Thứ Sáu, 20/09/2024 08:01 SA
Tàu HQ 571 - Nối đất liền với Trường Sa
Thứ Bảy, 24/03/2018 09:30 SA

Tàu HQ 571 làm nhiệm vụ nối đất liền với Trường Sa - Ảnh: XUÂN HIẾU

Một trong những con tàu làm nhiệm vụ đưa các đoàn dân chính đảng ở đất liền ra thăm Trường Sa và nhà giàn DK1, nối đất liền với đảo xa là tàu Trường Sa HQ 571, thuộc Hải đội 441, Vùng 4 Hải quân. Thuyền trưởng HQ 571 hiện nay là thiếu tá Nguyễn Hữu Đoan, còn Chính trị viên là đại úy Nguyễn Văn Sỹ, cả hai đã nhiều năm gắn bó với con tàu này.

 

Niềm tự hào của Hải quân Việt Nam

 

Lần trở lại Trường Sa vừa qua, tôi may mắn được đi cùng tàu Trường Sa HQ 571. Đây là loại tàu chở khách hiện đại và lớn nhất hiện nay của Quân chủng Hải quân do Viện Khoa học và công nghệ tàu thủy Việt Nam thiết kế và thi công. Theo đại úy Nguyễn Văn Sỹ, Chính trị viên Tàu HQ 571, Quân chủng Hải quân tiếp nhận con tàu này từ tháng 3/2012 và đưa vào sử dụng từ đó đến nay.

 

Tàu có chiều dài 71m, chiều rộng 13,2m; lượng chiếm nước đầy tải 2.050 tấn; vận tốc lớn nhất 16 hải lý/giờ; tầm hoạt động 25.000 hải lý với thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm cho kíp tàu và hơn 20 ngày đêm nếu chở khách. Tàu có 213 giường dành cho thủy thủ đoàn và khách; trong đó có một số giường/phòng VIP.

 

Trên tàu được trang bị nhiều phương tiện liên lạc, điều khiển hiện đại, kể cả hệ thống phao cứu sinh, bếp ăn. “Sau khi tiếp nhận tàu HQ 571, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị đã nhanh chóng làm chủ và khai thác có hiệu quả trang bị mới, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao”, đại úy Nguyễn Văn Sỹ cho biết.

 

Còn theo thiếu tá Nguyễn Hữu Đoan, HQ 571 là một trong những con tàu hiện đại, là niềm tự hào của Hải quân Việt Nam, giữ trọng trách làm “nhịp cầu” nối đất liền với đảo xa, đưa những người từ khắp mọi miền của Tổ quốc và kiều bào ở nước ngoài ra thăm Trường Sa và nhà giàn DK1.

 

Lực lượng trên tàu gồm Ban chỉ huy tàu (1 thuyền trưởng, 1 chính trị viên, 2 thuyền phó) và các bộ phận như: hàng hải (lái tàu), thông tin vô tuyến (bảo đảm thông tin liên lạc với bờ, ra-đa quan sát mục tiêu), boong, cơ điện và bộ phận phục vụ. Mỗi kíp lái thường có 4 người (gồm 1 sĩ quan lái chính, 3 lái phụ và quan sát xung quanh).

 

Thiếu tá Nguyễn Hữu Đoan cho biết, tàu HQ 571 được tự động hóa, chế độ được cài đặt sẵn, cứ theo đó mà hướng tới đích. Tuy nhiên, vì thời tiết, dòng chảy luôn thay đổi và để đề phòng những trường hợp bất trắc nên kíp lái vẫn phải duy trì, luôn có người trực tiếp điều khiển.

 

Theo người thuyền trưởng đã gần 20 năm luôn xem “tàu là nhà, biển đảo là quê hương” này, từ khi đi vào hoạt động đến nay, mỗi năm tàu HQ 571 chở từ 4-6 đoàn dân chính đảng ra thăm, làm việc tại các đảo ở Trường Sa, nhà giàn DK1 và các đoàn công tác làm nhiệm vụ thay thu quân, bảo đảm hiệu quả, an toàn.

 

“Trước mỗi chuyến đi, ban chỉ huy tàu tổ chức quán triệt nhiệm vụ để CBCS toàn tàu nhận thức sâu sắc nhiệm vụ được giao; phân công, cắt cử các bộ phận, vị trí làm tốt công tác chuẩn bị. Cùng với phục vụ tốt việc ăn nghỉ cho đoàn công tác, việc bảo đảm an toàn cho toàn tàu luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, để phục vụ đoàn công tác hơn 200 người, Vùng 4 Hải quân đã điều gần 20 CBCS thuộc các đơn vị trên bờ, xuống tàu làm nhiệm vụ hậu cần”, thiếu tá Nguyễn Hữu Đoan cho biết thêm.

 

Các “anh nuôi” chuẩn bị bữa ăn cho toàn tàu - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Ân cần, chu đáo...

 

Ngay từ khi bước lên tàu HQ 571, mọi người đã cảm nhận được sự tiếp đón ân cần của CBCS thủy thủ đoàn và bộ phận phục vụ, từ việc chào hỏi đến sắp xếp, bố trí nơi ăn, ngủ… Cũng chính nhờ sự đặc biệt chu đáo này đã giúp mọi người vượt qua những cơn say sóng ngất ngưởng trong suốt hải trình dài… gần 3 tuần. Các phóng viên và thành viên Câu lạc bộ Vì biển đảo quê hương chúng tôi được bố trí ở cùng khu B, mỗi phòng rộng chừng 10m2, với 4 giường tầng, có điều hòa, bàn làm việc, bàn uống nước và một khoảng trống để sinh hoạt chung.

 

Ngoài ra, mỗi phòng đều có hệ thống vệ sinh khép kín và loa truyền thanh nội bộ. Cạnh phòng ăn tập thể có bình nước nóng lạnh, rất tiện cho việc pha trà, cà phê, chế mì ăn liền… Chính vì vậy mà anh Đỗ Văn Tuyển (Đài Phát thanh - Truyền hình Kon Tum) lần đầu tiên đến với Trường Sa nói vui, “đi tác nghiệp gì mà cứ như nghỉ dưỡng”.

 

Ấn tượng thì có nhiều, nhưng có lẽ ấn tượng nhất với nhiều người trong suốt chuyến đi trước tiên là sự chu đáo, ân cần của CBCS tổ phục vụ. Thực phẩm chuẩn bị sẵn từ bờ, được bảo quản ở kho chứa hầm lạnh trên tàu, với rau xanh, cá, thịt… đủ cho cả chuyến đi với hơn 300 người. Ngay bữa cơm đầu tiên lắc lư theo từng cơn sóng tại “nhà ăn” là Câu lạc bộ Sĩ quan, Ban chỉ huy tàu và bếp trưởng đến tận bàn ăn hỏi thăm sức khỏe, khẩu vị, động viên từng người. Người nào bị say sóng không đến được “nhà ăn” hoặc không dùng được cơm thì bộ phận phục vụ đưa thức ăn, nấu cháo mang đến tận giường ngủ.

 

Những ngày sau đó biển động mạnh, sóng gió đến cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, trong khi nhiều người không thể ngồi hoặc đứng mà chỉ nằm trên giường thì các “anh nuôi’ vẫn phải làm việc cật lực, lo từng bữa ăn cho mấy trăm người trong khuôn viên nhà bếp chật chội bởi số người phục vụ tăng. Để thức ăn không rơi đổ và đề phòng cháy nổ, tất cả vật dụng như xoong, nồi, bình gas, bếp gas… đều được buộc chặt. Đầu bếp phải đứng chân theo thế chữ V, một tay vịn, còn tay kia thao tác. Khi chuyển một xoong, nồi ra khỏi bếp, phải có 2-3 người cùng phối hợp thật nhịp nhàng, nếu không là bị hất đổ xuống sàn.

 

Khó khăn, vất vả là thế nhưng ngày nào cũng như ngày nào, tổ phục vụ vẫn đảm bảo 3 bữa ăn cho đoàn, rất đúng giờ và thường xuyên thay đổi món. Anh nuôi Trần Trọng Lâm, người có thâm niên trong tổ hậu cần tàu HQ 571, chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi là lo cơm nước đúng bữa cho cả đoàn công tác. Vì vậy, dù thời tiết, điều kiện làm việc thế nào anh em cũng động viên nhau phải chu toàn. Thấy các anh chị ăn ngon, ngủ yên giấc là chúng tôi vui. Ngược lại, khách mà bỏ bữa, thức ăn dư thừa là chúng tôi mất vui”.

 

Tăng bo, đưa người lên đảo bằng xuồng máy - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

An toàn là trên hết

 

Không chỉ các “anh nuôi”, nhiệm vụ của thủy thủ đoàn cũng vô cùng vất vả, từ chuyện trực ca, vận hành để tàu chạy an toàn, đến việc đưa hàng, đưa người lên các điểm đảo sao cho không xảy ra sự việc đáng tiếc, nhất là trong điều kiện biển động. Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Đoan khẳng định: “An toàn là trên hết. Tất cả đều phải có sự hiệp đồng chính xác, sự tôi luyện trong sóng gió, để không có những sai sót đáng tiếc xảy ra”.

 

Thực tế, để đưa đoàn công tác vào ra các đảo theo đúng hải trình, bảo đảm an toàn là điều không hề dễ dàng. Địa hình các đảo phức tạp, trừ đảo Trường Sa Lớn có cầu cảng, còn các đảo còn lại, tàu không thể đến sát mà phải neo đậu từ xa khoảng 1-2 hải lý. Việc đưa người và hàng lên đảo được tăng bo bằng những chiếc xuồng máy, mỗi lượt khoảng 15 người.

 

Hôm tàu đến đảo Đá Thị, sóng biển những ngày cuối năm rất dữ dội. Khi chuyến xuồng thứ hai vào gần đến cửa âu tàu thì đột ngột mất lái, quay ngang. Nếu người cầm lái không vững, người ngồi hoảng loạn thì lật xuồng là khó tránh. Tiếp đó, những con sóng cao gần 2m lại chồm lên khiến xuồng lắc mạnh liên tục nhưng các thủy thủ và người cầm lái vẫn bình tĩnh, điều khiển xuồng vượt qua những con sóng dữ an toàn.

 

Khi quay lại tàu cũng vậy, chuyến đầu tiên khá thuận lợi, nhưng đến chuyến tiếp theo thì sóng khác thường, khiến chiếc xuồng dập dềnh lúc lên lúc xuống có độ cao gần 1m. Thành xuồng va đập vào mạn tàu rất mạnh. Hầu hết thành viên của đoàn công tác đều lần đầu đến với Trường Sa, chưa có kinh nghiệm lên xuống tàu, nên chỉ cần sơ suất một chút là có thể bị dập tay, dập chân, thương tích hoặc rơi xuống biển…

 

Thượng úy Đỗ Quang Đoàn (quê Hải Phòng), người có 6 năm gắn bó với Trường Sa, trong đó 4 năm ở đảo Nam Yết tâm sự: “Làm nhiệm vụ trên đảo nên mỗi năm chỉ có 1 lần về phép, có khi 2 năm mới về thăm nhà 1 lần. Vì vậy, mỗi khi nhìn thấy tàu HQ 571 và các con tàu khác ra thăm đảo, chúng tôi như nhìn thấy đất liền”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xanh ngát Trường Sa
Thứ Bảy, 17/03/2018 08:57 SA
Làng chài ở đảo tiền tiêu
Thứ Bảy, 10/03/2018 14:00 CH
Chở tết ra Trường Sa
Thứ Bảy, 27/01/2018 08:18 SA
Bệnh xá giữa trùng khơi
Thứ Sáu, 19/01/2018 07:23 SA
Tiếng chuông chùa nơi đảo Song Tử Tây
Thứ Bảy, 13/01/2018 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek