Thứ Tư, 03/07/2024 13:59 CH
Siết chặt quản lý trật tự an toàn giao thông đường sắt
Thứ Hai, 03/04/2023 10:11 SA

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với các công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu nhằm kiểm soát chặt chẽ các điều kiện ATGT đường sắt. Ảnh: NAM KHÁNH

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt đang có dấu hiệu tăng cao trong thời gian qua.

 

Tai nạn đường sắt gia tăng

 

Theo Ban ATGT tỉnh, 3 tháng đầu năm nay, tình hình TTATGT đường sắt trên địa bàn diễn biến phức tạp. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người.

 

Cụ thể, khoảng 22 giờ 56 ngày 25/1, tàu khách mang số hiệu SE22 lưu hành hướng nam - bắc, đến Km1211+504 thuộc khu phố Phú Hiệp 2, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa thì va chạm với anh N.M.Tr (SN 1988, trú khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung) khi anh này đang đi bộ băng qua đường sắt theo hướng tây - đông. Hậu quả, anh Tr chết tại chỗ.

 

Chỉ 2 tuần sau, vào 6 giờ 15, ngày 8/2, tàu khách ký hiệu HSE2 lưu hành hướng nam - bắc, đến Km1203+821,45 thuộc khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa thì va chạm với mô tô 78H3-6127 do ông N.V.H (SN 1969, trú thôn Lộc Đông, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa) điều khiển, lưu hành trên đường ngang dân sinh theo hướng tây - đông. Vụ tai nạn làm ông H chết tại chỗ.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, so với cùng kỳ năm 2022, TNGT đường sắt tăng cả hai mặt, tăng 100% về số vụ và tăng 200% về số người chết. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT này là do người đi đường chủ quan, thiếu quan sát khi qua đường sắt, đặc biệt là tại các đường ngang dân sinh, đường giao nhau với đường sắt tại các vị trí không có rào chắn.

 

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

 

Trước tình hình TNGT đường sắt có xu hướng tăng cao, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương có đường sắt đi qua siết chặt quản lý, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân về nguy cơ gây TNGT đường sắt.

 

Cụ thể, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ, hậu quả TNGT đường sắt và các biện pháp phòng tránh để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông tại các đường giao nhau với đường sắt; cảnh báo các hộ dân sinh sống hai bên đường sắt không vi phạm ATGT đường sắt. Các địa phương cũng thường xuyên rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.

 

Theo Sở GT-VT, qua rà soát, tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh hiện còn 76 điểm giao cắt với đường bộ không hợp pháp, gây nhiều nguy cơ mất ATGT. Đây là các vị trí lối đi tự mở, đường ngang dân sinh băng qua đường sắt đã tồn tại từ nhiều năm nay. Trong đó, nhiều đoạn đường dân sinh giao nhau với đường sắt có lưu lượng người qua lại đông đúc, lại gần các trường học, nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

 

Ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Đơn vị đã kiến nghị các bộ, ngành sớm nâng cấp một số đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động hoặc đường ngang có người gác; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn quy trình xây dựng một số đường ngang, hầm chui, đường gom, hàng rào hai bên đường sắt đến đường ngang và kết nối với đường địa phương nhằm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt vào năm 2025 và đảm bảo ATGT đường sắt.

 

Còn theo thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT đường sắt, Công an tỉnh đã đề nghị các địa phương có đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình sinh sống, hoạt động hai bên đường sắt nghiêm túc chấp hành các quy định về TTATGT đường sắt. Riêng Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tự ý mở lại hoặc tháo dỡ cọc bê tông cọc tiêu tại các lối đi tự mở đã được rào đóng; các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và các hành vi vi phạm TTATGT đường sắt khác. Đặc biệt, từ tháng 3/2023, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với lái tàu và các công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu nhằm kiểm soát chặt chẽ các điều kiện ATGT đường sắt, hạn chế nguy cơ gây TNGT, đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. 

 

Sở GT-VT đã kiến nghị các bộ, ngành sớm nâng cấp một số đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động hoặc đường ngang có người gác; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn quy trình xây dựng một số đường ngang, hầm chui, đường gom, hàng rào hai bên đường sắt đến đường ngang và kết nối với đường địa phương nhằm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt vào năm 2025 và đảm bảo ATGT đường sắt.

 

Ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek