Thứ Bảy, 27/07/2024 06:32 SA
Lữ đoàn 682 - Đơn vị dân vận tốt
Thứ Bảy, 12/03/2022 10:00 SA

CBCS Lữ đoàn 682 tặng quà tết cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). Ảnh: XUÂN HIẾU

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, Lữ đoàn 682 (Vùng 4 Hải quân) còn thực hiện tốt công tác vận động quần chúng trên địa bàn đóng quân, gắn kết tình cảm quân dân bằng những việc làm thiết thực.

 

Là “điểm sáng” trong hoạt động dân vận của Quân chủng Hải quân, năm 2021, đơn vị được Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Đơn vị dân vận tốt”. Trước đó, nhiều năm Lữ đoàn 682 được công nhận “Đơn vị dân vận tốt”, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng về công tác dân vận.

 

Giúp dân bằng nhiều việc làm thiết thực

 

Đã nhiều năm trôi qua nhưng ông Nguyễn Văn Khiêm ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa vẫn còn nhớ và tấm tắc về những việc làm thiết thực, cụ thể của những người lính hải quân Lữ đoàn 682. “Cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Lữ đoàn 682 gắn bó với dân rất mật thiết. Tôi còn nhớ những ngày cuối tháng 9/2019, mưa lớn kéo dài làm nhiều ruộng lúa sắp thu hoạch ở cánh đồng Thượng Phú bị ngã đổ, ngập nước, có nguy cơ mất trắng. Chính quyền địa phương và bà con đã đề nghị đơn vị hỗ trợ và gần như ngay lập tức, Lữ đoàn 682 điều động gần 70 CBCS giúp dân gặt lúa. Hơn 2 ngày dầm mình trong nước, những anh lính hải quân tưởng đâu chỉ quen với vũ khí tối tân, hiện đại, với tay liềm, quang gánh đã giúp chúng tôi thu hoạch gần 20ha lúa thoát úng. Lần đó, nếu không có bộ đội hải quân cứu giúp, chắc 2 sào lúa của gia đình tôi không thu được hạt nào rồi!”, ông Khiêm nhớ lại.

 

Cũng trong năm 2019, nắng nóng kéo dài làm nhiều địa phương trong tỉnh bị khô hạn nặng, người dân thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Các xã An Thọ, An Xuân (huyện Tuy An) là những nơi khan hiếm nước ngọt trầm trọng nhất. Nhiều tháng ròng, trên địa bàn hai xã này không có giọt mưa nào, các giếng nước đều cạn khô. Thấu hiểu được nỗi khó khăn của người dân, CBCS Lữ đoàn 682 đã tổ chức hai đợt, dùng xe chuyên dụng chở hơn 50 khối nước ngọt đưa tới từng hộ, tạm thời đáp ứng nhu cầu sử dụng sinh hoạt cấp thiết của người dân. “Hôm đó là ngày 31/8, CBCS Lữ đoàn 682 Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban CHQS huyện Tuy An đưa một xe chở nước ngọt đến tiếp nước cho từng nhà. Như nắng hạn gặp mưa rào, ai nấy đều vô cùng phấn khởi. Nhờ đó, bà con cầm cự cho đến khi không còn nắng hạn”, ông Nguyễn Phương, người dân ở xã An Thọ bày tỏ.

 

Lữ đoàn 682 thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” tại TX Đông Hòa. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Xuống biển, lên rừng

 

Trên đây chỉ là một số phần việc giúp dân của CBCS Lữ đoàn 682 trên địa bàn đơn vị đóng quân. Trong năm 2020, tại phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), Lữ đoàn 682 đã phối hợp với BĐBP Phú Yên tổ chức chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Thông qua đó, tặng 500 lá cờ Tổ quốc, phát 1.000 bộ tài liệu tuyên truyền về biển đảo cho ngư dân địa phương và tặng 10 phần quà, trị giá 3 triệu đồng cho những gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, CBCS của đơn vị còn tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải, làm sạch bãi biển Phú Lạc.

 

Ea Lâm là xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90%, trong đó 27% thuộc diện hộ nghèo. Đây là xã được Lữ đoàn 682 nhận giúp đỡ theo Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy từ năm 2019. Thực hiện chương trình “Hũ gạo vì người nghèo”, CBCS trong đơn vị đã tiết kiệm mỗi ngày 2kg, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và Nhâm Dần 2022, đơn vị đã tặng 3 tấn gạo cho các hộ có nguy cơ thiếu ăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, nhân dịp năm học mới 2019-2020 và mới đây, đơn vị đã quyên góp, ủng hộ chương trình “Nâng bước em đến trường”, tặng học sinh Trường tiểu học và THCS Ea Lâm 2.200 cuốn vở, hơn 300 cây bút. Tham gia ngày hội “Xuân Khu 5 đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” do Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Quân khu 5 tổ chức, đơn vị tặng 10 xe đạp cho 10 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã Sơn Định và xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa).

 

“Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khi vừa xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở xã Bình Kiến, CBCS Lữ đoàn 682 đã tức tốc hành quân về tâm dịch, tiến hành phun khử khuẩn chi tiết từng khu vực, hạn chế dịch bùng phát, lây lan”, trung tá Trần Quang Trung, Phó Chính ủy Lữ đoàn 682 cho biết thêm.

 

Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn

 

Được thành lập ngày 27/2/2015, Lữ đoàn 682 là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, được biên chế vũ khí trang bị hiện đại, đóng quân trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Thượng tá Phạm Văn Kết, Chính ủy Lữ đoàn 682 cho biết: Vinh dự, tự hào khi đơn vị được đóng quân trên địa bàn Phú Yên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, thấm đượm những giọt máu đào của những chiến sĩ cách mạng trung dũng, kiên cường mà hình ảnh anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Kim Vang là một biểu tượng điển hình. “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung lãnh đạo, xác định giúp đỡ nhân dân, đặc biệt là gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy các cấp, là trách nhiệm của mỗi đảng viên, quần chúng trong đơn vị bằng việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy hơn nữa phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân”, thượng tá Phạm Văn Kết khẳng định.

 

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 682 đã đề nghị cấp trên hỗ trợ 140 triệu đồng xây tặng 2 nhà Tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến. Ngôi nhà đầu tiên được trao cho gia đình ông Đỗ Thanh Liêm - con trai liệt sĩ Đỗ Văn Long trong năm 2018 và ngôi nhà thứ hai được trao tặng gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miều nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/2019. Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” của Chính phủ, chăm lo, hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo đón tết vui tươi, đầm ấm, lãnh đạo Lữ đoàn 682 đã trực tiếp đến thăm, tặng quà cho 10 gia đình chính sách tiêu biểu của xã Bình Kiến, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của đơn vị.

 

Ông Nguyễn Thế Truyền, người con trai còn lại duy nhất của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Miều cảm kích: “Những việc làm của CBCS Lữ đoàn 682 đối với chính quyền và người dân xã Bình Kiến trong thời gian qua là rất kịp thời và vô cùng ý nghĩa. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước, Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương; tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân dân. Nhờ có sự giúp đỡ của Lữ đoàn 682 mà gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình như hiện nay”.

 

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, CBCS Lữ đoàn 682 xác định công tác dân vận là hoạt động thường xuyên. Đơn vị đã kết nghĩa với Tỉnh đoàn và xã Bình Kiến; thực hiện chương trình ký kết với các đơn vị: Trường tiểu học Nguyễn Kim Vang, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, xã Bình Kiến; nhận giúp đỡ xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh).

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo tồn đa dạng sinh học rạn san hô biển
Thứ Bảy, 12/02/2022 07:00 SA
“Mắt biển” 560
Thứ Bảy, 22/01/2022 07:00 SA
Nhớ tết ở Trường Sa
Thứ Bảy, 15/01/2022 07:00 SA
Hành trình của tàu Bảo vật quốc gia HQ671
Thứ Bảy, 27/11/2021 10:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek