Thời gian gần đây liên tục có thông tin về các vụ công ty du lịch lừa tiền khách hàng mà không thực hiện tour, hoặc cắt giảm dịch vụ, thay đổi lịch trình không như cam kết. Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ lừa đảo của Công ty TNHH TM&DV Quảng cáo Golux (Công ty Golux - TP Hồ Chí Minh), nhận tiền tỉ của khách hàng mua tour nhưng không tổ chức tour.
“Tiền mất tật mang”
Theo các cơ quan truyền thông đưa tin, đến thời điểm này, số nạn nhân nghi bị lừa đã lên đến 63 người với tổng số tiền lên đến 4,6 tỉ đồng. Công ty Golux rao bán tour quốc tế, thu tiền nhưng không tổ chức. Khi khách hàng yêu cầu trả lại tiền mua tour thì mới hay công ty không còn ở địa chỉ công bố và giám đốc đã bỏ trốn.
Thủ đoạn của Công ty Golux là quảng cáo bán tour đi nước ngoài giá rẻ, sau khi gom tiền của khách xong thì lờ đi, không hẹn ngày gặp lại! Lấy cớ là tour giá rẻ nên nhân viên công ty yêu cầu khách phải đóng hết 100% phí trước khi khởi hành. Tới ngày khởi hành, nếu khách thắc mắc, họ tiếp tục viện lý do để hoãn lịch tour.
Đây không phải là lần đầu tiên khách du lịch bị lừa mua tour giá rẻ. Trước đó, hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến các tour giá rẻ khiến du khách không chỉ bị trả thêm tiền, cắt bớt dịch vụ mà còn bị ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, bỏ rơi ở nước ngoài...
Chưa bao giờ, các công ty lữ hành nở rộ như hiện nay. Thử gõ trên Google cụm từ “đặt tour giá rẻ” thì trong vòng 0,4 giây cho ra 10.900.000 kết quả. Có những công ty quảng cáo giá khuyến mãi khủng lên đến 45%!
Đặt vấn đề một cách thông thường nhất, nếu như cùng một sản phẩm, công ty chính hãng bán giá 100 đồng, trong khi công ty khác bán chỉ với 55 đồng, thì làm thế nào để bù đắp chi phí, dịch vụ, sản xuất mà vẫn đảm bảo có lời? Chỉ có đường, một là sản phẩm không đúng như quảng cáo, hai là cắt giảm dịch vụ, sản phẩm, khấu trừ hoa hồng vào khách hàng và thứ ba là lừa đảo, chiếm đoạt!
Theo các chuyên gia về lữ hành, thủ đoạn để lừa đảo khách du lịch là tung ra các tour “nhái” lịch trình của các công ty lữ hành có thương hiệu với giá rẻ hơn, rồi quảng cáo rầm rộ trên website tự lập, các diễn đàn hoặc mạng xã hội. Khách hàng nào không có kinh nghiệm, ham rẻ là sập bẫy.
Các đơn vị lữ hành đưa khách đến tham quan Danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh - Ảnh: QUỲNH MAI |
Hãy là khách hàng thông thái
Theo ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tuy Hòa, khi ký hợp đồng tour, khách hàng thường bị thuyết phục bởi giá tour rẻ, trong khi vẫn được ở khách sạn tiêu chuẩn ít nhất 2-3 sao, di chuyển bằng ô tô đời mới, thưởng thức các món đặc sản ở nhà hàng sang trọng... nhưng khi tổ chức tour thì những tiêu chuẩn được thỏa thuận được “linh động” do hoàn cảnh thực tế, mong khách hàng thông cảm. Lúc này, khách mới vỡ ra cái giá rẻ khi mua tour.
Ở Phú Yên hiện có 16 công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành (một công ty có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế). Thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Hiệp hội Du lịch Phú Yên chưa nhận phản ánh của khách hàng về hiện tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền mua tour.
Tuy nhiên, thực tế vẫn có đơn vị, cá nhân hoạt động “chui”, chào bán tour giá rẻ và cắt giảm các dịch vụ không đúng chất lượng như cam kết. Ví dụ, khi chào bán với khách là ở khách sạn 4 sao, ăn cơm phần nhà hàng chẳng hạn, khi đưa tour thực tế họ chỉ bố trí khách sạn 3 sao, xa trung tâm, ăn ở quán chứ không phải nhà hàng... Do tính chất sản phẩm du lịch là phải thử mới biết nên nếu khách có phàn nàn thì việc cũng đã rồi.
Theo một điều hành tour du lịch, việc cắt giảm một số dịch vụ, điểm tham quan để bớt chi phí thường xuyên xảy ra với các tour giá rẻ. Chỉ cần các công ty du lịch bớt một vài điểm đến hoặc đổi điểm đến không tương xứng thì cũng tiết kiệm được tiền triệu, và khách hàng thì không phải ai cũng biết điều này. Đó là chưa nói đến việc hạ thấp tiêu chuẩn hướng dẫn viên, chất lượng phương tiện di chuyển...
Tour du lịch là một sản phẩm hàng hóa, vậy nên khách du lịch có quyền chọn sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền và nhu cầu. Việc mua tour giá rẻ là nhu cầu chính đáng nhưng hãy là những khách hàng thông thái.
Theo chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, du khách dự định đăng ký mua tour giá rẻ của các công ty du lịch cần xem kỹ từng hạng mục có bao gồm và không bao gồm trong tour, yêu cầu doanh nghiệp đưa ra chương trình cụ thể như: Thời gian đi về, điểm tham quan, di chuyển bằng phương tiện gì, khách sạn tiêu chuẩn ra sao, tiêu chuẩn mỗi ngày ăn mấy bữa…, và đặc biệt phải có bảo hiểm du lịch.
Khách hàng không nên chọn những tour dành quá nhiều thời gian ở các cửa hàng mua sắm. Điều này vừa mất thời gian cho việc dạo xem hàng hóa vô bổ, khi mua dễ bị “hố” vì giữa người bán và người đưa khách luôn có thỏa thuận chiết khấu phần trăm.
Điều quan trọng nữa là, khách hàng nên chọn dịch vụ của những công ty du lịch uy tín để tránh bị bắt chẹt và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề.
Để tự bảo vệ mình trong điều kiện các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, lách quy định quản lý nhà nước, du khách nên đề cao sự kỹ lưỡng trước những chương trình tour giá rẻ, nên mua tour ở những công ty có địa chỉ rõ ràng, thương hiệu, uy tín, đề nghị công ty du lịch liệt kê chi tiết các điểm tham quan, mua sắm và cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt trước khi ký hợp đồng... Khi có sự cố, khách du lịch cần trình báo ngay với cơ quan chức năng. Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường, thanh tra, kiểm tra hoạt động lữ hành, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, uy tín, thẳng thắn đấu tranh, loại trừ những phần tử núp bóng làm tổn hại đến uy tín của ngành Du lịch.
Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên |
QUỲNH MAI