Trong số họ, nhiều người đã từng nghe và thấy những thắng cảnh ở Phú Yên trên các phương tiện truyền thông. Lần này, họ được tận mắt tham quan, trải nghiệm các điểm đến và sản phẩm du lịch đất Phú. Họ là đại diện của 8 hãng lữ hành quốc tế đến từ các quốc gia: Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia.
Khách quốc tế đến Phú Yên ngày một nhiều - Ảnh: MINH NGUYỆT |
Con người, cảnh quan, ẩm thực: tuyệt!
Chuyến bay của đoàn famtrip từ TP Hồ Chí Minh đến Tuy Hòa bị trễ hơn hai giờ so với kế hoạch. Thế nhưng, những mệt mỏi của các thành viên đoàn famtrip quốc tế sau khi tham dự Hội chợ du lịch ITE TP Hồ Chí Minh 2016 nhanh chóng tan biến khi được lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Phú Yên đợi sẵn từ sớm để đón đoàn. Cảm giác ấm áp, gần gũi, thân thiện của những người làm du lịch Phú Yên theo suốt những vị khách quốc tế trong những ngày khảo sát du lịch ở vùng đất duyên hải miền Trung. Bà Janine Serpe Stagg, Giám đốc hãng lữ hành Travel Leaders Colorado Springs (Mỹ), cảm nhận: “Sự thân thiện, nhiệt tình của các bạn làm chúng tôi cảm giác rất vui và ấm áp. Từ lúc xuống sân bay, những ngày đi khảo sát, cho đến ngày lên máy bay trở lại TP Hồ Chí Minh trước khi về nước, những tình cảm người Phú Yên mà chúng tôi tiếp xúc sẽ còn đọng mãi”.
Trong thời gian 2 ngày lưu lại Phú Yên, những vị khách du lịch đã tham quan Bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô - Tàu Không số, nhà thờ Mằng Lăng, gành Đá Đĩa, Bãi Xép; đồng thời khảo sát dịch vụ ăn uống, thưởng thức các món ăn đặc sản ở các nhà hàng, khách sạn. Theo các nhà lữ hành, đây là những điểm đến hết sức thú vị bởi cảnh quan hoang sơ và không khí rất trong lành. Beom Gu Jeong, quản lý hãng lữ hành Prime Global Aviation (Hàn Quốc), cho biết: “Chúng tôi thật sự bị thu hút bởi cảnh quan của các bạn. Cụm danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô - Tàu Không số, núi Đá Bia thực sự phong phú địa hình và hùng vĩ. Không chỉ vậy, nơi đây còn mang nhiều ý nghĩa lịch sử đất nước của các bạn”. Trong khi đó, danh thắng gành Đá Đĩa đã thực sự hút hồn những vị khách đến từ các nước. Hơn một giờ đồng hồ, đại diện các công ty lữ hành đã ghi lại nhiều hình ảnh về những khối đá vuông vức xếp thành chồng, thành hàng, thành bãi như những chồng đĩa khổng lồ. “Tôi thật sự bất ngờ trước hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ cũng như không gian biển tuyệt vời quanh gành đá. Sẽ phải dùng rất nhiều từ để diễn đạt về danh thắng này, nhưng nói một cách ngắn gọn nhất chỉ có thể gọi là: Tuyệt vời!”, Jason French Morrison, Giám đốc hãng lữ hành FED - COMM International Inc (Mỹ), nói.
Ẩm thực cũng là “hạng mục” rất được các nhà khảo sát quan tâm tìm hiểu và cảm nhận. Là những người đi nhiều, thưởng thức nhiều món đặc sản các vùng miền ở nhiều quốc gia, nhưng họ đánh giá rất cao và đã dành tình cảm đặc biệt cho các món ẩm thực của Phú Yên: rất ngon miệng, khác biệt!
Joeson French Morrison (trái) rất thích thú khi tham quan gành Đá Đĩa - Ảnh: TRẦN QUỚI |
Sẽ quay trở lại
Trong các điểm khảo sát về dịch vụ, các thành viên đoàn famtrip đánh giá khá tốt dịch vụ lưu trú ở các khách sạn mà đoàn đã lưu trú hoặc đến khảo sát như: Khách sạn KaYa, Sài Gòn - Phú Yên, Hùng Vương, Long Beach, khu resort Sao Việt. Bên cạnh đó, họ cũng thẳng thắn góp ý những hạn chế cần khắc phục. Điều khiến các nhà lữ hành bất ngờ là Phú Yên có dải bờ biển dài và đẹp, khu vực TP Tuy Hòa cũng vậy nhưng hầu như có quá ít khách sạn ven biển.
Đoàn famtrip đặc biệt đánh giá cao tiềm năng thu hút khách du lịch quốc tế ngay hiện tại và tương lai gần ở Khu du lịch Sao Việt, khu bãi Xép và Khu du lịch Sao Mai đang xây dựng. Ông Mario Peter Scozia, Giám đốc hãng lữ hành đến từ Mỹ A&A S.E. Asia Tours, Ltd, cho hay, ông rất thích khu vực biển Bãi Xép, cũng như những dịch vụ nghỉ dưỡng mà Sao Việt đang khai thác liên hoàn với sản phẩm: Sáng tắm biển, tối ngủ dưới tán rừng. “Sản phẩm nghỉ dưỡng biển của Sao Việt rất ấn tượng với tôi. Quả đồi ở ngay giữa đồng ruộng, làng mạc; các biệt thự được xây dựng hài hòa, tiện nghi chạy quanh cùng cây cỏ thiên nhiên rất đẹp. Hơn nữa, Bãi Xép là một bãi tắm lý tưởng để thư giãn. Tôi nghĩ khách du lịch người Mỹ cũng như châu Âu rất thích thú với sản phẩm du lịch như vậy. Chúng tôi sẽ trở lại và mang theo khách du lịch đến đây để sử dụng dịch vụ và trải nghiệm”, ông Mario Peter Scozia nói.
Cùng quan điểm trên, đại diện của các hãng lữ hành đến từ xứ sở Kim Chi cũng đánh giá cao vẻ đẹp thiên nhiên các điểm đến ở Phú Yên và sản phẩm du lịch biển nếu được đầu tư đúng mức. Các bạn Hàn Quốc, Malaysia cũng rất hào hứng với các món ăn của Việt Nam, trong đó có một thứ gia vị mà mọi người đều thích đó là ớt xiêm. Theo các nhà lữ hành trong đoàn famtrip, những sản phẩm du lịch hiện tại cũng có thể khai thác để phục vụ khách quốc tế, tuy nhiên cần phải đầu tư chăm chút hơn và cần đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu sản phẩm đến thị trường quốc tế.
Những năm gần đây, ngành Du lịch Phú Yên rất chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như vẻ đẹp, tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh. Hoạt động này đã và đang mang lại những hiệu quả nhất định, góp phần phát triển du lịch của tỉnh như hiện nay. Hàng năm, sở đều có liên kết với các đơn vị, địa phương tổ chức đón các đoàn famtrip là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, báo chí trong và ngoài nước (nhiều đoàn Nga). Lần này, nhân sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế ITE HCMC- 2016, được sự tạo điều kiện của Sở VH-TT-DL TP Hồ Chí Minh, đoàn famtrip đến Phú Yên với nhiều thành viên quốc tế, trong đó có Mỹ. Thông qua đoàn famtrip, hy vọng du lịch Phú Yên tiếp tục được quảng bá mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế.
Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến |
TRẦN QUỚI