Năm 2014, Việt Nam đối mặt với thật nhiều khó khăn, thách thức từ cả trong nước và quốc tế, Du lịch Việt Nam vẫn đón và phục vụ xấp xỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, 38,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 230 ngàn tỉ đồng (hơn 10 tỉ USD) với mức tăng trưởng lần lượt là 4%, 10% và 15% so với năm 2013.
Đây là một điểm sáng trong đời sống kinh tế của cả nước, Du lịch đang khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đời sống kinh tế - xã hội, là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Năm 2014, Du lịch Việt Nam đã tạo ra nhiều sự kiện ấn tượng như: Tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt, với hơn 70 hoạt động đặc sắc đã làm nổi bật hình ảnh vùng đất du lịch Tây Nguyên đến với du khách trong nước và quốc tế. Nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận di sản của nhân loại; các điểm đến, món ăn, điểm đến của Việt Nam lọt vào Top bình chọn của các trang mạng du lịch uy tín của thế giới. Đặc biệt, Việt Nam lọt vào Top 20 điểm đến đáng du lịch nhất năm 2015, do tờ Telegraph của Anh bình chọn. Trong đó Việt Nam đứng thứ 13, là một trong 5 đại diện của châu Á gồm Bhutan (4), Ấn Độ (16), Sri Lanka (17) và Nhật Bản (18) góp mặt vào danh sách. Việt Nam được mô tả là “Hồn vị của vùng Đông Nam Á”.
Năm 2015, năm bản lề của Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam (2010 - 2020, tầm nhìn 2030), cùng với sự ra đời Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ sẽ tạo bước phát triển đột phá cho Du lịch Việt Nam. Chỉ tiêu của Du lịch Việt Nam trong năm 2015 là đón 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 41 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 270.000 tỉ đồng…
QUỲNH MAI (tổng hợp)