Chủ Nhật, 26/05/2024 23:09 CH
Phát huy kỷ lục 101 món ăn từ cá ngừ đại dương để quảng bá du lịch
Chủ Nhật, 07/08/2022 07:14 SA

Các đầu bếp và bàn trưng bày 101 món ăn từ cá ngừ đại dương xác lập kỷ lục. Ảnh: TRẦN QUỚI

Màn trình diễn 101 món ăn từ cá ngừ đại dương qua sự thể hiện của gần 100 đầu bếp khắp cả nước (diễn ra ngày 29/7/2022) tại Phú Yên được Hội Kỷ lục gia Việt Nam (VietKings) trao bằng xác lập Kỷ lục Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương nhiều nhất Việt Nam. Theo các chuyên gia đầu bếp và kỷ lục gia, đây là một trong những kỷ lục đặc biệt về ẩm thực từng được VietKings công nhận.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc, Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam về sự kiện đặc biệt này. Bà Ngọc cho biết:

 

Cảm nhận của tôi khi chứng kiến màn trình diễn 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên là rất choáng ngợp. Sự kết hợp nguyên liệu chính cá ngừ đại dương và các loại nguyên liệu, gia vị khắp mọi miền, cùng cách trình bày đẹp mắt làm cho các món ăn như một tác phẩm nghệ thuật.

 

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

* 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên được VietKings công nhận Kỷ lục Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương nhiều nhất Việt Nam, điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa bà?

 

- Sự kiện chế biến và trình diễn 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên diễn ra trong khuôn khổ tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Phú Yên 2022. Như mục đích, ý nghĩa mà tỉnh đặt ra, đó là giới thiệu, quảng bá hình ảnh, ẩm thực đặc sắc của cá ngừ đại dương đến với du khách trong và ngoài nước, tôn vinh nghề đánh bắt cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Đồng thời, qua hoạt động này bổ sung vào thực đơn ẩm thực của tỉnh nhà, tạo sân chơi giao lưu kết nối ẩm thực với các địa phương trong cả nước, đưa sản phẩm ẩm thực cá ngừ đại dương đến gần hơn với du khách và tạo ra diễn đàn chia sẻ các công thức chế biến từ cá ngừ đại dương cùng các nhãn hàng gia vị nổi tiếng trong nước.

 

Với những lợi thế riêng có và đặc trưng là cái nôi của nghề câu cá ngừ đại dương tại Việt Nam cùng các món ẩm thực phong phú, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã xây dựng hồ sơ gửi tới Tổ chức Kỷ lục Việt Nam với mục tiêu xác lập kỷ lục.

 

Kỷ lục được xác lập với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị tinh hoa trong ẩm thực, mà cụ thể ở đây là các món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương. Với vai trò là đơn vị duy nhất công bố, xác lập các kỷ lục tại Việt Nam, được bảo trợ về mặt pháp lý toàn cầu bởi Viện Kỷ lục thế giới và là đối tác chiến lược của các Tổ chức Kỷ lục trên toàn cầu, VietKings sẽ đồng hành cùng địa phương quảng bá và lan tỏa những giá trị đặc biệt của ẩm thực từ cá ngừ đại dương Phú Yên đến bạn bè trong và ngoài nước.

 

* Khi tiếp nhận hồ sơ cũng như chứng kiến trực tiếp quá trình chế biến và trình diễn 101 món ăn từ cá ngừ đại dương, ở góc nhìn kỷ lục gia, bà có cảm nhận thế nào về kỷ lục này?

 

- 101 món ăn từ cá ngừ đại dương tham gia xác lập kỷ lục được thực hiện với sự tham vấn ý kiến từ hội đồng các chuyên gia, nghệ nhân về văn hóa ẩm thực đến từ Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn nhằm đảm bảo chất lượng cũng như cách trình bày các món ăn tại sự kiện. Đây là một trong những kỷ lục ấn tượng nhất về ẩm thực, đặc sản địa phương Việt Nam mà VietKings từng xác nhận và công bố kỷ lục. Hơn cả những thông số kỷ lục, chúng tôi đánh giá cao ý tưởng, sự chuẩn bị công phu của Phú Yên và các nghệ nhân đầu bếp đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước tham gia sáng tạo món ăn, tạo nên kỷ lục 101 món được chế biến từ cá ngừ đại dương. Các món ăn được làm từ nhiều thành phần của cá ngừ đại dương như: lườn cá, thăn cá, bao tử cá, tim cá, mắt cá, trứng cá…, được chế biến theo nhiều phong cách ẩm thực Á, Âu, truyền thống với sự kết hợp nhiều nguyên liệu phụ trợ, hương liệu từ mọi miền đất nước đã tạo nên một bữa tiệc ẩm thực vô cùng phong phú sắc màu, đậm đà hương vị, tôn vinh cá ngừ đại dương Phú Yên.

 

Sau quá trình trực tiếp chứng kiến và ghi nhận các thông số, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định về xác lập kỷ lục, VietKings quyết định công nhận Kỷ lục Việt Nam: Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương nhiều nhất Việt Nam.

 

Các món ăn được trang trí trên hình ảnh Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

* Ẩm thực từ cá ngừ đại dương Phú Yên đã và đang trở thành đại sứ đặc biệt cho ngành Du lịch, nay được công nhận Kỷ lục Việt Nam, điều này mang nhiều ý nghĩa. Vậy địa phương cần khai thác, quảng bá giá trị này thế nào, thưa bà?

 

- Ẩm thực là một thành phần không thể thiếu trong hành trình du lịch của bất cứ du khách nào, dù là nội địa hay quốc tế. Du khách luôn có nhu cầu thưởng thức và khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng ở nơi mình đặt chân đến. Như vậy có thể nói, các món ẩm thực từ cá ngừ đại dương lâu nay đã là đặc sản của vùng đất Phú Yên, nay được tiếp tục chắp cánh, nâng tầm trở thành tinh hoa ẩm thực, kỷ lục Việt Nam. Qua đó sẽ góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực, đặc sản của Phú Yên đến với du khách trong nước và quốc tế.

 

Một kỷ lục về ẩm thực mới được xác lập, cũng là bước quan trọng để khẳng định Việt Nam xứng đáng là bếp ăn của thế giới. Với tư cách là chủ sở hữu kỷ lục, tỉnh Phú Yên cần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa ẩm thực đặc sắc từ cá ngừ đại dương đến bạn bè như một đặc sản của du lịch. Du khách đến Phú Yên nhất định phải thưởng thức các món từ cá ngừ đại dương!

 

* Xin cảm ơn bà!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek