Chủ Nhật, 24/11/2024 16:18 CH
Trăn trở khi đón nhiều khách du lịch
Chủ Nhật, 08/05/2016 08:00 SA

Trong hai đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 vừa qua, Phú Yên đón hơn 20.000 lượt khách du lịch đến vùng đất “hoa vàng cỏ xanh”. Đây là một tín hiệu rất đáng vui mừng.

 

Vui mừng vì thương hiệu du lịch Phú Yên đã được du khách trong và ngoài nước biết đến; vì du lịch Phú Yên đã được định vị trên bản đồ du lịch Việt Nam; Phú Yên được các đơn vị lữ hành chọn đưa vào gói “tour hot”, được Hiệp hội Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam chọn đưa vào chương trình xúc tiến quảng bá là một trong những điểm đến mới của Việt Nam. Và vui mừng nhất là lượng khách thực tế từ khắp nơi về Phú Yên tăng mạnh trong thời gian gần đây.

 

Nhưng bên cạnh niềm vui ấy, chúng ta, nhất là những người trong lĩnh vực du lịch luôn trăn trở một câu hỏi là làm thế nào du lịch Phú Yên phát triển một cách bền vững, để lượng khách đến Phú Yên tăng đều chứ không phải theo trào lưu rồi sau đó xì hơi như bong bóng.

 

Du lịch Phú Yên có nhiều tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch phong phú. Nhưng bước chuyển từ tài nguyên thành sản phẩm du lịch thu hút du khách là một vấn đề không hề dễ, đòi hỏi nhiều yếu tố từ tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo, đến hệ thống giải pháp đồng bộ và sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư.

 

Nhìn lại những năm gần đây, ngành Du lịch Phú Yên đã có những kết quả tích cực, từng bước giúp du lịch địa phương phát triển. Khách du lịch biết và chọn Phú Yên làm điểm đến tham quan, du lịch ngày càng nhiều. Nhưng có thể thấy một điều rằng, trong số này hầu hết là du khách lần đầu tiên đến Phú Yên, đến một lần cho biết “xứ sở hoa vàng cỏ xanh”, nơi có phong cảnh tuyệt vời được truyền thông rầm rộ hơn là đến để trải nghiệm những sản phẩm du lịch.

 

Những người theo sát lĩnh vực du lịch tỉnh nhà đều biết và trăn trở: Phú Yên quá yếu và thiếu sản phẩm du lịch. Nhiều người vẫn hay nói vui, tự thừa nhận với nhau là: Chúng ta mới chỉ có được chỗ ăn, tạm được chỗ ngủ mà chưa có chỗ chơi. Mà du lịch thực chất là đi chơi, là dùng tiền để mua các dịch vụ để được trải nghiệm.

 

Trong chương trình tour chỉ có những điểm đến quen thuộc như: Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, làng rau Ngọc Lãng, núi Nhạn, nhà thờ Mằng Lăng… Mà những điểm đến này khách cũng chỉ đến để ngắm cảnh, chụp hình, uống ly nước giải khát hay mua thêm chút quà thủ công thế là hết. Cũng may, Phú Yên còn có một kho tàng ẩm thực khá phong phú, hấp dẫn nhất là các món hải sản tươi sống đạt chuẩn: sạch, ngon, bổ, rẻ.

 

Để tạo hứng thú cho du khách khi đến du lịch xứ “hoa vàng cỏ xanh”, các đơn vị lữ hành cũng rất sáng tạo trong xây dựng chương trình tour. Ngoài những điểm đến để tham quan chụp ảnh, trong chương trình luôn có những bữa ăn hải sản, ăn quà vặt, chụp hình, quay phim phong cảnh làm tặng phẩm hay tổ chức lửa trại, ngủ lều qua đêm ở bãi biển hoặc các đảo nhỏ ven bờ.

 

Nói thế để thấy, sản phẩm du lịch của Phú Yên còn quá đơn giản, chưa “moi” được tiền cũng như sự hài lòng của du khách ở góc độ sử dụng dịch vụ, chưa “giữ” được du khách ở Phú Yên trong nhiều ngày. Bởi vậy, thấy thông tin khách đến Phú Yên ngày càng đông, thời điểm cao điểm “cháy” cả phòng khách sạn cũng khấp khởi mừng, nhưng đằng sau đấy là nỗi lo, sự trăn trở không hề nhẹ. Liệu trong số khách du lịch đã đến Phú Yên, sẽ có bao nhiêu phần trăm khách trở lại?

 

QUỲNH MAI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek