UBND tỉnh vừa công bố logo và tiêu đề du lịch Phú Yên. Hình ảnh logo cũng như tiêu đề đã khái quát hóa cao những tiềm năng thế mạnh của du lịch Phú Yên cũng như quyết tâm xây dựng thương hiệu du lịch xứ Nẫu với thông điệp “Du lịch Phú Yên - Hấp dẫn và thân thiện”.
THÔNG ĐIỆP CỦA BIỂU TRƯNG
Nhìn tổng thể, logo du lịch Phú Yên có hình tròn, tượng trưng cho vũ trụ, bầu trời, luôn mang ý nghĩa về cội nguồn của sự sống và năng động trong hội nhập du lịch toàn cầu.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL thuyết minh: Hình cây dừa cách điệu nằm trên đường vòng tròn bên trong, đem đến cảm giác thanh bình, gần gũi thể hiện sự thân thiện, mến khách của con người Phú Yên. Dừa là cây có khá nhiều ở vùng đất Phú Yên (nhất là TX Sông Cầu), tượng trưng sự xanh tươi, tràn đầy sức sống của một vùng đất hiên ngang đứng vững trước phong ba, bão táp và uyển chuyển vươn mình đi lên.
Bên trong logo có hình cách điệu các dãy núi, thể hiện những ngọn núi tiêu biểu đã in sâu vào tiềm thức người dân Phú Yên và du khách đó là, núi Nhạn, núi Chóp Chài, núi Đá Bia - đèo Cả. Đặt biệt, logo đã thể hiện ngọn hải đăng Mũi Điện là nơi đón bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam (chấm tròn trên chóp núi tượng trưng cho mặt trời, ánh bình minh), một điểm nhấn độc đáo và ý nghĩa cho sự khởi đầu mạnh mẽ của du lịch Phú Yên.
Dưới một cách nhìn khác, hình ảnh đó giống như hình khách du lịch đang ngồi trên bãi biển dưới ánh nắng vàng ấm áp, cảm nhận không khí trong lành bên bãi biển hoang sơ. Hình ảnh này khắc họa thêm thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng biển của Phú Yên.
Hai đường gợn sóng bên dưới tượng trưng cho sóng biển vỗ về vào các bãi cát trắng. Hình ảnh đó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho dòng sông (Phú Yên có hai con sông lớn là sông Ba, sông Kỳ Lộ) êm đềm chảy ra đại dương mênh mông hòa cùng sóng nước thể hiện cho sự uyển chuyển, tươi mát và sự lan tỏa của du lịch Phú Yên như là một điểm đến hấp dẫn và thân thiện với thiên nhiên, con người.
Biểu trưng du lịch Phú Yên với 2 màu chủ đạo là xanh và vàng tượng trưng cho trời và đất. Màu xanh của biển, của trời, của môi trường du lịch sinh thái, du lịch xanh, thân thiện và tươi trẻ. Màu vàng là màu của bãi cát vàng bên bờ biển hoang sơ, trong lành của du lịch Phú Yên; là đồng lúa Tuy Hòa trĩu nặng hạt vàng bên bờ sông Ba. Nơi đây có thể phát triển những sản phẩm du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng.
“DU LỊCH PHÚ YÊN - HẤP DẪN VÀ THÂN THIỆN”
Có thể nói, tiêu đề này đã khái quát toàn bộ tiềm năng thế mạnh sản phẩm du lịch Phú Yên cũng như con người xứ Nẫu nhiệt tình, chân chất, thân thiện với tất cả bạn bè, du khách. Đồng thời đó cũng là mục tiêu, đích đến của du lịch Phú Yên.
Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, Phạm Văn Bảy phân tích: Yếu tố “hấp dẫn” bởi tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, với môi trường trong lành, xanh, sạch, nguyên sơ; những nét văn hóa rất đặc trưng của con người Phú Yên qua hơn 400 năm hình thành và phát triển. Điều này mang ý nghĩa Phú Yên đang là điểm đến mới cho du khách trải nghiệm, khám phá. Yếu tố “thân thiện” bởi con người Phú Yên nhân hậu, thật thà, giàu lòng mến khách. Dòng tiêu đề “Du lịch Phú Yên - Hấp dẫn và thân thiện” được tạo dáng hình vòng cung kết nối thành hình tròn thể hiện vòng tuần hoàn với các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và thông điệp với nhiều kỳ vọng: Du lịch Phú Yên phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, gần gũi với con người theo hướng bền vững.
Trong tổng thể chung của logo và tiêu đề du lịch Phú Yên thể hiện Phú Yên có nhiều tài nguyên du lịch phong phú, có thể phát triển các nhóm sản phẩm như: du lịch nghỉ dưỡng biển (nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá các vùng cảnh quan biển, đảo, danh lam thắng cảnh…); du lịch sinh thái (khám phá, nghiên cứu các hệ sinh thái đầm, vịnh, hồ; các khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng cấm quốc gia… gắn với văn hóa bản địa); du lịch làng nghề (tham quan, tìm hiểu, cùng học nghề, mua quà lưu niệm…); du lịch cộng đồng (một ngày làm ngư dân, nông dân, ở cùng nhà dân…); du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm gắn với biển, đảo…; du lịch văn hóa (tham quan di tích lịch sử, văn hoá; du lịch lễ hội, tâm linh; biểu diễn nghệ thuật dân gian, nhạc cụ dân tộc…); du lịch ẩm thực đặc sản: cà phê, cá ngừ đại dương, ghẹ Sông Cầu, sò huyết đầm Ô Loan…
TRẦN QUỚI