Chủ Nhật, 29/09/2024 17:19 CH
Giúp học sinh hình thành văn hóa giao thông
Thứ Hai, 28/02/2022 07:10 SA

Cán bộ Đội TTGT phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lê Thành Phương. Ảnh: NGÔ XUÂN

Đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08, Công an tỉnh) đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh THPT. Hoạt động này nhằm từng bước hình thành văn hóa giao thông cho các em từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

Tiết học ngoại khóa thú vị

 

Theo chân Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (TTGT), chúng tôi được dự một tiết học ngoại khóa thú vị của hơn 100 học sinh Trường THPT Lê Thành Phương, huyện Tuy An. Chỉ với 45 phút ngắn ngủi, thượng úy Trần Phú Kiên (Đội TTGT) đã giúp học sinh tiếp cận và tìm hiểu về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh đến các quy định về nồng độ cồn, yêu cầu đội mũ bảo hiểm, quy định về tốc độ, quy tắc giao thông; nguy cơ khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đường ngang dân sinh, hành lang an toàn giao thông đường sắt... Đặc biệt, nội dung tuyên truyền nhấn mạnh về các nghị định mới của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với những mức phạt tăng nặng nhằm nâng cao tính răn đe, cảnh cáo...

 

Cũng trong tiết ngoại khóa, các em học sinh được nghe nhìn (bằng hình ảnh, clip) về những vụ tai nạn giao thông điển hình, nguyên nhân và hậu quả đau lòng từ những hành động tưởng chừng như rất nhỏ của người tham gia giao thông. Em Nguyễn Thị Bích Linh, học sinh lớp 12A1, chia sẻ: Khi xem những hình ảnh do các chú công an cung cấp, em đã rất sốc. Em cũng nhận ra rằng, chỉ với một hành động lơ là, thiếu quan sát, đôi khi chúng ta sẽ gặp những hậu quả rất đau lòng. Sau tiết học này, em sẽ ý thức hơn khi tham gia giao thông.

 

Còn theo em Nguyễn Trung Tín, học sinh lớp 10A6, tham gia buổi ngoại khóa, Tín đã biết được nhiều thông tin thú vị như uống 1 ly bia trị giá 2,5 triệu đồng (tức nồng độ cồn tương đương khi uống 1 ly bia sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng), hay đi xe đạp có nồng độ cồn cũng bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng… “Mức xử phạt theo nghị định mới tăng gấp nhiều lần so với quy định cũ là rất cần thiết và tăng tính răn đe đối với người tham gia giao thông”, Tín nói.

 

Hình thành văn hóa giao thông

 

Theo thượng úy Trần Phú Kiên, qua phân tích những vụ tai nạn giao thông trong thời gian gần đây, thì số vụ tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh, sinh viên ngày càng tăng. Và hậu quả từ những tai nạn do học sinh, sinh viên gây nên rất nghiêm trọng. Do vậy, thông qua chương trình “Văn hóa giao thông trong trường học”, chúng tôi mong muốn bổ sung kiến thức pháp luật, thông điệp tham gia giao thông an toàn; từ đó hình thành văn hóa giao thông cho học sinh ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

 

Cũng trong tiết ngoại khóa, thượng úy Trần Phú Kiên đã truyền đạt kiến thức bộ câu hỏi thi giấy phép lái xe hạng A1 cho học sinh khối 11 của trường; hướng dẫn đội thanh niên xung kích nắm bắt, thực hiện thành thạo các động tác chỉ huy, điều khiển giao thông để hướng dẫn các em học sinh tham gia giao thông đúng quy định.

 

Em Phùng Phạm Duy Tuân, một học sinh lớp 12, cho biết: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là em đủ tuổi thi giấy phép lái xe hạng A1. Em cũng đã tìm hiểu trước về Luật Giao thông đường bộ và các kiến thức liên quan, nhưng có nhiều nội dung em vẫn chưa nắm bắt hết. Tham gia tiết học ngoại khóa, được các chú công an tận tình hướng dẫn, giảng giải và có minh họa cụ thể, em thấy tự tin hơn khi chuẩn bị thi giấy phép lái xe, cũng như khi tham gia giao thông.

 

Theo thầy Võ Tấn Thuần, Bí thư Đoàn trường THPT Lê Thành Phương, Trường THPT Lê Thành Phương là một trong những trường điểm thực hiện chương trình “Văn hóa giao thông trong trường học” từ năm 2013 đến nay. Hoạt động này được nhà trường duy trì đều đặn 2 lần/tháng, thông qua các buổi chào cờ hoặc sinh hoạt ngoại khóa. Nhờ vậy, ý thức tham gia giao thông của học sinh ngày càng được cải thiện. Trước đây, khu vực xung quanh Trường THPT Lê Thành Phương từng là một “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn. Hơn hết, ý thức tham gia giao thông của học sinh ngày càng được nâng cao.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng phòng PC08 cho hay: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động tuyên truyền văn hóa giao thông trong trường học bị gián đoạn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực duy trì hoạt động này bằng nhiều hình thức khác nhau. Đầu năm 2022, Đội TTGT đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền cho học sinh khối THPT tại các huyện Tây Hòa, Tuy An; với số lượng hơn 500 học sinh. Sắp tới, hoạt động tuyên truyền sẽ được tổ chức thường xuyên, linh hoạt và đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, kéo dài.

 

Đầu năm 2022, Đội TTGT đã tổ chức 4 buổi tuyên truyền cho các học sinh khối THPT tại các huyện Tây Hòa, Tuy An; với số lượng hơn 500 học sinh. Sắp tới, hoạt động tuyên truyền sẽ được tổ chức thường xuyên, linh hoạt và đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, kéo dài.

 

Thượng tá Phạm Thị Mộng Tuyết, Phó Trưởng phòng PC08

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek