Chiều 6/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2023. Tại đầu cầu Hà Nội, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG, chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Yên.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: NGÔ XUÂN |
Theo UBATGTQG, trong quý I/2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cả nước tiếp tục được kiềm chế và giảm sâu. Toàn quốc xảy ra 2.346 vụ TNGT, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 428 vụ, 258 người chết và 148 người bị thương. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 750.105 trường hợp vi phạm TTATGT; phạt tiền trên 1.364 tỉ đồng, tước 139.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 224.957 phương tiện các loại. Ngoài ra, các ngành chức năng đã khởi tố 1.134 vụ, 1.332 bị can.
Tại Phú Yên, trong quý I/2023, xảy ra 22 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm cả 3 tiêu chí: giảm 14 vụ, 8 người chết và 18 người bị thương. Các đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT, với tổng số tiền phạt trên 9,4 tỉ đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT, UBATGTQG yêu cầu các địa phương có TNGT tăng trong quý I cần nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng; tìm hiểu nguyên nhân và các giải pháp khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2023. UBATGTQG sẽ tổ chức đoàn kiểm tra tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 3 tháng đầu năm.
Trong quý I/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ảnh: NGÔ XUÂN |
UBATGTQG yêu cầu Bộ GT-VT kịp thời rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Đặc biệt, đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm, ngành GT-VT cần tăng cường tường phòng hộ, xây dựng đường, hốc cứu nạn để tránh và giảm thiểu hậu quả tai nạn cho các xe mất phanh khi đi trên đường đèo, dốc dài; tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; kiểm tra công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông...
UBATGTQG cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; chú trọng xử lý các hành vi có nguy cơ trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện; vi phạm về tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…
NGÔ XUÂN