Thứ Ba, 17/09/2024 01:58 SA
Tháng ba ở khu vực biên giới biển
Thứ Sáu, 12/03/2021 15:00 CH

BĐBP tỉnh ra quân thực hiện Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Ảnh: LẠC HỒNG

Tháng ba lại về. Đối với những người lính mang quân hàm xanh, đây là tháng kỷ niệm ngày thành lập BĐBP (3/3). Còn đối với người dân vùng biển, tháng ba không chỉ là tháng bắt đầu vào vụ đánh bắt cá nam, mở đầu cho mùa biển mới mà còn là tháng diễn ra Ngày Biên phòng toàn dân từ hơn 30 năm qua.

 

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, thời tiết nắng ấm, bà con ngư dân lại lên thuyền ra biển bước vào mùa đánh bắt mới.

 

Ngư dân trúng “lộc biển”

 

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Dân Phước (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu, vào đầu giờ chiều một ngày tháng ba. Các chuyến tàu đầy ắp ruốc tươi liên tục cập cảng. Trên bến dưới thuyền nhộn nhịp không khí mua bán. Từ khoang tàu, những thùng ruốc có màu hồng tươi roi rói được ngư dân nhanh chóng đưa lên bờ bán cho các cơ sở làm mắm hoặc thương lái. Mồ hôi ướt đầm vai áo nhưng người nào cũng rạng rỡ nụ cười.

 

Ông Nguyễn Văn Minh, một trong những ngư dân ở phường Xuân Thành liên tiếp “trúng” ruốc trong những ngày qua, cho biết Tết năm nay tuy không có nhiều hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức nhưng không vì thế mà người dân không vui.

 

“Với chúng tôi, Tết đoàn viên, no đủ, an toàn là trên hết. Tuy thiếu các hoạt động lễ hội nhưng bù lại gia đình nào cũng sắm Tết đầy đủ hơn mọi năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đảm bảo an toàn. Đặc biệt sau Tết, bà con trúng “lộc biển” đầu năm, được mùa ruốc nên rất phấn khởi”, ngư dân này bày tỏ.

 

Theo ông Minh và nhiều bà con ngư dân, trong những ngày vừa qua, thời tiết nắng ấm, ở vùng biển Sông Cầu ruốc xuất hiện nhiều. Loài hải sản mà ngư dân miền Bắc gọi là tép biển này xuất hiện dày ở vùng biển Xuân Thịnh, Xuân Phương và khu vực Lao Mái Nhà. Đứng trên bờ có thể nhìn thấy ruốc “chạy” thành từng vệt. Mỗi tàu cá với 4-6 lao động, khởi hành từ 5-6 giờ sáng đến xế trưa có thể khai thác được từ 500kg đến 1 tấn ruốc. Với giá ruốc tươi bán tại cảng là 8.000 đồng/kg, mỗi tàu khai thác ruốc thu nhập từ 4-8 triệu đồng/ngày từ nguồn lợi hải sản này.

 

Ngoài ruốc, nhiều tàu cá ở Sông Cầu còn trúng “lộc biển” đầu năm với hàng tấn cá hố sau vài ngày đánh bắt trên biển, thu nhập hàng chục triệu đồng. Theo thiếu úy Phạm Công Quảng, Trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Vạn Phước (Đồn Biên phòng Xuân Đài), những ngày vừa qua, trung bình tại cảng cá Dân Phước mỗi ngày có từ 50-60 tàu cá (công suất 80-90CV) đi về trong ngày. Ruốc, cá hố và các loại hải sản khác ngư dân đánh bắt được trong ngày có thương lái thu mua ngay tại cảng, không để tồn đọng, cũng không có tình trạng tranh mua tranh bán, gây mất trật tự.

 

Trong khi đó, tại các địa phương ven biển khác, như Tuy An, Tuy Hòa, Đông Hòa, ngư dân cũng trúng “lộc biển” đầu năm, thu nhập đáng kể từ khai thác cá ngừ đại dương và các loại hải sản khác, báo hiệu một năm bội thu từ nguồn lợi của biển. Anh Nguyễn Hữu Sự, Tổ trưởng Tổ sản xuất an toàn số 2 (thôn Phước Đồng, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An) cho biết: “Đầu xuôi đuôi lọt. Vạn sự khởi đầu nan. Khởi đầu thuận lợi, cả năm chắc chắn sẽ gặp nhiều may mắn. Bà con rất kỳ vọng hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản năm con trâu này sẽ hiệu quả hơn năm con chuột vừa qua”.

 

Giữ vững trận tuyến biên phòng

 

TP Tuy Hòa có phường 6, 7, 9, Phú Đông và 2 xã Bình Kiến, An Phú giáp biển. Trong đó, phường 6 và phường Phú Đông đa số người dân sinh sống bằng nghề biển với hơn 500 tàu thuyền hoạt động xa bờ, chuyên khai thác cá ngừ đại dương.

 

Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn đồng hành với ngư dân trong hoạt động khai thác hải sản, làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự để bà con yên tâm vươn khơi bám biển.

 

Ngư dân Sông Cầu được mùa ruốc. Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Ban chỉ huy đồn chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai có hiệu quả các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; kịp thời đề ra các chủ trương, biện pháp thực hiện sát với đặc điểm tình hình của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh địa bàn khu vực biên giới biển (KVBGB) của thành phố.

 

Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn cũng đã tổ chức quán triệt sâu sắc để đảng viên, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nắm vững chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ công tác biên phòng; tăng cường và đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Đồng thời triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn, giảm tối đa, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân TP Tuy Hòa khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài…

 

Anh Võ Văn Lượng, ngư dân phường Phú Đông, cho biết: Qua công tác tuyên truyền của BĐBP và các ban ngành, đoàn thể trực tiếp tại các cuộc họp, sinh hoạt khu phố, tổ dân cư hoặc đến từng hộ gia đình, hệ thống loa truyền thanh của đài truyền thanh phường..., bà con ngư dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích, nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, tích cực tham gia, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển của Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự trên biển và địa bàn nơi cư trú.

 

Một trong những hoạt động nổi bật diễn ra trên địa bàn KVBGB của tuổi trẻ tỉnh nhà, khởi động Tháng Thanh niên - tháng 3/2021, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, trong đó có tuổi trẻ BĐBP tỉnh, đó là Tỉnh đoàn phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao 10 suất quà cho các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 90 lá cờ Tổ quốc cho các ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ.

 

Theo thiếu tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ngày truyền thống BĐBP và Ngày Biên phòng toàn dân 3/3 năm nay, đơn vị chỉ tổ chức trong nội bộ, chủ yếu là ôn lại truyền thống, ra quân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”... Qua công tác tuyên truyền, bà con ngư dân cũng nhận thức được tác hại của dịch COVID-19 nên hạn chế tối đa việc đi lại thăm hỏi, chúc mừng, mà chủ yếu tập trung cho việc mở biển, bước vào mùa đánh bắt mới.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: “Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP tỉnh tập trung xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ở KVBGB bằng những việc làm cụ thể, thiết thực bảo đảm ý nghĩa của Ngày Biên phòng toàn dân, như củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Qua đó tạo khí thế vui tươi, sôi nổi, thắt chặt tình cảm gắn bó máu thịt giữa quân và dân KVBGB.

 

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP nhận được sự đồng tình, tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương; góp phần củng cố, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, BĐBP tỉnh tập trung xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ở KVBGB bằng những việc làm cụ thể, thiết thực bảo đảm ý nghĩa của Ngày Biên phòng toàn dân, như củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek