, chúng tôi luôn chủ động học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm. Dù làm việc ở cường độ cao, thời tiết khắc nghiệt chúng tôi cũng quyết tâm bảo đảm các yếu tố an toàn kỹ thuật cao nhất, tuyệt đối không để máy bay mang hỏng hóc lên trời. Đó là phải tuân thủ chặt chẽ quy định trong Điều lệ KTHK của Không quân, cũng như quy định của ngành Hàng không và của nhà sản xuất máy bay trong suốt 3 giai đoạn bay.

 

“Chúng tôi luôn tâm niệm, mọi thắng lợi trên không đều khởi nguồn từ mặt đất. Vì vậy, ngoài công tác chuẩn bị của phi công, việc chuẩn bị kỹ thuật thật tốt sẽ tạo niềm tin cho phi công thực hiện chuyến bay thắng lợi, góp phần quan trọng để trung đoàn hoàn thành nhiệm vụ. Có thể nói, mỗi chuyến bay an toàn, hiệu quả trong suốt thời gian qua của Trung đoàn Không quân 910 có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ KTHK”, thượng tá Lại Công Hoan khẳng định.

 

* * *

 

Rời sân bay Tuy Hòa khi mặt trời đã ở trên đỉnh đầu. Đó cũng là lúc chuyến bay cuối cùng trong ngày hạ cánh an toàn xuống đường băng, kết thúc một ban bay thắng lợi. “Ham bay, say tập”, đó là điều mà nhiều người có thể cảm nhận được, hoặc có thể tận mắt chứng kiến mỗi khi tiếp xúc với các phi đội bay của Trung đoàn Không quân 910. Nó không chỉ thể hiện trách nhiệm lớn lao với Tổ quốc, mà còn khắc họa sinh động tình yêu bầu trời của những người lính bay. Với phi công, khát khao bay và được làm chủ bầu trời là tình yêu bất tận.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 1: “Hải âu” tung cánh
Thứ Bảy, 21/05/2016 14:00 CH
Kỳ cuối: Đổi thay từng ngày
Thứ Năm, 19/05/2016 14:00 CH
Kỳ 1: Làng lâm nghiệp
Thứ Tư, 18/05/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek