Thứ Sáu, 18/10/2024 12:03 CH
Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho thanh thiếu nhi
Thứ Bảy, 08/05/2021 07:00 SA

Ban tổ chức chấm giải cuộc thi Thiết kế mô hình biển đảo quê hương. Ảnh: HÀ MY

Cuộc thi Thiết kế mô hình biển đảo quê hương vừa được Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Tuy Hòa tổ chức cho đội viên nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021). Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, khuyến khích thanh thiếu nhi phát huy tính sáng tạo, thẩm mỹ, cuộc thi còn khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Đưa đảo xa về “gần” với đất liền

 

Với chủ đề “Thiếu nhi Tuy Hòa với biển đảo quê hương”, cuộc thi Thiết kế mô hình biển đảo quê hương thu hút 25 mô hình đến từ các liên đội trực thuộc Hội đồng Đội thành phố tham gia. Trong đó, Liên đội Trường THCS Trần Quốc Toản có đến 4 mô hình dự thi. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Tổng phụ trách Đội, cho hay: Sau khi Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Tuy Hòa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi cấp thành phố, liên đội đã triển khai cuộc thi cấp trường cho các chi đội. Các đội viên rất hào hứng tham gia, chỉ trong hai tuần, liên đội đã nhận được 15 mô hình biển đảo của các chi đội và chọn ra 4 mô hình đặc sắc, tiêu biểu để tham gia cuộc thi cấp thành phố. “Đây là hoạt động rất ý nghĩa, không chỉ tạo sân chơi để các em thể hiện năng khiếu, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo, mà còn là cơ hội để các em bày tỏ tình yêu với biển đảo quê hương, nâng cao nhận thức về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, cô Huệ bộc bạch.

 

Vượt qua các mô hình “nặng ký”, mô hình “Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em” của Trường THCS Lương Thế Vinh đã giành giải nhất khối THCS cuộc thi năm nay. Theo cô Đoàn Thị Tường Vi, Tổng phụ trách Đội, do bận rộn lịch học, nên cô trò nhà trường chỉ có 4 ngày để hoàn thành mô hình này. Cô Vi đã tập hợp một nhóm các em đội viên có năng khiếu nghệ thuật cùng triển khai, thực hiện ý tưởng.

 

Là một trong những học sinh tích cực tham gia thiết kế mô hình dự thi, em Phạm Ngọc Phương Dung, lớp 8A, chia sẻ: “Cô giáo phác họa sơ bộ ý tưởng mô hình hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên giấy, chúng em cùng tham gia góp ý kiến. Sau đó, chúng em mua nguyên vật liệu, mỗi người một tay cùng hiện thực hóa ý tưởng. Vì chưa có dịp đặt chân đến Trường Sa và Hoàng Sa nên để thiết kế mô hình sinh động, gần với thực tế, chúng em đã lên internet tìm hiểu về hai quần đảo này. Chúng em rất vui vì mô hình của liên đội đạt giải cao nhất của cuộc thi, nhưng ý nghĩa hơn cả là chúng em có thêm kiến thức về Trường Sa và Hoàng Sa, càng thêm tự hào về đất nước Việt Nam. Em quyết tâm học tập tốt để sau này sẽ là những người trẻ góp phần xây dựng biển đảo quê hương”.

 

Nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương

 

Mặc dù chỉ phát động trong thời gian ngắn, nhưng Cuộc thi Thiết kế mô hình biển đảo quê hương năm học 2020-2021 của Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Tuy Hòa đã thu hút nhiều mô hình đặc sắc dự thi. Các mô hình được thiết kế từ nhiều nguyên vật liệu phong phú, độc đáo như: gỗ, đá, tăm, hạt lúa… Mỗi mô hình đều mang một ý tưởng độc đáo, phác họa hình ảnh quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, các cột mốc chủ quyền, nhà giàn DK hiên ngang giữa sóng gió, thể hiện tình cảm của thiếu nhi Tuy Hòa với các chiến sĩ hải quân…

 

Anh Nguyễn Huỳnh Bảo, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Tuy Hòa chia sẻ: “Từ 25 mô hình dự thi, ban tổ chức đã chọn ra 15 mô hình đặc sắc nhất để trao giải. Chúng tôi dự tính sẽ triển lãm các mô hình này trong lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021) của thành phố, tuy nhiên do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên hoạt động này tạm dời lại vào một dịp khác”.

 

Theo anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa, ngoài cuộc thi trên, thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong thanh thiếu nhi là một trong những hoạt động được các cấp bộ Đoàn, Đội của thành phố quan tâm triển khai. Các đoàn trường, liên đội đã lồng ghép nội dung tuyên truyền biển đảo trong hoạt động ngoại khóa; đăng bài viết về chủ đề biển đảo trên website, báo tường; tổ chức ra quân làm sạch bờ biển; các buổi tọa đàm, nói chuyện về biển đảo; các cuộc thi kiến thức, vẽ tranh về biển đảo; trưng bày bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa...

 

Ngoài ra, Thành đoàn còn triển khai có hiệu quả chương trình “Góp đá xây Trường Sa”; tổ chức cho đoàn viên, đội viên viết thư gửi chiến sĩ hải quân; trao tặng quà cho con em là cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các vùng hải đảo… “Những hình thức tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo linh hoạt, sáng tạo, phù hợp đã góp phần hun đúc tình yêu biển đảo quê hương trong đoàn viên, đội viên, giúp các em có nhận thức đúng về chủ quyền đất trời, biển đảo quê hương và có suy nghĩ, hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”, anh Duy nhấn mạnh. 

 

Việc tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển đảo trong thanh thiếu nhi là một trong những hoạt động có ý nghĩa lớn, qua đó khơi gợi lòng yêu nước của đoàn viên, đội viên, giúp các em nhận thức đúng về vai trò của biển đảo, chủ quyền của Tổ quốc, trách nhiệm của công dân. Từ đó, các em sẽ có động cơ học tập tốt và có suy nghĩ, hành động đúng đắn để góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek