Thứ Ba, 17/09/2024 01:51 SA
Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam xây dựng thế trận lòng dân
Thứ Sáu, 08/01/2021 14:00 CH

Cán bộ chiến sĩ Đồn BP Hòa Hiệp Nam và bà con ngư dân phối hợp cứu hộ một tàu cá bị nạn trên biển. Ảnh: XUÂN HIẾU

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia trên tuyến biên giới biển của TX Đông Hòa, trong thời gian qua, cùng với đẩy mạnh thực hiện chính quy trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đồn BP Hòa Hiệp Nam luôn đặc biệt chú trọng xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

 

Đồn BP Hòa Hiệp Nam phụ trách khu vực biên giới biển của 3 phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam và xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa) với chiều dài hơn 24km. Trên địa bàn có 544 tàu cá với hơn 2.700 lao động hoạt động khai thác hải sản, trong đó có 101 tàu cá khai thác xa bờ.

 

“Tai mắt” trên biển

 

Thượng tá Lê Văn Chiến, Đồn trưởng Đồn BP Hòa Hiệp Nam, cho biết: Thực hiện Chỉ thị 01, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 147, ngày 16/12/2015 của UBND tỉnh về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới biển, Đồn BP Hòa Hiệp Nam phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập 12 tổ sản xuất an toàn trên biển với gần 100 tàu cá và hơn 1.000 lao động tham gia. Thông qua các tổ sản xuất này, đơn vị nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong vùng biển của nước ta, cũng như tình hình ANTT, những sự cố rủi ro, tai nạn của ngư dân khi làm ăn trên biển.

 

Năm 2020, lực lượng trinh sát, phòng chống ma túy và tội phạm Đồn BP Hòa Hiệp Nam đã nhận được 123 tin liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, Đồn BP Hòa Hiệp Nam đã kịp thời phát hiện, xử lý 2 vụ vận chuyển gỗ xẻ trái phép; 5 vụ vi phạm trong lĩnh vực hoạt động thủy sản, xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước gần 27 triệu đồng. Đồn cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt, xử lý 10 vụ/19 đối tượng/9 phương tiện/1 hộ kinh doanh, qua đó xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 43,65 triệu đồng; tịch thu 918 lít dầu DO.

 

Để có được lực lượng ngư dân hùng hậu sẵn sàng làm tai mắt cho mình, cán bộ, chiến sĩ của Đồn BP Hòa Hiệp Nam luôn gắn bó mật thiết, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân trên địa bàn. Đảng viên được phân công sinh hoạt ở cơ sở và phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt thường xuyên bám sát địa bàn, gần gũi, nắm chắc tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Anh Trà Chí Tịnh ở khu phố Phú Thọ 1 (phường Hòa Hiệp Trung) chia sẻ: Tham gia mô hình Tổ tàu thuyền sản xuất an toàn, tôi và các thành viên trong tổ thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, nhất là Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, các quy định về hoạt động khai thác hải sản trên biển.

 

Nhờ có lực lượng BĐBP luôn đồng hành nên bà con ngư dân rất an tâm vươn khơi bám biển. Khi ra khơi hoạt động đánh bắt hải sản, chúng tôi đều chấp hành nghiêm các quy định theo pháp luật; kịp thời điện báo về đồn và trạm biên phòng khi nhận được thông tin tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam.

 

Kết nối nghĩa tình

 

Một trong những hoạt động gần đây của cán bộ chiến sĩ Đồn BP Hòa Hiệp Nam được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận đánh giá cao, đó là tinh thần chủ động giúp dân trong phòng, chống dịch COVID-19. Ngay khi đại dịch này vừa bùng phát, đơn vị đã chủ động vận động và tổ chức cấp phát miễn phí 2.000 chiếc khẩu trang cho người đi đường và bà con ở khu phố Phú Lạc; phối hợp với chính quyền và trạm y tế các phường, xã vận động, tổ chức cách ly tại nhà cho 59 người từ nước ngoài và các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 trở về địa phương. Ngoài ra, đơn vị cũng đã cử 38 lượt cán bộ chiến sĩ làm tốt công tác phục vụ cách ly phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch của UBND tỉnh tại cơ sở cách ly 15 Độc Lập, TP Tuy Hòa (Sở chỉ huy BĐBP tỉnh cũ).

 

Năm 2020 cũng là năm thời tiết diễn biến phức tạp, liên tiếp các cơn bão số 9, 10, 11, 12 và 13 đổ bộ vào khu vực miền Trung. Đồn BP Hòa Hiệp Nam đã kêu gọi, hướng dẫn cho tàu thuyền và ngư dân tránh trú an toàn. Ngoài ra, Đồn BP Hòa Hiệp Nam cũng đã duy trì thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, hàng tháng hỗ trợ cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 500.000 đồng.

 

Chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; phối hợp tổ chức chương trình “Bát cháo gắn kết yêu thương” tại Trung tâm Y tế TX Đông Hòa, chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân biển”, trao tặng 30 suất quà, trị giá 15 triệu đồng cho hộ gia đình nghèo, học sinh vượt khó học giỏi; tổ chức tu bổ, tôn tạo Đài tưởng niệm liệt sĩ Hòa Hiệp Nam, thăm tặng 7 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho gia đình chính sách nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7…

 

“Đặc biệt, với chủ đề “Kết nối nghĩa tình”, tuổi trẻ Đồn BP Hòa Hiệp Nam đã thực hiện công trình thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, huy động 32 lượt đoàn viên thanh niên tổ chức sơn, sửa 15 ngôi nhà Tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn; giúp thầy và trò Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (phường Hòa Hiệp Nam) 115 ngày công bê tông 1.650m2 sân trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp”, trung úy Nguyễn Minh Hoàng, Bí thư Chi đoàn Đồn BP Hòa Hiệp Nam cho biết thêm.

 

Nhờ có lực lượng BĐBP luôn đồng hành nên bà con ngư dân rất an tâm vươn khơi bám biển. Khi ra khơi hoạt động đánh bắt hải sản, chúng tôi đều chấp hành nghiêm các quy định theo pháp luật; kịp thời điện báo về đồn và trạm biên phòng khi nhận được thông tin tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam.

 

Anh Trà Chí Tịnh, khu phố Phú Thọ 1, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa

 

 VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek