Chủ Nhật, 29/09/2024 17:18 CH
Tăng cường xử lý nồng độ cồn, ngăn ngừa tai nạn giao thông
Thứ Hai, 21/03/2022 15:11 CH

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông tại TP Tuy Hòa. Ảnh: NGÔ XUÂN

Chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” (chuyên đề xử lý nồng độ cồn) được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh triển khai từ đầu tháng 3/2022. Hoạt động này nhằm tăng cường tính răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

 

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

 

Được yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi đang tham gia giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành, anh Nguyễn Văn Tuấn ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa, vui vẻ hợp tác. Anh Tuấn cho biết: Trước đây, thỉnh thoảng tôi vẫn “lai rai” với bạn bè, đồng nghiệp sau giờ làm việc. Vừa rồi biết thông tin lực lượng chức năng triển khai đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, tôi quyết định hạn chế nhậu sau giờ làm. Nếu hôm nào bạn bè rủ không thể từ chối, tôi sẽ đi taxi.

 

Ông T.T.H ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, cũng bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn khi đang cố tránh né lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Kết quả, sau khi được yêu cầu thổi vào ống thổi, nồng độ cồn của ông H là trên 0,4 miligam/lít khí thở, bị xử phạt 7 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn. Ông H cho hay: Tôi vừa đi làm về thì bạn rủ nhậu. Nghĩ chỉ uống 1-2 ly, ai ngờ không dừng lại được. Tôi rất hối hận vì 7 triệu đồng là một số tiền rất lớn, phải vất vả làm mấy tháng mới có được.

 

Theo Phòng CSGT, trước khi triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, Phòng CSGT đã tuyên truyền rộng rãi, nhắc nhở người tham gia giao thông về chuyên đề này. Lực lượng chức năng thực hiện từ 5-6 ca/tuần, thời gian từ 17-22 giờ hàng ngày; tập trung ở các tuyến đường lớn, các khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, quán bar, các tuyến đường liên xã, liên phường…

 

Kết quả trong tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT đã kiểm tra 332 lượt phương tiện; phát hiện lập biên bản xử lý 77 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (73 mô tô, 4 ô tô), xử phạt 323 triệu đồng, tước 77 giấy phép lái xe, tạm giữ 77 phương tiện. Nhờ vậy, giai đoạn này, tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí, đặc biệt là không có TNGT do vi phạm nồng độ cồn.

 

Ngăn ngừa sớm các vụ tai nạn

 

Chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn là nỗi ám ảnh đối với những người có thói quen “lai rai” sau giờ làm việc. Tuy nhiên, phần lớn người dân đồng tình ủng hộ lực lượng CSGT triển khai hoạt động này. Chị Phạm Thị Hồng ở huyện Phú Hòa bày tỏ: Do tính chất công việc thường về muộn, tôi rất sợ mỗi khi đang lái xe mà gặp mấy bợm nhậu, nhất là các thanh niên thích lạng lách, đánh võng khi đã có chút men trong người. Tôi mong lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, xử lý mạnh tay với hành vi lái xe khi đã uống rượu bia để giảm bớt nỗi lo cho người tham gia giao thông.

 

Theo Phòng CSGT, tình trạng lái xe sử dụng rượu bia tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do đó, việc tăng cường kiểm tra trên các tuyến giao thông, áp dụng các biện pháp như xử phạt hành chính nặng cho đến tước giấy phép lái xe của các lái xe vi phạm là rất cần thiết.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết: Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn còn xảy ra, nổi lên là tình trạng uống rượu bia, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Do vậy, việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra nói trên nhằm ngăn ngừa sớm các vụ tai nạn giao thông, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 217 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt 580 triệu đồng, tước 217 giấy phép lái xe, tạm giữ 217 phương tiện.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek