Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thực sự đã mang lại một luồng gió mới cho Du lịch Phú Yên thời gian gần đây. Phần lớn những đại cảnh hoành tráng cho đến những góc quê, mái nhà, giếng nước, đồng ruộng… trong phim đều được quay tại Phú Yên. Thích thú nội dung phim, ấn tượng trước cảnh đẹp hoang sơ, bình dị, rất nhiều du khách quan tâm và quyết tâm đến với vùng đất hoa vàng cỏ xanh để thỏa lòng háo hức. Phần lớn khách đến Phú Yên thời gian gần đây theo hình thức tự du lịch khám phám, phượt, tổ chức chụp ảnh cưới; cũng có khách tour, khách đoàn nhưng chưa nhiều.
Ngành Ddu lịch và những người làm du lịch Phú Yên đã có nhiều nỗ lực tạo nên những sự kiện quảng bá du lịch. Đó là việc tổ chức gặp gỡ giao lưu với đoàn làm phim, đạo diễn Victor Vũ, các diễn viên nhí; công chiếu rộng rãi phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tại rạp Hưng Đạo phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán giả tỉnh nhà; tổ chức các đoàn famtrip, đón tiếp báo, đài về làm clip, phóng sự du lịch… và nhiều hoạt động khác tạo nên một không khí sôi nổi. Đây là điều hết sức cần thiết để khẳng định và quảng bá du lịch Phú Yên, đồng thời cho thấy sự nhanh nhạy, kịp thời của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Nhưng điều quan trọng để phát triển du lịch là phải xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và có sức thu hút khách đến lần đầu cũng như khiến du khách phải quay trở những lần sau đó. Chúng ta rất hào hứng, phấn khởi với hiệu ứng từ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và có thể xem việc chọn các điểm trong phim để hình thành tour du lịch là một sản phẩm du lịch mới hấp dẫn của Phú Yên. Nhưng chừng đó là chưa đủ. Nhìn lại một cách tổng thể về sản phẩm du lịch Phú Yên trong thời gian qua thì vẫn vậy. Các doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đến khâu nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ nhưng chưa có nhiều sáng tạo đối với những sản phẩm mới, trong khi những sản phẩm cũ thì chưa được đầu tư một cách chuyên nghiệp. Đó là chưa kể đã xuất hiện một số điểm du lịch “ăn theo” sự kiện hoa vàng cỏ xanh để bán vé, thu tiền chưa hợp lý với khách tham quan chụp ảnh, khiến du khách phàn nàn trên mạng xã hội… Điều này rất không nên và cực kỳ nguy hiểm bởi chúng ta đang dày công, tâm huyết xây dựng một hình ảnh của du lịch Phú Yên “thân thiện và hấp dẫn”.
Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã và đang tạo nên một “cơn sốt” rất tốt và cần thiết cho du lịch Phú Yên. Hơn ai hết, những người làm du lịch cần tỉnh táo, lắng lại ngay cả trong “cơn sốt” để có những bước đi, hành động hợp lý. Nên chăng, ngành Du lịch Phú Yên cần đánh giá kỹ hơn về hiệu ứng hoa vàng cỏ xanh vừa qua để có kế hoạch cụ thể trong việc quảng bá xúc tiến, cũng như định hình những sản phẩm du lịch địa phương nhằm hấp dẫn, thu hút du khách.
QUỲNH MAI