Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Du lịch trong “cơn giật” COVID-19
Chủ Nhật, 02/05/2021 07:47 SA

Du khách được yêu cầu rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi vào các điểm tham quan. Ảnh: TRẦN QUỚI

Sau một khoảng thời gian các ổ dịch cộng đồng được dập tắt, COVID-19 quay trở lại khiến ngành dịch vụ, du lịch tiếp tục khó khăn. Như một phản xạ có điều kiện, hoạt động du lịch được đưa vào tình trạng “đảm bảo an toàn”.

 

Ngày trước đầy phòng, kín tour

 

Từ giữa tháng 4 về trước, các resort 5 sao ven biển, các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn tỉnh ghi nhận lượng khách đặt phòng đạt từ 90% công suất trở lên. Thậm chí nhiều nơi đạt công suất đặt phòng 100%. Các đơn vị lữ hành trong tỉnh cũng tấp nập bán tour, nhận tour với tâm trạng hồ hởi, phấn khởi vì điều kiện an toàn, dịch bệnh được kiểm soát.

 

Trước đó, các hoạt động quảng bá xúc tiến của ngành và từng đơn vị cũng được đẩy mạnh. Hàng loạt combo dành riêng cho kỳ nghỉ lễ được tung ra, các chương trình ưu đãi, giảm giá trong dịp hè được khách hàng đón nhận.

 

Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch sau những đợt dịch kéo dài. Cùng với các chính sách thu hút, kích cầu du lịch là nhu cầu đi du lịch sau một thời gian quá lâu của du khách, tạo nên bức tranh phục hồi với nhiều gam màu ấm…

 

Ngày sau hủy tour, hủy phòng

 

Chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày, dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Trong nước xuất hiện ca nhiễm cộng đồng ở một số địa phương như Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nguy cơ cao lây nhiễm đến các địa phương khác. Ngay lập tức, các tour du lịch bị “hủy kèo” tới tấp.

 

Ông Bùi Nguyễn Vi Đông, Giám đốc Long Phú Tourist chi nhánh Phú Yên, cho biết: “Trong ngày 29/4, hàng loạt tour đến Phú Yên bị hủy vì khách lo ngại dịch bệnh. Dù doanh nghiệp rất sốt ruột, nhưng đây là tình hình bất khả kháng, phải chấp nhận vì sự an toàn của cộng đồng”.

 

Tương tự, ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tuy Hòa (Tuy Hòa Tourist), cũng buồn thiu thông báo: “Mấy ngày nay, khách liên tục hủy tour. Không chỉ các đoàn khách dịp nghỉ lễ mà cả các tour mùa hè cũng bị hủy…”.

 

Khách hủy tour thì lữ hành hủy phòng đã đặt. Các khách sạn trong hai ngày trước lễ cũng thường trực nhân lực nhận điện thoại và giải quyết các hợp đồng hủy phòng. Bà Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc khách sạn Hùng Vương, cho hay: Khách sạn Hùng Vương 3 sao, với trên 50 phòng, có vị trí thuận lợi, gần biển Tuy Hòa nên lượng khách tour trong những dịp lễ, Tết, hè khá đông.

 

Dịp lễ này cũng vậy, nhưng chỉ sau một ngày có thông tin COVID-19 bùng phát trong cộng đồng, công điện của Thủ tướng Chính phủ và công văn của UBND tỉnh, lần lượt các tour khách đều hủy phòng. Để đảm bảo an toàn, khách sạn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay sát khuẩn, yêu cầu khách và nhân viên mang khẩu trang, khai báo y tế… “Dù rất buồn vì tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì trên hết vẫn là an toàn sức khỏe cho chính mình, khách hàng và cộng đồng”, bà Hoài Thảo nói.

 

Theo thống kê của Phòng Du lịch (Sở VH-TT-DL), tổng lượt khách đặt phòng tại các cơ sở lưu trú từ ngày 30/4-3/5/2021 tính đến ngày 26/4 khoảng 14.800 lượt khách; nhưng đến ngày 29/4, nhiều tour hủy, lượng khách giảm còn khoảng 10.400 lượt khách.

 

Dù rất buồn vì tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì trên hết vẫn là an toàn sức khỏe cho chính mình, khách hàng và cộng đồng.

 

Bà Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc khách sạn Hùng Vương

 

Gác lại những việc không thiết yếu

 

Một trong những hoạt động văn hóa du lịch phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 là chương trình Liên hoan Ẩm thực biển Tuy Hòa 2021 và Triển lãm thành tựu phát triển TP Tuy Hòa 46 năm (1975-2021), tại Quảng trường 1 Tháng 4 do TP Tuy Hòa phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức, đã phải dừng ngay trong ngày 29/4.

 

Trước đó, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm các yêu cầu, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Trong đó, phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế) và cắt giảm các hoạt động không cần thiết.

 

Trong hai ngày nghỉ lễ đầu tiên 30/4, 1/5, ghi nhận tại các điểm du lịch, lượng khách về giảm hơn rất nhiều so với các dịp nghỉ lễ trước đây. Tại các điểm đến, đơn vị quản lý bố trí dung dịch sát khuẩn, yêu cầu du khách phải mang khẩu trang và thực hiện khoảng cách. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó phụ trách Ban quản lý Di tích tỉnh, cho biết: Trong ngày đầu nghỉ lễ, tại các điểm đến như: Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, Tháp Nhạn, lượng khách tăng mạnh.

 

Khách tham quan tại hai điểm di tích, thắng cảnh Gành Đá Đĩa và Bãi Môn - Mũi Điện đạt 6.969 lượt khách (trong đó có 1.268 lượt khách trong tỉnh được miễn phí vé tham quan). Khách tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn đạt 335 lượt khách. Đơn vị cũng đã bố trí điểm rửa tay sát khuẩn, bảng thông tin khuyến cáo phòng chống dịch, yêu cầu khách đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Theo Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Thị Hồng Thái, ngày 30/4, Sở VH-TT-DL có công văn hỏa tốc gửi các cơ sở kinh doanh du lịch yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở lưu trú, điểm du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, bắt buộc du khách phải kê khai y tế đầy đủ theo mẫu của ngành Y tế. Tại quầy lễ tân, quầy đón tiếp, cầu thang, cửa ra vào phải bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, có biển khuyến cáo y tế. Các đơn vị phải nắm danh sách, lịch trình đối với tất cả khách đến Phú Yên, nhất là khách đến từ vùng có dịch. Đo thân nhiệt tại quầy lễ tân khi du khách làm thủ tục nhận và trả phòng. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

 

Thanh tra Sở VH-TT-DL theo dõi, kiểm tra nếu cơ sở lưu trú, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, tổ kiểm tra báo cáo, xử lý nghiêm theo quy định.

 

TRẦN QUỚI - BÍCH NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek