Thứ Tư, 03/07/2024 13:34 CH
Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Thứ Ba, 28/03/2023 07:11 SA

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Ảnh: NGÔ XUÂN

Đó là chủ đề của năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 được Ban ATGT tỉnh triển khai nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và kéo giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT).

 

Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

 

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2022, các lực lượng chức năng triển khai nhiều hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; xử phạt hàng chục nghìn trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Các tiêu chí về TNGT tuy có giảm nhưng chưa thật sự bền vững, vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tăng cao TNGT.

 

Ngay từ đầu năm 2023, Phú Yên đã quyết liệt triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Thượng tá Nguyễn Hiếu, Phó Trưởng Công an TP Tuy Hòa, cho biết: Trước đây, rất nhiều người lao động và cả cán bộ, công chức vẫn có thói quen lai rai vài ly sau giờ làm việc. Tuy nhiên, trong năm 2022 và đặc biệt là những tháng đầu năm 2023, Công an TP Tuy Hòa liên tục tổ chức các tổ tuần ra, chốt chặn, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên hầu khắp các tuyến phố, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm. Do vậy số người vi phạm về nồng độ cồn đã giảm hẳn. Có thời điểm, lực lượng chức năng kiểm tra 50-60 ô tô/ngày, nhưng không phát hiện trường hợp nào lái xe khi đã uống rượu bia.

 

Theo thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, năm 2022, Phòng CSGT đã tổ chức 4 đợt cao điểm và 3 kế hoạch chuyên đề xuyên suốt năm; tập trung vào các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, xe chở hàng quá tải… Qua đó, đơn vị đã phát hiện và xử phạt hơn 23.300 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 22,53 tỉ đồng. Quy trình kiểm tra, xử lý đều được thực hiện công khai, minh bạch.

 

Cùng với lực lượng CSGT, thanh tra Sở GT-VT cũng triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề về kiểm soát tải trọng và xử lý ô tô cơi nới thành thùng, kiểm tra đầu mối bốc xếp hàng hóa; phối hợp kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với các tài xế, nhân viên đường sắt ngay tại các bến bãi, nhà ga; quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp về trật tự ATGT ngày càng được nâng cao.

 

Nhiều giải pháp kiềm chế TNGT

 

Năm 2022, huyện Đồng Xuân là một trong số ít các địa phương đạt được mục tiêu giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT. Kết quả này là nhờ địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền tại cơ sở, huy động nhiều lực lượng, phương tiện từ cấp huyện, cấp xã cùng phối hợp tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Trong năm 2023, huyện Đồng Xuân tiếp tục khảo sát, kiến nghị bổ sung hệ thống biển báo hiệu và xử lý các điểm đen, tiềm ẩn TNGT; lắp đặt thiết bị cảnh báo, giải tỏa hành lang ATGT… nhằm đảm bảo người dân được lưu thông, đi lại an toàn, thông suốt.

 

Với nỗ lực kéo giảm các tiêu chí TNGT, Công an TP Tuy Hòa cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; huy động lực lượng, phương tiện tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đặc biệt chú ý đến các thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, chở quá số người quy định. Công an TP Tuy Hòa cũng thường xuyên ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

 

Đại tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết: Năm 2022, các tiêu chí về TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng chưa thật sự bền vững, còn có TNGT nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và có yếu tố sử dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra TNGT.

 

Với chủ đề Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. “Để thực hiện đạt mục tiêu trên, các đơn vị, địa phương cần tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm và đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm giảm TNGT bền vững hơn. Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, thì việc tăng cường tuần tra, xử phạt là rất cần thiết và phải được triển khai thường xuyên, liên tục, công khai và quyết liệt. Các địa phương cần chủ động rà soát, khắc phục các điểm đen, tiềm TNGT, không để xảy ra TNGT mới cảnh báo, ngăn ngừa. Phải đặt lợi ích, an toàn của người dân lên hàng đầu trong công tác đảm bảo trật tự ATGT”, đại tá Nguyễn Thái Hoàng đề nghị.

 

Nhằm phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật, Công an tỉnh quán triệt toàn lực lượng cần công khai, minh bạch trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm; kiên quyết không chấp nhận bất cứ sự can thiệp, tác động nào. Phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Những trường hợp nể nang, né tránh sẽ bị xử lý liên đới, thậm chí là kỷ luật.

 

Đại tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek