Thứ Năm, 10/10/2024 05:17 SA
Nhớ mãi lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Thứ Tư, 09/10/2013 08:34 SA

Khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, tôi bồi hồi, nghẹn ngào, lần giở bức ảnh kỷ niệm ngày mới bước vào nghề báo vinh dự được chụp chung với Đại tướng” nhà báo Đoàn Thế Lập nói. Bức ảnh được anh rọi, treo trang trọng trong phòng làm việc cơ quan và làm ảnh nền trên máy tính của mình. Ngày ngày, mở máy ra, anh được ngắm Đại tướng thêm lần nữa, và trong tâm trí lại hiện lên những lời dặn dò của Đại tướng về công việc, cuộc sống.

the-lap131009.jpg

Nhà báo Đoàn Thế Lập với bức ảnh vinh dự chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: K.CHI

Nhà báo Đoàn Thế Lập, Trưởng đại diện cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Phú Yên, kể: Cách đây khoảng 30 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có về tỉnh Nghĩa Bình cũ (nay là tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) để tham dự hội nghị tổng kết hoạt động khoa học kỹ thuật của tỉnh. Lúc ấy, tôi là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Nghĩa Bình đến tham dự hội nghị. Hội nghị diễn ra trong 3 ngày, các đồng chí trong ban tổ chức có đề nghị tôi thực hiện loạt ảnh hoạt động tại hội nghị để triển lãm ngay tại hội trường. Đầu giờ sáng tôi chụp là rọi ảnh ngay để đầu giờ chiều có ảnh treo. Tương tự, chiều chụp thì sáng hôm sau phải có ảnh. Tôi còn nhớ, đến ngày cuối hội nghị, trước giờ giải lao, các đồng chí lãnh đạo tỉnh có nguyện vọng mời Đại tướng cùng chụp ảnh lưu niệm và tôi được giao thực hiện nhiệm vụ này. Sau khi Đại tướng kết thúc bài phát biểu, tôi mạnh dạn lên trình bày nguyện vọng của các đồng chí lãnh đạo và mời Đại tướng cùng chụp ảnh với các đại biểu. Đại tướng mỉm cười đồng ý ngay. Tôi chụp ảnh Đại tướng cùng các đại biểu ở góc độ chính diện. Sau đó, Đại tướng có nhắc tôi là cháu cần chụp thêm vài kiểu ảnh ở góc độ khác nữa. Nghe xong tôi thực hiện ngay và nghĩ thầm trong bụng “Đại tướng rất kỹ và rất am hiểu về nghề báo”.

Có một điều bất ngờ, là ngay sau khi tôi chụp ảnh xong, Đại tướng bước xuống chủ động đến cầm tay tôi dẫn đến hồ cá ngay trước sân hội trường ngồi. Đại tướng hỏi thăm tôi về công việc, gia đình. Khi biết tôi là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Đại tướng ân cần dặn dò, động viên cố gắng làm việc, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hình ảnh của vị Đại tướng trong tôi lúc đó rất gần gũi, thân thiện, giản dị quá, tôi vội nhờ đồng nghiệp chụp giùm bức ảnh tôi và Đại tướng trò chuyện để làm kỷ niệm. Bức ảnh lúc đó là trắng đen; sau này khi tôi học kỹ thuật photoshop, tôi đã chuyển qua ảnh màu và cất giữ rất cẩn thận.

Từ đó đến nay, nhớ lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp căn dặn, tôi luôn tâm nguyện phải cố gắng, chăm chỉ, cẩn trọng trong công việc.

Không phải đến lúc này, mà khi nghe tin Đại tướng lâm bệnh, tôi rất xúc động dẫu biết rằng vòng đời sinh lão bệnh tử ai cũng trải qua. Dù vậy nhưng nghe tin Đại tướng mất, lòng tôi nặng trĩu một nỗi buồn.

KIM CHI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek