Thứ Sáu, 17/05/2024 16:59 CH
Hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển
Thứ Bảy, 07/05/2022 13:00 CH

Ngư dân ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) có tàu thuyền bị hư hỏng do thiên tai hồi cuối tháng 3 ký nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: CTV

Ban Vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện tỉnh Phú Yên vừa giải ngân hơn 1,1 tỉ đồng hỗ trợ cho 84 hộ dân có tàu thuyền bị hư hỏng do mưa to, lốc xoáy vào cuối tháng 3 vừa qua trên địa bàn huyện Tuy An và TP Tuy Hòa, giúp bà con khắc phục khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển.

 

Tiền hỗ trợ đã đến tay ngư dân

 

Cầm trên tay 15 triệu đồng do Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Phạm Hiểu trao tại chương trình hỗ trợ ngư dân có tàu thuyền bị hư hỏng do thiên tai, ông Lê Văn Pháp, sinh năm 1961, ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) không giấu được sự vui mừng, vì đây là số tiền không hề nhỏ với ông vào lúc này. Ông Pháp cho biết chiếc thuyền 15m trị giá hơn 1 tỉ đồng của ông và 3 người em hùn chung đã chìm giữa biển khơi trong đợt mưa gió bất thường cuối tháng 3 vừa qua làm gia đình ông trắng tay. Trong khi tiền vay ngân hàng để sắm chiếc thuyền này vẫn chưa trả xong, phương tiện mưu sinh không còn, ông như ngồi trên đống lửa. “Nợ thì từ từ mình làm trả. Cái khó là tìm kinh phí sắm lại thuyền mới để tiếp tục bám biển. Với tôi, mọi sự hỗ trợ lúc này dù nhiều hay ít đều rất đáng quý”, ông Pháp nói.

 

Ông Nguyễn Dư, sinh năm 1965, ở cùng thôn với ông Pháp cũng được hỗ trợ 15 triệu đồng. Ông chia sẻ: Tôi lớn lên ở vùng biển, cuộc sống mưu sinh gắn với biển nên khi chiếc ghe chuyên đi mành tôm bị sóng đánh chìm, gia đình tôi bế tắc. Những ngày vừa qua, tôi chạy đôn chạy đáo vay mượn để sắm lại ghe mới tiếp tục mưu sinh, lo sinh kế cho gia đình và 3 đứa con. Với tôi, 15 triệu đồng này như tiếp thêm động lực để tôi sớm có cơ hội tiếp tục bám biển.

 

Trong 84 hộ dân được nhận hỗ trợ lần này có 54 hộ tàu thuyền bị hư hỏng hoàn toàn, nhận hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ; 30 hộ có tàu thuyền bị hư hỏng từ 50 đến dưới 100%, nhận hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Chủ yếu là ngư dân thuộc xã An Phú (TP Tuy Hòa) và An Hòa Hải (huyện Tuy An).

 

Quyết tâm bám biển, ổn định cuộc sống

 

Với những người cả đời gắn bó với nghề biển, thì biển cả chính là cuộc sống. Mặc dù thời tiết dị thường cuối tháng 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với ngư dân nhưng hiện một số gia đình đã ra khơi trở lại, tìm đến những luồng cá mới để từng bước ổn định sản xuất và cuộc sống. Tuy vậy, không ít gia đình vẫn loay hoay tìm kiếm nguồn kinh phí để sắm sửa lại tàu thuyền, ngư cụ. Do đó, khi nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ của tỉnh những ngày cuối tháng 4 vừa qua, bà con hết sức vui mừng. Ông Trần Văn Lanh ở thôn Xóm Cát, xã An Hòa Hải cho hay: Nhận được số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng này, gia đình tôi có điều kiện sửa sang lại ghe để tiếp tục đi mành tôm, bám biển, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

An Hòa Hải và An Phú là những địa phương phát triển về kinh tế biển với hầu hết hộ dân có thu nhập chính từ nghề này. Những ngày qua, nhiều chủ thuyền chưa sắm sửa lại thuyền mới đã tranh thủ đi bạn, đợi nhận được hỗ trợ thì sửa sang lại tàu thuyền. Vì vậy, việc kịp thời trao tiền hỗ trợ đến tận tay ngư dân vào lúc này góp phần giúp bà con có thêm động lực gắn bó với nghề.

 

Theo ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó trưởng ban thường thực Ban Vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện tỉnh Phú Yên, đến thời điểm này, các hộ có tàu thuyền bị hư hỏng và nhà bị sập, hư hỏng trong đợt thiên tai vừa qua tại TP Tuy Hòa và huyện Tuy An đã nhận được hỗ trợ. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng vừa ký quyết định giải ngân hỗ trợ 190 triệu đồng cho 15 hộ ở TX Sông Cầu, 1 hộ ở TX Đông Hòa có tàu thuyền bị hư hỏng và số tiền này sẽ được trao tận tay người dân. “Sự hỗ trợ của quỹ cứu trợ góp phần tạo động lực để bà con khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra và sớm khôi phục sản xuất. Hiện quỹ này chỉ còn hơn 3 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi và mong muốn nhận thêm nguồn lực khác từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, thiên tai cũng như dịch bệnh…”, ông Hồ Hồng Nam bày tỏ.

 

Những ngày qua, nhiều chủ thuyền chưa sắm sửa lại được thuyền mới đã tranh thủ đi bạn, đợi nhận được hỗ trợ thì sửa sang lại tàu thuyền. Vì vậy, việc kịp thời trao tiền hỗ trợ đến tận tay ngư dân vào lúc này góp phần giúp bà con có thêm động lực gắn bó với nghề.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek