Thứ Sáu, 20/09/2024 16:54 CH
Màu xanh trên đỉnh Hòn Tre
Thứ Tư, 28/01/2015 10:08 SA

Cán bộ, chiến sĩ đảo Hòn Tre tiếp khách đất liền dưới bóng cây xanh mát - Ảnh: K.CHI

Đại úy Lương Mạnh Dũng, Chính trị viên Trạm ra đa 565 đóng quân trên đỉnh Hòn Tre (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đưa chúng tôi đi thăm khuôn viên của đơn vị. Những hàng cây thẳng tắp tỏa bóng mát trên những chiếc ghế đá tạo cho doanh trại dáng vẻ của một khu nghỉ dưỡng.

 

Trạm đóng trên đỉnh núi cao gần 500m so với mặt nước biển, nên khí hậu quanh năm rất khắc nghiệt. Sức gió mạnh, lại thiếu nước, vì thế, trồng cây xanh rất khó, bao nhiêu loại cây cắm xuống đều không phát triển nổi. Thiếu tá Nguyễn Anh Quân, Trạm trưởng Trạm ra đa 565, cho biết: Khắc phục khó khăn, từ năm 2010, tranh thủ thời gian rảnh giữa các phiên trực chiến, các đợt huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ trạm lại lăn lộn “làm mới” đất đá để trồng cây. Nhiều lớp đất sỏi bạc màu đã được các anh cần mẫn thay vào đó là lớp đất màu mỡ và được quy hoạch để trồng cây xanh, mở khu tăng gia tập trung. Những ngày nghỉ, nhất là mùa mưa, các chiến sĩ vào tận rừng tìm mang về những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để trồng, đảm bảo doanh trại có quy hoạch, mật độ, cơ cấu cây xanh hợp lý, tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; góp phần cải tạo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và xây dựng nề nếp chính quy của đơn vị.

 

Giờ thì ở khuôn viên doanh trại Trạm ra đa 565 đã có những mảng xanh sinh thái đẹp. Những vườn rau, khu chăn nuôi, vườn cây với các loại như mít, đu đủ... trông rất mát mắt. Trước hiên nhà ở, nhà ăn, trước khu làm việc đều có những tán cây da, si, bồ đề, sộp… tỏa bóng mát che cho các cán bộ, chiến sĩ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn.

 

Nhà báo Nguyễn Đình Quân (phóng viên Báo Tiền Phong thường trú tại tỉnh Khánh Hòa) đã vài lần đến Trạm ra đa 565, cho biết: Mấy năm trước, khi lên trạm, tôi thấy điều kiện sinh hoạt của bộ đội vẫn còn rất nhiều thiếu thốn, nhất là nguồn nước. Còn đất đai thì cằn cỗi, rau cỏ héo úa. Lần này tôi thật sự bất ngờ trước màu xanh thoáng mát nơi đây. Điều này chứng tỏ các chiến sĩ rất kỳ công chăm lo để có cảnh quan thú vị như vậy.

 

Kể về cuộc sống quân ngũ của mình trên trạm, hạ sĩ Đỗ Huy Tú, quê Hà Nội, nhập ngũ năm 2013, bộc bạch: “Lần đầu tiên hành quân lên Hòn Tre em thấy ngao ngán suốt cả chặng đường, dài hơn 7km, cứ tự hỏi sao mà mình khổ thế? Nhưng khi vào đến cổng đơn vị, cảnh quan tươi mát hiện ra và nhất là sự đón tiếp thân tình cởi mở của cán bộ chỉ huy và các đồng đội đã khiến em thay đổi suy nghĩ.” Bây giờ, Tú là một trong những “chuyên gia” cắt tỉa, chăm sóc các loại cây của đơn vị ngày thêm đẹp.

 

Cảnh quan môi trường của Trạm ra đa 565 đã giúp cán bộ, chiến sĩ ở đây có không gian sinh hoạt, huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu “Vì Hòn Tre thân yêu, vì tiền tiêu của Tổ quốc”. Vì thế mà phong trào xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp của đơn vị đã được lãnh đạo Trung đoàn Ra đa 451 (Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân) biểu dương. 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek