Chủ Nhật, 28/04/2024 12:25 CH
Dự án Cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang: Tiến độ chậm vì vướng giải phóng mặt bằng
Thứ Hai, 20/03/2023 10:00 SA

Hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác chưa thể triển khai thi công vì vướng mặt bằng. Ảnh: NGÔ XUÂN

Dự án Cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (dự án Cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang) qua tỉnh Phú Yên dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2023. Tuy nhiên đến nay, các hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam và nâng cấp mở rộng ga Đông Tác không thể thi công vì vướng giải phóng mặt bằng, khiến cho cả dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

 

Chưa nhận được đền bù nên chưa giao đất

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam có tổng diện tích đất sử dụng hơn 1,1ha; 49 hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, trong đó có 32 hộ phải bố trí tái định cư. Đến nay, các bước thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư đã được địa phương triển khai; khu tái định cư cũng được xây dựng xong từ tháng 4/2022 với 32 lô, diện tích hơn 200m2/lô. Các thủ tục bốc thăm chọn lô tái định cư cũng đã được thực hiện. Thế nhưng, người dân chưa thể dọn đến nơi ở mới và bàn giao lại mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

 

Ông Nguyễn Hữu Phước, một người dân có nhà nằm trong khu vực giải phóng đền bù, cho biết: Cũng như nhiều gia đình khác trong xóm, gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng mới ga Xuân Sơn Nam và sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, đến nay chúng tôi chưa nhận được tiền đền bù nên không thể xây dựng nhà ở khu tái định cư đã được Nhà nước bố trí. Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết chi trả tiền đền bù hỗ trợ để người dân sớm xây dựng nhà cửa và ổn định chỗ ở trước mùa mưa bão.

 

Lý giải về việc chậm tiến độ chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư, ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam đã hoàn thiện phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, phương án chưa được phê duyệt do theo Kết luận kiểm tra 18 ngày 6/5/2022 của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), Quyết định 13/2019 của UBND tỉnh là chưa phù hợp. Do vậy, địa phương phải chờ văn bản hướng dẫn sửa đổi bổ sung một số điều của quy định chi tiết trình tự, thủ tục thực hiện giá đất cụ thể quy định tại Nghị định 44 của Chính phủ và Thông tư 36 của Bộ TN-MT trên địa bàn tỉnh. Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian tổng hợp phương án giá đất cụ thể để làm cơ sở bồi thường theo quy định.

 

Đối với hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (TP Tuy Hòa), có 44 trường hợp thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án. Địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường cho 44/44 trường hợp, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 6,65 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới có 39/44 trường hợp nhận tiền bồi thường và đã tháo dỡ vật dụng, kiến trúc, bàn giao mặt bằng; còn 5 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền. Địa phương đang vận động 5 hộ dân này chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Những trường hợp không chấp hành, địa phương sẽ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định.

 

Ảnh hưởng tiến độ

 

Các hạng mục thuộc dự án Cải tạo đoạn Vinh - Nha Trang qua tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư. Theo tiến độ thi công, các hạng mục thuộc gói thầu số 8 của dự án này phải hoàn thành trong tháng 10/2023.

 

Ngày 17/1/2023, UBND tỉnh đã cam kết hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công ga Đông Tác trong tháng 3/2023. Đối với hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam, địa phương cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 5/2023. Tuy nhiên, tính từ thời điểm bàn giao mặt bằng, thời gian thi công ga Xuân Sơn Nam là 11 tháng và thời gian thi công nâng cấp, mở rộng ga Đông Tác là 4 tháng. Trong khi đó, đến nay mặt bằng chưa được các địa phương bàn giao nên sẽ không thể đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

 

Ông Hoàng Vũ Nguyên, đại diện Ban Quản lý dự án 85, cho biết: Nhiều tháng qua, do chưa được bàn giao mặt bằng nên các đơn vị không thể thi công đồng loạt các hạng mục. Chúng tôi đã rất tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Rất mong tỉnh Phú Yên đẩy nhanh hơn tiến độ giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi cho việc thi công các hạng mục còn lại. Đây là một dự án lớn, trải dài qua nhiều tỉnh, thành nên rất cần sự kết nối đồng bộ các hạng mục từ ga Vinh đến ga Nha Trang. Nếu chậm tiến độ quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn và ổn định thời gian chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa hoàn thành bàn giao mặt bằng phục vụ dự án trong tháng 3/2023; huyện Đồng Xuân hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2023. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở ngành, địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư theo mốc thời gian đã cam kết. 

 

Đây là một dự án lớn, trải dài qua nhiều tỉnh, thành nên rất cần sự kết nối đồng bộ các hạng mục từ ga Vinh đến ga Nha Trang. Nếu chậm tiến độ quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo an toàn và ổn định thời gian chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

 

Ông Hoàng Vũ Nguyên, đại diện Ban Quản lý dự án 85

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek