Thứ Sáu, 20/09/2024 23:44 CH
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Huỳnh Ngọc Sanh:
Đất nước có giàu mạnh mới bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ
Thứ Tư, 25/06/2014 08:51 SA

Lãnh đạo UBND tỉnh và UBND TX Sông Cầu tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông (huyện đảo Trường Sa) - Ảnh: T.BÍCH

Hơn 1 tháng qua, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây nên sự bất bình, căm phẫn trong các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, đại tá Huỳnh Ngọc Sanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, nhấn mạnh:

 

- Trước việc làm bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Trung ương Hội CCB Việt Nam vừa ra Tuyên bố, nêu rõ: “… Việc làm trên của phía Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, làm phức tạp tình hình, gây bất ổn định, đe dọa tự do giao thương hàng hải ở khu vực biển Đông. Hành động mới và nghiêm trọng này của Trung Quốc đi ngược lại các tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước, các thỏa thuận về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược được ký kết những năm gần đây giữa hai nước, làm tổn thương nghiêm trọng tình hữu nghị láng giềng của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Trung Quốc. Là một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho hàng triệu chiến sĩ đã từng chiến đấu trong các cuộc chiến tranh, Hội CCB Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong tương lai”. Cán bộ, hội viên CCB Phú Yên hoàn toàn ủng hộ tuyên bố này.

 

* Cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã có những việc làm thiết thực nào để hưởng ứng Tuyên bố của Trung ương Hội?

 

- Thời gian qua, cùng với cả tỉnh, cán bộ, hội viên CCB chúng tôi đã có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trước khi xảy ra việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, cán bộ, hội viên CCB từ tỉnh đến cơ sở đã quyên góp hơn 104 triệu đồng vào quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” do Trung ương Hội phát động. Tỉnh hội sẽ vận động cán bộ, hội viên tiếp tục đóng góp vật chất và tinh thần ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo theo chủ trương chung của Trung ương Hội. Hiện nay, các cấp hội đang tập trung tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và nhân dân về Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng và biển, đảo nói chung; về việc hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Các tài liệu hỏi, đáp về biển Đông, về Trường Sa, Hoàng Sa, tài liệu tuyên truyền các vấn đề liên quan xung quanh việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã được gửi về 112 hội CCB xã, phường, thị trấn và 75 hội CCB thuộc Khối các cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh. Tại lớp bồi dưỡng chính trị, tập huấn nghiệp vụ công tác hội năm 2014 do Tỉnh hội vừa tổ chức mới đây, 80 học viên là cán bộ chủ chốt hội CCB cấp huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn cũng được quán triệt các nội dung nói trên. Qua đó, công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và nhân dân được tiếp tục đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận cao, thiết thực góp phần bảo vệ, gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

* Thưa ông, trong tình hình biển Đông dậy sóng hiện nay, mỗi cán bộ, hội viên CCB cần phải làm gì?

 

- Thái độ đúng đắn nhất hiện nay của mỗi cán bộ, hội viên CCB là phải hết sức bình tĩnh, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ trong giải quyết tình hình biển Đông. Cùng với tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên CCB phải tuyệt đối không được để kẻ xấu khích bác, lợi dụng, lôi cuốn tham gia vào những việc làm trái pháp luật gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, hội viên CCB và mỗi người dân, dù ở cương vị xã hội hay chức trách công tác nào, hãy luôn phấn đấu hoàn thành thật tốt công việc cụ thể của từng người. Tôi nghĩ rằng, mỗi cán bộ, hội viên CCB hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng người, mỗi người dân hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân…, chính là thiết thực đóng góp công sức làm cho quê hương, đất nước giàu lên, mạnh lên. Khi đất nước giàu mạnh thì chúng ta mới bảo vệ vững chắc nền độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ được.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

SÔNG BA HẠ (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek