Chủ Nhật, 29/09/2024 17:29 CH
Hiệu quả từ mô hình Văn hóa giao thông trong trường học
Thứ Tư, 16/03/2022 07:00 SA

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Mô hình Văn hóa giao thông trong trường học là một điển hình.

 

Cán bộ Phòng CSGT hướng dẫn các thành viên Đội thanh niên xung kích Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai điều khiển giao thông. Ảnh: ĐẶNG VINH

 

Tình trạng vi phạm TTATGT giảm hẳn

 

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) nằm trên tuyến quốc lộ 29. Hàng ngày, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá đông, nhất là vào thời điểm các em học sinh đi học và giờ tan trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực hiện mô hình Văn hóa giao thông trong trường học, liên tục trong 8 năm học qua, cứ vào giờ tan trường, các thành viên Đội thanh niên xung kích của nhà trường có mặt trước cổng trường để tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc.

 

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết: Những năm trước đây, tình trạng vi phạm pháp luật TTATGT trong học sinh diễn ra khá phức tạp, có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, từ năm học 2013-2014, Phòng CSGT phối hợp với Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai xây dựng, triển khai mô hình Văn hóa giao thông trong trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường. Mô hình này cũng được triển khai đồng thời tại Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An).

 

Để mô hình thật sự phát huy hiệu quả, Phòng CSGT phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT, thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các thành viên Đội thanh niên xung kích của nhà trường thực hiện thành thạo một số động tác cơ bản về điều khiển giao thông, phục vụ công tác hướng dẫn cho học sinh ra, vào trường bảo đảm an toàn, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc trước cổng trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đại diện các khối lớp ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật TTATGT. Đồng thời tập huấn, hướng dẫn nội dung Bộ câu hỏi thi sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho học sinh khối 11, giúp các em nắm vững và tự giác chấp hành nghiêm các quy định pháp luật TTATGT khi tham gia giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để các em nghiên cứu, tham gia sát hạch cấp giấy phép lái xe khi đủ điều kiện theo quy định. Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên nhắc nhở giáo viên, học sinh chấp hành nghiêm pháp luật TTATGT, thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông; biểu dương các gương học sinh gương mẫu chấp hành pháp luật TTATGT.

 

Thầy Trần Minh Thiên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Kể từ khi được Phòng CSGT chọn để triển khai mô hình Văn hóa giao thông trong trường học vào tháng 3/2014, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cả phụ huynh học sinh, cùng phối hợp thực hiện tốt ở trong và ngoài nhà trường”.

 

Nhân rộng trên toàn tỉnh

 

Phát huy hiệu quả mô hình Văn hóa giao thông trong trường học, đến nay, Phòng CSGT đã nhân rộng mô hình này tại 6 trường THPT trên địa bàn huyện Tây Hòa, Tuy An và TX Đông Hòa. Thầy Nguyễn Minh Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương, huyện Tuy An khẳng định: “Mô hình Văn hóa giao thông trong trường học đã thật sự phát huy hiệu quả. Kể từ khi nhà trường thực hiện mô hình này, Phòng CSGT thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền với những nội dung, hình thức thích hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật TTATGT trong học sinh; hướng dẫn thành viên đội thanh niên xung kích một số động tác cơ bản về điều khiển giao thông. Nhờ vậy, nhận thức của các em học sinh ngày càng nâng lên và điều dễ dàng nhận thấy là tình trạng học sinh vi phạm pháp luật TTATGT giảm hẳn”.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Qua thời gian triển khai, mô hình Văn hóa giao thông trong trường học đã phát huy hiệu quả tích cực. Các trường mà đơn vị ký kết triển khai mô hình không có giáo viên và học sinh bị tai nạn giao thông. Thời gian đến, Phòng CSGT sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh”.

 

Được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường đồng tình ủng hộ, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm các quy định pháp luật TTATGT và đặc biệt là không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh nhà trường. Đó chính là hiệu quả mà mô hình Văn hóa giao thông trong trường học mang lại, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT trên địa bàn.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng Phòng CSGT

Công an tỉnh

 

ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek