Thứ Bảy, 21/09/2024 00:34 SA
Ngư dân Đông Hòa quyết tâm bám biển
Thứ Bảy, 14/06/2014 06:35 SA

Gia đình ông Huỳnh Tấn Anh ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam làm lưới, chuẩn bị cho chuyến ra khơi - Ảnh: T.HIẾU

Hơn 1 tháng nay, mặc dù Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, ảnh hưởng đến an ninh trên biển, nhưng các tổ tàu thuyền an toàn của ngư dân ở thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển.

 

NHIỀU TỔ TÀU THUYỀN AN TOÀN

 

Huyện Đông Hòa là địa phương có nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ, trong đó nhiều nhất là thị trấn Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Hiệp Nam. Hiện hai nơi này có gần 800 tàu thuyền có công suất từ 20CV đến 730CV.

 

Nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau trên biển, thời gian qua, tại huyện Đông Hòa, nhiều tổ tàu thuyền an toàn đã được thành lập. Theo UBND xã Hòa Hiệp Nam, từ năm 2006 đến nay, xã đã thành lập 5 tổ tàu thuyền an toàn để giúp đỡ nhau trong đánh bắt cũng như khi gặp nạn trên biển. Nhiều tàu, người đánh bắt phối hợp với người thu mua hải sản thành lập tổ hợp tác để giảm chi phí và tăng thời gian chuyến biển, giúp đánh bắt hiệu quả hơn. Một số tàu còn trang bị máy dò cá tầm xa hiện đại để đánh bắt. Mỗi khi chiếc tàu nào trong tổ phát hiện có luồng cá thì báo tọa độ cho các tàu còn lại cùng nhau khai thác. Nhờ vậy mà phần lớn các chuyến ra khơi của ngư dân Hòa Hiệp Nam đều mang lại lợi nhuận cao. Ông Huỳnh Tấn Anh ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam cho biết: “Gia đình tôi hiện có hai chiếc tàu, công suất 160CV và 730CV; trong đó, tàu 730CV vừa được đóng mới, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại với giá trị 5 tỉ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã thực hiện được 6 chuyến biển, thu nhập trên 3 tỉ đồng”. Còn ông Nguyễn Bế ở xã Hòa Hiệp Nam cho biết: Gia đình tôi sở hữu hai chiếc tàu có công suất 160CV và 525CV. Thời gian qua, nhờ các tàu trong tổ phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ nhau khi gặp sự cố trên biển nên ngư dân rất yên tâm vươn khơi. Mới đây, sau 1 tháng đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, các tàu của chúng tôi đã mang lại lợi nhuận khoảng 1 tỉ đồng.

 

Không riêng xã Hòa Hiệp Nam, thời gian qua, ngư dân ở thị trấn Hòa Hiệp Trung cũng đã thành lập 5 tổ tàu thuyền an toàn. Hiện các tổ tàu thuyền này đang hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò bảo đảm an ninh, chủ quyền biên giới tuyến biển. Ông Lê Văn Hay, Tổ trưởng Tổ tàu thuyền an toàn số 1, khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết: Tổ tàu thuyền của tôi gồm 9 chiếc có công suất từ 70CV đến 250CV. Nhờ hỗ trợ nhau trong đánh bắt mà hàng năm, mỗi chiếc tàu sau khi trừ chi phí cũng kiếm trên 500 triệu đồng”.

 

BÁM BIỂN ĐẾN CÙNG

 

Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình tổ, đội đánh bắt xa bờ, thời gian qua, nhiều gia đình ngư dân có được nguồn thu nhập cao, ổn định nên bà con rất hăng say bám biển. Theo ông Nguyễn Văn Thịnh ở khu phố Phú Thọ 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung, hơn 1 tháng qua, từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngư dân vẫn không chùn bước. “Hàng chục năm qua, người dân chúng tôi sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt cá, nên dù có gặp phải sự cản trở của tàu Trung Quốc, chúng tôi vẫn quyết tâm ra khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống của Việt Nam. Gia đình tôi có một chiếc tàu 160CV, mỗi tháng tôi cùng 13 bạn thuyền tham gia đánh bắt cá tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị nhu yếu phẩm để tiếp tục cho chuyến biển tới”, ông Thịnh nói. Còn theo ông Nguyễn Bế, ngư trường đánh bắt truyền thống của hai chiếc tàu cá gia đình ông cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 30 hải lý. Thời gian gần đây dù gặp nhiều cản trở nhưng ông cùng các tàu thuyền khác trong tổ vẫn quyết tâm bám ngư trường của mình.

 

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung cho biết: Hiện nay, ý thức người dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo ngày càng được nâng cao. Ngư dân thấy được trách nhiệm của họ nên cùng với chính quyền, Nhà nước và các tổ chức khác phối hợp làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải của nước ta. Đến nay, tất cả các tàu, thuyền có công suất lớn ở thị trấn đang ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương tại các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek