Thứ Ba, 17/09/2024 01:52 SA
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo
Thứ Bảy, 16/01/2021 10:16 SA

Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền biển đảo. Trong đó phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh, quốc phòng đóng trên địa bàn tỉnh và khu vực tạo những bước chuyển biến đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác này.

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên và Cục Kỹ thuật Hải quân ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền biển đảo năm 2021. Ảnh: CTV

 

Đổi mới, sáng tạo

 

Để tăng cường lực lượng, nâng cao chất lượng tuyên truyền biển đảo, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương chỉ định tăng thêm cấp ủy viên cấp huyện, cấp xã là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy của các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn các địa phương ven biển. Theo Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến nay, Đảng ủy đã thống nhất phân công 10 cán bộ, chỉ huy của các đồn biên phòng về tham gia cấp ủy của các địa phương, trong đó có 4 cấp ủy viên cấp huyện và 6 cấp ủy viên cấp xã.

 

Trung tá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô Trần Minh Hải được Đảng ủy Bộ Chỉ huy phân công tham gia cấp ủy của TX Đông Hòa. Theo trung tá Trần Minh Hải, được phân công tham gia cấp ủy của địa phương đã tạo điều kiện cho anh và các cán bộ, chỉ huy của các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn các địa phương ven biển có cơ hội để kịp thời định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội về các vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến biển đảo. Qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; tăng cường ý thức trách nhiệm của nhân dân trong bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế biển và chấp hành pháp luật về biển đảo. Đồng thời đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch lợi dụng vấn đề chủ quyền trên biển để chống phá nước ta; góp phần giữ vững an ninh chính trị, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân trong tỉnh.

 

Ngoài tăng cường lực lượng tuyên truyền, công tác tuyên truyền biển đảo cũng được các cấp ủy, đơn vị chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện, có hệ thống, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức. Một số hoạt động tiêu biểu như: tổ chức các lớp tập huấn về tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật chủ quyền, biên giới biển đảo Việt Nam và tỉnh Phú Yên; trưng bày triển lãm lưu động ảnh, tư liệu, bản đồ, với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật, ký cam kết chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật hoang dã ở dưới nước đối với cá nhân, tổ chức nuôi trồng thủy sản; xác định ranh giới quản lý hành chính biển, đảo tỉnh Phú Yên và tham mưu UBND tỉnh hiệp thương phân định ranh giới trên biển giữa Phú Yên với các tỉnh Bình Định và Khánh Hòa. Sở Ngoại vụ phối hợp các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin chính thống về tình hình biển Đông, công tác biên giới biển đảo ở địa phương… để phục vụ tuyên truyền.

 

Nhiều hoạt động phối hợp với các đơn vị hải quân

 

Thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo được ký kết ngày 9/8/2006 giữa Quân chủng Hải quân và Tỉnh ủy Phú Yên, hàng năm các đơn vị hải quân (Trung đoàn 196, Kho 858, Nhà máy Z753) đều chủ động, kịp thời phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các địa phương, đơn vị triển khai tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời kết hợp thực hiện công tác dân vận, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

 

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2020, ban đã phối hợp với Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật Hải quân) xây dựng và ban hành hai kế hoạch về phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Tháng 12/2020, ban phối hợp Nhà máy Z753, Kho 858 (Cục Kỹ thuật Hải quân) và Trung đoàn 196 Hải quân tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền biển đảo thu hút hơn 500 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân tham dự. Đầu năm 2020, ban phối hợp cùng các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân và Sở NN-PTNT khảo sát, cung cấp thông tin cho hàng trăm ngư dân Phú Yên về thực trạng hoạt động của ngư dân trên biển; kết quả hoạt động của âu tàu, làng chài tại quần đảo Trường Sa góp phần giúp ngư dân của tỉnh yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác thủy hải sản hợp pháp.

 

Hoạt động kết nghĩa giữa các đơn vị hải quân phụ trách địa bàn (Nhà máy Z753, Kho 858, Trung đoàn 196) với một số cơ quan, đơn vị của tỉnh được duy trì và đẩy mạnh thông qua các hoạt động thiết thực, sôi nổi, có ý nghĩa đã góp phần quan trọng thắt chặt tình đoàn kết cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền biển, đảo. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh đã duy trì và hưởng ứng nhiệt tình các phong trào: “Vì biển đảo quê hương”, “Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”, “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Ủng hộ biển đảo và bộ đội Trường Sa”, “Góp đá xây Trường Sa”... Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thanh thiếu niên.

 

Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền

 

Trong thời gian tới, tình hình biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp, nhiều mặt đến quốc phòng, an ninh, ổn định và phát triển đất nước. Các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng vấn đề biển Đông để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường... Tình hình trên đặt nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo của Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng trước những yêu cầu mới với nhiều khó khăn, thách thức.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới biển đảo trong thời gian tới, theo đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai có hiệu quả Chương trình hành động 23-CTr/TU, ngày 26/3/2019 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động 24-CTr/TU, ngày 16/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia. Nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Tỉnh ủy với Quân chủng Hải quân; đẩy mạnh việc sử dụng các hình thức truyền thông hiện đại trong công tác tuyên truyền biển đảo.

 

“Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền miệng; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, già làng, trưởng thôn, buôn, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội... trong tuyên truyền về biển đảo tại địa phương. Phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của báo chí trong hoạt động tuyên truyền biển đảo. Tăng cường lượng tin, bài về những tấm gương người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực có liên quan tới biển đảo; đồng thời kiên quyết đấu tranh, phê phán, bác bỏ những thông tin xấu, độc, sai sự thật về vấn đề biển Đông”, đồng chí Bùi Thanh Toàn nhấn mạnh.

 

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác thông tin tuyên truyền, các cơ quan báo chí của tỉnh đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có các đơn vị hải quân triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền về biển đảo, tạo được hiệu ứng tích cực, giúp cán bộ, nhân dân nắm bắt, hiểu thêm các thông tin liên quan đến biển đảo và hoạt động của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek