Thứ Ba, 14/05/2024 08:00 SA
Câu chuyện ảnh về bảo vệ môi trường, phát triển du lịch
Chủ Nhật, 23/09/2018 07:21 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và người yêu nhiếp ảnh xem triển lãm ảnh “Phú Yên xanh” - Ảnh: TRẦN QUỚI

Khi môi trường ngày càng bị tàn phá, cả thế giới đang chung tay thực hiện nhiều hành động để bảo vệ môi trường sống của chính mình. Môi trường thiên nhiên và du lịch không còn là câu chuyện của riêng ai. Cuộc thi và triển lãm ảnh về bảo vệ môi trường năm 2018 - chủ đề “Phú Yên xanh” phát đi một thông điệp rất thời sự qua câu chuyện ảnh: Chung tay bảo vệ môi trường và phát triển du lịch!

 

Bức tranh đa sắc màu về môi trường

 

Phú Yên được thiên nhiên ban tặng một “vóc dáng” tuyệt vời như nàng công chúa thướt tha, kiều diễm với những bãi biển dài như dải lụa mềm, biển đảo hoang sơ, đồng bằng bát ngát và cả những sông suối, núi rừng. Phú Yên, những năm trở lại đây trở thành “thiên đường” của những nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), những nhà làm điện ảnh với những “đại cảnh” thiên nhiên hoang sơ, trong lành; là nơi nghỉ dưỡng thú vị được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước lựa chọn.

 

Định hướng của tỉnh trong phát triển kinh tế luôn gắn với bảo vệ môi trường, nhất là ngành Du lịch, luôn đề cao bảo vệ môi trường thiên nhiên, sinh thái để Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn - thân thiện, là trung tâm của du lịch khu vực miền Trung.

 

Cuộc thi ảnh bảo vệ môi trường “Phú Yên xanh” do Sở TN-MT và Sở VH-TT-DL tổ chức, chỉ sau hơn 2 tháng phát động đã nhận được 359 tác phẩm của 25 tác giả là những NSNA chuyên, không chuyên. Chủ đề của cuộc thi rất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người, phản ánh nhiều lát cắt về môi trường và bảo vệ môi trường.

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, nói: “Chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng khi chỉ sau một thời gian ngắn, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các nhà nhiếp ảnh, nhà báo và cả những người cầm máy không chuyên quan tâm đến lĩnh vực môi trường, du lịch. Nội dung tác phẩm dự thi rất phong phú, như một bức tranh nhiều nội dung, nhiều góc cạnh, nhiều lát cắt của môi trường và cuộc sống”.

 

Cuộc thi đã tập hợp nhiều tác phẩm ảnh ghi lại vẻ đẹp thuần khiết về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, môi trường trong lành, sự đa dạng sinh học (rừng ngập mặn, các hệ sinh thái khu vực ven biển, đầm, vịnh...). Không ít tác phẩm ghi lại những “mầm xanh sự sống”, là cây xanh hoa lá, môi trường đô thị, nông thôn, khu du lịch; giới thiệu mô hình bảo vệ môi trường, nét đẹp môi trường xanh - sạch - đẹp. Một mảng màu rất thời sự trong bức tranh lớn ấy là những tác phẩm phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người, suy kiệt đa dạng sinh học...

 

Thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển du lịch

 

Mẹ thiên nhiên đẹp đẽ và bao dung là vậy, nhưng chính con người là tác nhân chính hủy hoại môi trường. Phá rừng, rác thải, hiệu ứng nhà kính, hóa chất độc hại… khiến “cơ thể” thiên nhiên ngày càng tổn thương. Nhiều sự cố môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và hủy hoại môi trường thiên nhiên, nhưng nhận thức và hành động bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống chưa được quan tâm, chưa kịp thời, hiệu quả, nếu không nói là thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Công tác vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch, danh thắng, di tích, các bãi biển, đầm vịnh chưa được chú trọng đúng mức, là những hình ảnh xấu trong môi trường du lịch hiện đại.

 

60 bức ảnh vào vòng chung khảo, cũng là những tác phẩm dự treo triển lãm thể hiện khá cân đối giữa ba nội dung chủ đạo: Vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên; bàn tay con người trong việc bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan và sự hủy hoại môi trường, khiến mẹ thiên nhiên kêu cứu.

 

Trong đó, nổi bật hơn cả là những tác phẩm mang tính thời sự tạo vẻ đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường và sinh hoạt đời thường cũng được các tác giả khắc họa khá sinh động: Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa (tác giả Dương Thanh Xuân), Cuộc sống từ biển (tác giả Lê Hồng Nguyễn), Cào dắt trên sông Ba, Xây dựng nông thôn mới (tác giả Phan Đông Giang), Một góc vườn nhà (tác giả Tô Khanh), Cào nghêu, Thả lưới (tác giả Nguyễn Thanh Thảo), Vớt rong bảo vệ đìa nuôi tôm (tác giả Nguyễn Thanh Bảo), Khi người lính chung tay (tác giả Trịnh Văn Đạt), Mùa đỏ Sơn Xuân (tác giả Lê Minh)... Cùng với đó là các tác phẩm ghi lại vẻ đẹp của thiên nhiên, những địa điểm “hút hồn” du khách như: Sinh vật biển Hòn Yến (tác giả Lê Trọng Cường), Du lịch Vũng Rô (tác giả Nguyễn Văn Thu), Gành Đá Đĩa (tác giả Nguyễn Thanh Tùng), Một góc vịnh Xuân Đài, Hùng vĩ thác H’ly (tác giả Lê Chí Trung)...

 

Trái ngược với bức tranh đẹp của thiên nhiên và do bàn tay con người tôn tạo, người xem ảnh cũng bức xúc, đồng cảm, giật mình với các tác giả khi xem những khoảnh khắc môi trường bị xâm hại, đe dọa ngược lại chính con người. Đó là tác phẩm Biển xâm thực (tác giả Trần Quỳ), Khắc phục hậu quả sau bão (tác giả Nguyễn Thanh Bảo), Thi công đê chống xói lở bờ biển thành phố Tuy Hòa (tác giả Huỳnh Siêu Tiến), Vượt lũ đến trường (tác giả Ngô Viết Minh), Đất khát (tác giả Trần Văn Hồng), Phơi bao ni-lon để tái chế (tác giả Nguyễn Dũng Khang)...

 

Chia sẻ về tác phẩm đạt giải nhất Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa, NSNA Dương Thanh Xuân nói: “Tôi nghĩ, không phải chỉ có NSNA mới cảm thụ được vẻ đẹp tươi tắn, bình dị này, mà những ai quan tâm một chút tới cái đẹp đều thấy yêu thích nó. Tôi thực hiện bức ảnh này không mấy khó khăn vì không đặt nặng yêu cầu về nghệ thuật. Bản thân khung cảnh này đã giản dị, tự nhiên và hấp dẫn rồi nên chỉ cần một phát hiện, chọn góc độ bấm máy hợp lý là có ảnh đẹp. Tôi rất đồng tình với nhận xét nên nhân rộng hình ảnh con đường hoa để tạo sự khác biệt và sức hấp dẫn mới cho du khách. Nếu như tất cả các con đường làng ở Phú Yên đều được trồng hoa rực rỡ như thế này thì có thể sẽ có một cơn sốt “tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thứ hai nữa”.

 

ÔNG PHẠM VĂN BẢY, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT-DL, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC CUỘC THI: Thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển du lịch

 

Nội dung, ý nghĩa, mục đích của cuộc thi cũng như thông điệp của từng tác phẩm ảnh là rất rõ ràng. Đó là giới thiệu, quảng bá hình ảnh về môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp, hoang sơ, trong lành, tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú của tỉnh; phát hiện, tuyên dương những hành động đẹp vì môi trường Phú Yên xanh - sạch - đẹp; đồng thời cảnh báo về những tác động xấu của con người gây tổn hại đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững...

 

Tất cả hướng đến một mục tiêu và thông điệp bao quát là chung tay bảo vệ môi trường và phát triển du lịch, để Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn - thân thiện.

 

Cuộc thi và triển lãm ảnh lần này tiếp tục giới thiệu vẻ đẹp quê hương, con người, quảng bá du lịch Phú Yên; đồng thời cảnh báo, nâng cao nhận thức cộng đồng gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

 

NSNA ĐÀO TIẾN ĐẠT, TRƯỞNG BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI “PHÚ YÊN XANH”: Cuộc thi ý nghĩa và có chất lượng chuyên môn 

 

Theo tôi, cuộc thi ảnh bảo vệ môi trường “Phú Yên xanh” rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Phú Yên được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, là tài nguyên quý để phát triển du lịch.

 

Cuộc thi đã tạo điều kiện để các nhà nhiếp ảnh khám phá thiên nhiên, đa dạng sinh học, môi trường..., qua đó góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của các tầng lớp nhân dân.

 

Với tinh thần khách quan, công tâm và cẩn trọng, qua 5 vòng chấm, Ban giám khảo chọn 60 tác phẩm từ hơn 350 tác phẩm vào vòng triển lãm và chung khảo; trong đó 11 tác phẩm xuất sắc được trao giải.

 

Những tác phẩm đoạt giải đáp ứng tốt hình thức thể hiện, khoảnh khắc bấm máy và quan trọng hơn là nội dung ảnh đã bám sát chủ đề cuộc thi với tiêu chí bảo vệ môi trường để phát triển du lịch, cho người xem cái nhìn về Phú Yên trên hành trình chinh phục “xanh”.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TÂY HÒA TRẦN CÔNG CHÍNH: Tiếp tục nhân rộng những mô hình hay về làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường 

 

Trước hết, tôi thấy rất vui và tự hào khi tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi được NSNA Dương Thanh Xuân thực hiện trên quê hương Tây Hòa. Những con đường hoa rực rỡ sắc màu ven đường huyện, vào các khu dân cư, sân vườn nhà dân đã và đang được huyện Tây Hòa triển khai, nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Tác phẩm Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa như sự ghi nhận, tôn vinh và khẳng định cái đẹp từ một việc làm đúng của cả hệ thống chính trị và nhân dân Tây Hòa, đó là: “Trồng hoa để đẩy rác, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường”.

 

Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này để Tây Hòa sẽ có nhiều con đường đẹp hơn, xanh hơn, rực rỡ hơn với những hoa lá do bàn tay con người chăm chút hòa hợp với thiên nhiên.

 

Qua những bức ảnh vừa mang tính nghệ thuật vừa thời sự ở cuộc thi “Phú Yên xanh”, chúng tôi sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, huy động các lực lượng xã hội ra sức giữ gìn bảo vệ môi trường, hướng tới sự bền vững trong phát triển, nhất là trong giai đoạn kinh tế du lịch đang trỗi dậy.

 

QUỲNH MAI (ghi)

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek