Thứ Ba, 17/09/2024 02:00 SA
Ở Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô
Thứ Sáu, 26/03/2021 14:35 CH

BĐBP phối hợp tuần tra kiểm soát tại cảng Vũng Rô. Ảnh: XUÂN HIẾU

Với nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng; phối hợp với các lực lượng, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu duy trì, quản lý người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu cảng Vũng Rô, trong thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô (Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô) luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng (BPCKC) Vũng Rô nằm sát quốc lộ 29, tọa lạc trên khu đất rộng chừng 450m2 ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa. Trạm được xây dựng lại từ năm 2012 với quy mô nhà cấp 3, gồm phòng làm việc và nghỉ ngơi cho bộ phận chỉ huy, đội thủ tục, đội kiểm tra, giám sát, đội tàu thuyền; phòng nghỉ tạm qua đêm cho khách nước ngoài; phòng họp giao ban... cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Nằm ở lưng chừng dốc, mặt hướng ra cửa biển, đứng ở trạm gần như bao quát toàn bộ những hoạt động diễn ra ở vịnh biển này.

 

Quản lý tốt hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng

 

Đại úy Nguyễn Thanh Cường, Trạm trưởng cho biết: Trạm BPCKC Vũng Rô với nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập cảng; phối hợp với các lực lượng, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu duy trì, quản lý người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu cảng Vũng Rô.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, ngoài việc chủ động phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các đơn vị liên quan, nhất là Cảng vụ Hàng hải Qui Nhơn tại Vũng Rô, công tác cải cách hành chính, cải tiến và đổi mới quy trình thủ tục kiểm tra, kiểm soát luôn được Trạm BPCKC Vũng Rô chú trọng thường xuyên và đặt lên hàng đầu. Theo đó, cán bộ chiến sĩ của trạm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị.

 

Đặc biệt, từ năm 2018, trạm đã triển khai thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, tạo thuận lợi, thông thoáng, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế khi làm thủ tục tại cảng Vũng Rô. So với trước kia, quá trình làm thủ tục và đăng ký tàu đến tàu đi tại cảng Vũng Rô được rút ngắn đáng kể.

 

Từ đầu năm đến nay, trạm đã làm thủ tục cho 46 tàu/554 thuyền viên, vận chuyển 93.510 tấn hàng hóa nhập cảng và 50 tàu/570 thuyền viên, vận chuyển hơn 10 tấn hàng hóa xuất cảng Vũng Rô. Đồng thời kiểm tra, kiểm soát 7 tàu/51 thuyền viên, vận chuyển 4.463 tấn hàng hóa vào cảng Vũng Rô trú gió, khắc phục sự cố.

 

“Ngày 21/3 vừa qua, tàu LA60163 với 9 thuyền viên, do ông Lê Văn Toản (SN 1969, ở tỉnh Nam Định) làm thuyền trưởng và tàu LA06514 với 5 thuyền viên, do ông Hồ Văn Tư làm thuyền trưởng kéo theo tàu hút cát LA07526, trên đó có 1 thuyền viên vào trú gió tại vịnh Vũng Rô. Qua kiểm tra, thuyền trưởng của hai tàu này đều không xuất trình được giấy tờ hợp pháp chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa. Trạm đã lập biên bản và tham mưu Đồn trưởng Đồn BPCKC Vũng Rô xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới biển mỗi thuyền trưởng 2,5 triệu đồng”, đại úy Nguyễn Thanh Cường cho biết.

 

Ngoài ra, Trạm BPCKC Vũng Rô còn được Ban Chỉ huy đồn giao nhiệm vụ giám sát, theo dõi việc di dời lồng bè tại vịnh theo chủ trương của tỉnh và TX Đông Hòa; kịp thời phát hiện, ngăn chặn không cho tái phát tình trạng lấn chiếm mặt nước để nuôi trồng thủy sản.

 

Là một trong những người từ Thừa Thiên - Huế đến Vũng Rô lập nghiệp vào những ngày đầu hai miền Nam - Bắc thống nhất, ông Hồ Bon cho biết: Vũng Rô hiện có 2.000 lồng nuôi tôm hùm và cá, gần 90 phương tiện đánh bắt thủy hải sản, nhiều hộ dân làm thêm nghề du lịch, dịch vụ. Cảng Vũng Rô lúc nào cũng tấp nập tàu thuyền ra vào. Đời sống phát triển cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Nhờ có đồn biên phòng, nhất là trạm biên phòng nằm bên cạnh, BĐBP đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp để người dân yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với nghề biển.

 

Còn theo nhiều người dân địa phương, không chỉ là nơi làm việc, ăn ở của những người lính quân hàm xanh, Trạm BPCKC Vũng Rô còn là nơi bà con thường lui tới hàng ngày để trao đổi công việc làm ăn và cung cấp thông tin, trình báo những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên biển, trên địa bàn. Mùa mưa bão, trạm cũng là nơi để người dân tạm trú, lánh nạn an toàn. Riêng mùa bão năm 2020, trạm đã dành 4-5 phòng ở của bộ đội để những bà con trong thôn lưu trú.

 

Tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

 

“Trong năm 2020, nhất là từ đầu năm đến nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ, Đồn BPCKC Vũng Rô đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp chủ động phòng, chống dịch COVID-19”, đại úy Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BPCKC Vũng Rô cho biết.

 

BĐBP kiểm tra phương tiện vào neo đậu trú gió tại vịnh Vũng Rô. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong kiểm soát dịch COVID-19 tại cảng Vũng Rô, cán bộ chiến sĩ Trạm BPCKC Vũng Rô đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội.

 

Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân, các chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn về cách phòng tránh và diễn biến tình hình dịch COVID-19; định hướng người dân cách tiếp cận thông tin chính thống, không đăng tải, phát tán, chia sẻ các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh; phối hợp tuyên truyền, cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí và hướng dẫn các em học sinh ở phân trường Vũng Rô giữ gìn vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, giữ đúng khoảng cách trong học tập và vui chơi tại trường, không mua hàng rong, ăn quà vặt trước cổng trường…

 

Một trong những biện pháp được đồn và trạm đặc biệt chú trọng trong phòng chống dịch COVID-19, đó là chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền ra vào khu vực cảng; tiếp cận từng thuyền viên để đo thân nhiệt, lấy tờ khai y tế và giám sát chặt chẽ hoạt động của thuyền viên trong quá trình tàu cập cảng, neo đậu tại khu vực trung chuyển hàng hóa.

 

“Chúng tôi đều xác định rõ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua những khó khăn khi làm nhiệm vụ trong thời tiết bất thường, tầm quan sát hạn chế trong đêm hay những thiếu thốn trong sinh hoạt thường ngày. Anh em động viên nhau làm tốt nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao phó, đảm bảo không để sót, lọt đối tượng kiểm soát, kiên quyết không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan vào đất liền qua địa bàn phụ trách”, đại úy Nguyễn Thanh Cường chia sẻ.

 

Cùng với xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện, Đảng ủy đã phân công, giới thiệu 3 đảng viên của Trạm BPCKC Vũng Rô tham gia sinh hoạt đảng tại Chi bộ thôn Vũng Rô nhằm tăng cường quan hệ gắn bó của đảng viên đồn biên phòng với thôn. Qua đó thắt chặt tình cảm quân dân, góp phần nắm sâu sát tình hình cơ sở, kịp thời tham mưu đúng, trúng các vấn đề liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới.

 

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BPCKC Vũng Rô

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lính biển đưa Tết lên rừng
Thứ Hai, 08/02/2021 07:14 SA
Hoa Tết ở Trường Sa
Thứ Tư, 03/02/2021 07:00 SA
Ngày hội biển đảo quê hương
Thứ Sáu, 22/01/2021 14:18 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek